×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567

?>

กกล.อิสราเอลบุก "สถานีอัลจาซีรา" ในเวสต์แบงก์ และสั่งปิดสถานีทันที 45 วัน

 23 ก.ย. 2567 10:46 | 80 view

 @pracha

Facebook X Share

กองกำลังอิสราเอลสวมหน้ากากพร้อมอาวุธครบมือบุกโจมตีสำนักงานสถานีข่าวอัลจาซีราในเวสต์แบงก์ และสั่งปิดสถานีทันที 45 วัน ข้อหาเชื่อมโยงกลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮาดอิสลาม

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567 กล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลสวมหน้ากากพร้อมอาวุธครบมือบุกโจมตีสำนักงานสถานีข่าวอัลจาซีราในเมืองรามัลเลาะห์ของเขตเวสต์แบงก์ และสั่งปิดสถานีทันที 45 วัน

นับเป็นการโจมตีครั้งล่าสุดในความบาดหมางระหว่างสถานีโทรทัศน์อาหรับและรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนาน และยิ่งเลวร้ายลงในช่วงสงครามฉนวนกาซา

ตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคม เมื่อกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล อัลจาซีราได้รายงานผลจากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง

กองทัพอิสราเอลกล่าวหาหลายต่อหลายครั้งว่าผู้สื่อข่าวจากเครือข่ายที่ตั้งอยู่ในกาตาร์มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาสหรือกลุ่มญิฮาดอิสลามซึ่งเป็นพันธมิตรกัน

อัลจาซีราปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างขึงขังมาตลอด และระบุว่าอิสราเอลต่างหากที่คอยหาเรื่องและโจมตีพนักงานของตนในฉนวนกาซามาตลอด

ทั้งนี้ นักข่าวอัลจาซีรา 4 รายถูกสังหารตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น และสำนักงานของเครือข่ายในดินแดนดังกล่าวก็ถูกทิ้งระเบิดจนเสียหาย

กองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า สำนักงานข่าวฯในรามัลเลาะห์ถูกสั่งปิดเนื่องจากมีการดำเนินการเพื่อปลุกระดมและสนับสนุนกิจกรรมก่อการร้าย ดังนั้นการออกอากาศของอัลจาซีราจึงเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอล

แถลงการณ์ของกองทัพระบุว่า ได้ปิดผนึกสำนักงานดังกล่าวแล้ว รวมทั้งยึดอุปกรณ์ไว้ทั้งหมด

อัลจาซีรากล่าวว่าการบุกจู่โจมของอิสราเอลเป็น "การกระทำที่ผิดกฎหมาย และเป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อ"

ในบทสนทนาระหว่างการบุกจู่โจมซึ่งมีการถ่ายทอดสดด้วยในขณะนั้น ทหารอิสราเอลบอกกับวาลิด อัล-โอมารี หัวหน้าสำนักงานเวสต์แบงก์ของอัลจาซีราว่า ศาลมีคำสั่งให้ปิดสำนักงานดังกล่าวเป็นเวลา 45 วัน

"ผมขอให้คุณเอากล้องถ่ายรูปทั้งหมดออกจากสำนักงานทันที" ทหารคนหนึ่งกล่าวระหว่างการออกอากาศ ขณะที่โอมารีตอบกลับไปว่า "การเล่นงานนักข่าวในลักษณะนี้มักจะมุ่งลบความจริงและป้องกันไม่ให้ผู้คนได้ยินสิ่งเหล่านั้น"

กระทรวงต่างประเทศปาเลสไตน์ซึ่งประจำอยู่ในเมืองรามัลเลาะห์ประณามปฏิบัติการของอิสราเอลว่าเป็น "การละเมิดเสรีภาพสื่ออย่างร้ายแรง"

โมฮัมหมัด อาบู อัล-รูบ ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อในรัฐบาลปาเลสไตน์ซึ่งมีอำนาจในการบริหารบางส่วนในเขตเวสต์แบงก์ กล่าวว่า "การปิดสำนักงานอัลจาซีรายืนยันความพยายามของกลุ่มยึดครอง (อิสราเอล) ที่จะขัดขวางการทำงานของสื่อในการนำเสนอการละเมิดของกลุ่มยึดครองที่กระทำต่อชาวปาเลสไตน์"

สมาคมสื่อมวลชนต่างประเทศในอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์กล่าวเช่นกันว่า รู้สึกกังวลอย่างยิ่งกับการยกระดับความรุนแรงนี้ และเรียกร้องให้อิสราเอลพิจารณาความเคลื่อนไหวดังกล่าวเสียใหม่

"การจำกัดนักข่าวต่างประเทศและปิดสถานีข่าวเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงจากค่านิยมประชาธิปไตย" คณะกรรมการสมาคมฯระบุในแถลงการณ์

ขณะที่คณะกรรมการคุ้มครองนักข่าว (CPJ) เรียกร้องให้ทางการอิสราเอล "หยุดคุกคาม" อัลจาซีรา

"ความพยายามของอิสราเอลในการเซ็นเซอร์อัลจาซีราเป็นการบ่อนทำลายสิทธิของสาธารณชนในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสงครามที่พลิกผันชีวิตผู้คนมากมายในภูมิภาค ซึ่งนักข่าวของอัลจาซีราต้องได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวในช่วงเวลาที่สำคัญนี้ และตลอดไป" คาร์ลอส มาร์ติเนซ เด ลา เซอร์นา ผู้อำนวยการรายการของ CPJ กล่าวในแถลงการณ์

