วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม 2568
10 พ.ค. 2568 14:14 | 108 view
วันที่ 10 พฤษภาคม 2568 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่มีหมายเชิญสมาชิกวุฒิ สภา(สว.)มาชี้แจงเรื่องการฮั๊วเลือก สว. ว่า เป็นเอกสารแจ้งข้อกล่าวหา เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้า ที่ของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.ที่ตั้งขึ้นเป็นพิเศษคือคณะที่ 26 ที่มี ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต. เป็นประธาน และขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ดีเอสไอมาช่วยด้วยเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และเมื่อตรวจสอบพยานหลักฐานเบื้องต้นแล้วพบว่าสามารถนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาได้ จึงได้มีการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาด้วยการทำหนังสือนัดหมาย กำหนดเวลา ให้บุคคล 53 คนตามข่าวให้มารับทราบข้อกล่าวหาและให้โอกาสชี้แจง แสดงหลักฐานของตัวเอง
ส่วนการแจ้งให้มาชี้แจงสามารถทำได้ 3 ช่องทาง คือ ยื่นหนังสือทางไปรษณีย์ หรือคณะกรรมการฯไปยื่นด้วยตัวเอง และติดหมายเรียกไว้หน้าบ้าน ส่วนกรณีไม่พบเจ้าตัว ซึ่งสว.ที่ได้รับหมายเรียกต้องเข้าไปชี้แจงกับคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนคณะที่ 26 ที่สำนักงาน กกต.
ประธาน กกต. กล่าวอีกว่า สำหรับกรอบระยะเวลาการพิจารณาหลังจาก สว.เข้ามาชี้แจงแล้วนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า กรอบเวลาของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนฯมีเวลา 90 วัน แต่สามารถขยายได้ หากเกี่ยวข้องกับบุคคลหลายบุคคล และเมื่อผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจงแล้วก็จะมีการประมวลพิจารณาวินิจฉัยและเสนอ ความเห็นไปยังเลขาธิการ กกต. ซึ่งกรอบเวลาของเลขาฯมีเวลาพิจารณาอีก 60 วัน จากนั้นจึงจะนำเข้าสู่ที่ประชุมกกต. โดยผ่านการพิจารณาของอนุกรรมการวินิจฉัยพิจารณากลั่นกรองเพื่อ
เสนอความเห็นให้ กกต.ตัดสิน และถ้าหากที่ประชุม กกต.เห็นว่าไม่จำเป็นต้องสอบเพิ่มเติม เนื่อง จากข้อมูลหลักฐานไม่เพียงพอก็ยุติเรื่อง แต่หากพบว่ามีความผิดจริงก็ส่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง และเข้าสู่กระบวนการของศาลต่อไป ซึ่งถ้าศาลรับคำร้องไว้ก็จะส่งผลให้สมาชิกวุฒิสภาต้องยุติปฎิบัติหน้าที่
เมื่อถามถึงกรอบระยะเวลาการพิจารณาคำร้องที่ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 ปีนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า กรอบ 1 ปีเป็นการกำหนดเอาไว้เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่กระทบกับการสืบสวนไต่สวนใดๆทั้งสิ้น ซึ่ง สามารถยืดหยุ่นและขยายเวลาได้ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานก็ไม่อยากล่าช้า เพราะถ้าช้าต้องมีเหตุผล
เมื่อถามว่าหากมีสมาชิกวุฒิสภาต้องออกจากหน้าที่จะต้องมีการเลือกสว. ใหม่ขึ้นมาทดแทนหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับจำนวน ซึ่งต้องรอดูความชัดเจนอีกที
ส่วนจะมีการเรียก ส.ว.มาชี้แจงเพิ่มจากที่เรียกไปรอบแรก 55 คนหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อคำร้องเข้าสู่กระบวนการก็ต้องให้แต่ละส่วนมีอำนาจหน้าที่อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นจะมีอีกหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับหลักฐานที่คณะกรรมการฯชุดที่ 26 เป็นผู้พิจารณา ดังนั้นการจะให้ข่าวออกไปตอนนี้คงไม่เหมาะสม
เมื่อถามย้ำว่าในหมายเรียกระบุชัดเจนว่า ส.ว. มีความผิดเรื่องฮั้ว นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ใช่มีความผิด แต่มีพฤติการณ์ที่อาจจะเป็น การฝ่าฝืน จะวินิจฉัยว่าผิดเลยไม่ได้ เพราะหลักฐานทางวิทยา ศาสตร์และพยานบุคคลที่มีทำให้เราเชื่อ แต่การตัดสินว่าใครผิดหรือไม่ผิดเป็นหน้าที่ศาล
ถามว่าในการวินิจฉัยของอนุกรรมการฯก่อนเสนอ กกต.สามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ได้เปลี่ยน แต่สามารถแสดงความเห็นได้ว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย หรือมีจุดไหนที่ต้องการข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและใช้ดุลพินิจได้อย่างชัดเจนที่สุด ไม่เช่นนั้นจะเกิดความลักลั่น เพราะข้อเท็จจริงยังไม่ชัด
เมื่อถามว่าทำไมดีเอสไอเข้ามาดำเนินการแล้วทำได้เร็วกว่าที่ กกต.ทำเอง ประธานกกต. กล่าวว่า มีบางเรื่องที่พยานหลักฐานไม่มากเท่ากับที่ดีเอสไอมี จึงต้องการให้ดีเอสไอเข้ามาช่วยดู และเมื่อเชิญเข้ามาบวกกับพยานหลักฐานที่เขามีอยู่แล้ว ก็ทำให้ไม่ช้า ซึ่งคำร้องของ ส.ว.มีทั้งหมดประมาณ 577 คำร้อง ทำเสร็จไปแล้ว 300 กว่าเรื่อง และยืนยันว่าการเรียก สว.เข้ามาชี้แจงในครั้งนี้เป็นการเรียกของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.ที่ตั้งขึ้นเป็นพิเศษคือคณะที่ 26
ข่าว
10 พ.ค. 2568 18:44 173 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 18:39 43 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 18:35 59 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 18:30 38 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 18:26 51 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 15:26 95 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 15:21 107 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 14:14 109 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 14:11 103 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 14:04 98 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 13:58 152 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 13:55 94 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 12:08 122 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 12:04 122 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 11:54 113 views
ข่าว
10 พ.ค. 2568 11:48 103 views