ในเดือนเมษายน รัฐสภาอิสราเอลผ่านกฎหมายอนุญาตให้มีการระงับการออกอากาศของสื่อต่างประเทศที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐได้ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลอิสราเอลประกาศว่าจะเพิกถอนใบอนุญาตนักข่าวของอัลจาซีรา

อย่างไรก็ตาม การสั่งปิดหน่วยงานดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการออกอากาศจากเขตเวสต์แบงก์หรือฉนวนกาซา ซึ่งอัลจาซีรายังคงรายงานเกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซาต่อไปได้จากช่องทางอื่น

นิดา อิบราฮิม ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีรากล่าวว่า การปิดสำนักงานของเครือข่ายในเวสต์แบงก์ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการห้ามรายงานข่าวจากภายในอิสราเอลมาแล้ว

สำนักงานสื่อของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาประณามการโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ โดยระบุในแถลงการณ์ว่าเป็น "เรื่องอื้อฉาวที่ดังกึกก้องและเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่ออย่างโจ่งแจ้ง"

ประเทศกาตาร์ซึ่งให้เงินทุนบางส่วนแก่อัลจาซีรา ยังทำหน้าที่เป็นฐานทัพของอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาสอีกด้วย โดยฮานีเยห์ถูกสังหารในเดือนกรกฎาคมระหว่างการโจมตีในเตหะราน ซึ่งอิหร่านและฮามาสกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล

การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,205 รายในฝั่งอิสราเอล รวมถึงตัวประกันที่เสียชีวิตระหว่างถูกจองจำ

การรุกตอบโต้ของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41,431 รายในฉนวนกาซา ตามตัวเลขที่กระทรวงสาธารณสุขของดินแดนดังกล่าวจัดทำขึ้นและสหประชาชาติยอมรับว่าตัวเลขดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือ.

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

"พิราบขาว"ร้องกกต.ยุบพท.อีกปมส่ง"ลุงชาญ"ลงสมัยนายก อบจ. ปทุมฯรอบแรก

23 ก.ย. 2567 14:20 0 views

ข่าว

‘รมช.เกษตรฯ’แจงวุฒิสภา เตรียม3มาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลด

23 ก.ย. 2567 14:18 10 views

ข่าว

ก๊าซมีเทนรั่ว! เหมืองถ่านหินระเบิดในอิหร่าน คนงานเจ็บ-ตายแล้วกว่า70คน

23 ก.ย. 2567 13:24 14 views

ข่าว

ประชุม‘สว.’เดือดพลั่ก! ศึกชิงเก้าอี้‘กมธ.สามัญ’วุฒิสภาฯ

23 ก.ย. 2567 13:22 16 views

ข่าว

ทำความรู้จัก! 'มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ'พบเพียง5-7คนต่อปี สาเหตุเกิดโรคไม่ชัด-เจอเมื่อหนักแล้ว

23 ก.ย. 2567 13:19 22 views

ข่าว

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัด 4 แนวทางเยียวยาธุรกิจถูกน้ำท่วม

23 ก.ย. 2567 12:10 40 views

ข่าว

‘อิ๊งค์’ ถกหน.ส่วนราชการ ยาหอมทุกคนคือเสาหลัก ขอร่วมมือกันทำงาน

23 ก.ย. 2567 12:06 48 views

ข่าว

ประเสริฐ’ เผยเล็ง ‘กฎหมายพิเศษ’ช่วยเหลือ‘ผู้เสียหาย’‘อาชญากรรมออนไลน์’

23 ก.ย. 2567 11:58 70 views

ข่าว

กัมพูชาประกาศถอนตัวจากข้อตกลงพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคกับเวียดนามและลาว

23 ก.ย. 2567 10:48 109 views

ข่าว

กกล.อิสราเอลบุก "สถานีอัลจาซีรา" ในเวสต์แบงก์ และสั่งปิดสถานีทันที 45 วัน

23 ก.ย. 2567 10:46 81 views

ข่าว

“เผ่าภูมิ” เผยผลประชาพิจารณ์ร่าง พรบ. กอช. “หวยเกษียณ” ปชช. เห็นด้วย 99.05%

23 ก.ย. 2567 10:44 71 views

ข่าว

จับตา! แก้ รธน.สุดซอย หวังเอื้อคนที่อาจโดนครอบงำพรรค กลับมาผงาดการเมือง

23 ก.ย. 2567 10:42 66 views

ข่าว

กราดยิงสนั่นย่านสถานบันเทิงดังในสหรัฐฯ เอฟบีไอตั้งรางวัลนำจับหลังคนร้ายยังลอยนวล

23 ก.ย. 2567 09:44 35 views

ข่าว

‘นภินทร’เชิญชวนฮ่องกง ใช้ไทยเป็นฐานผลิตเครื่องประดับ

23 ก.ย. 2567 09:42 39 views

ข่าว

‘บิ๊กแจ๊ส’คว้าชัย!!! เลือกตั้ง‘นายก อบจ.ปทุมธานี’

23 ก.ย. 2567 09:40 45 views

ข่าว

ฝนตกหนักพื้นที่แม่วาง น้ำหลากเข้าท่วม 2 หมู่บ้าน

23 ก.ย. 2567 09:37 77 views