×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567

?>

พิธาถึงเชียงใหม่​ ปัดวัดบารมี ‘ทักษิณ’

 16 มี.ค. 2567 14:57 | 442 view

 @varin

Facebook X Share

ผวาตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต!‘พิธา-ก้าวไกล’ศึกษาเทียบคดี‘ช่อ-ปารีณา’ ปัดวัดบารมี‘ทักษิณ’
 

16 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรค และนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ เดินทางถึง จ.เชียงใหม่ เพื่อศึกษาติดตามการทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่ากับหน่วยงานและภาคประชาสังคม พร้อมกับ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล


นายพิธา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้จะไปเจออาสาดับไฟป่าของมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งเคยได้พูดคุยกันตั้งแต่ครั้งลงพื้นที่ดูปัญหาน้ำท่วมสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลก็ได้เปิดตัวทีมก้าวไกลสู้ไฟป่า นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก็เพิ่งลงพื้นที่ การทำงานจึงมีความต่อเนื่อง มาวันนี้เพราะอยากลงพื้นที่เห็นหน้างาน จะเข้าไปกับคนที่มีความเชี่ยวชาญ ไม่ให้รบกวนหรือเสียเวลาของคนทำงาน

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้จะถูกเปรียบเทียบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เหมือนกันหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะมาเปรียบเทียบกัน เรามองปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้ง ข้อมูลเห็นชัดกันอยู่ว่าปีนี้สถานการณ์หนักมาก เรามาทำงานในฐานะฝ่ายค้าน เป็นผู้แทนราษฎรก็ต้องพูดแทนราษฎร ซึ่งจะพูดได้ก็ต้องเห็นกับตา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวัดพลัง สิ่งที่คิดคือเราจะแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้เร็วที่สุดอย่างไร และถอดบทเรียนอย่างไรเพื่อให้ปีหน้าเวลาเดิม ปัญหาทุเลาลงกว่านี้


เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่จะถูกกระแสโจมตี นายพิธา กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่เถียงไม่ได้คือสถานการณ์ฝุ่นของ จ.เชียงใหม่ แย่ที่สุดในโลก พรรคก้าวไกลมี สส.เชียงใหม่ 7 จาก 10 คนที่ดูแลพื้นที่ และพรรคก้าวไกลมี สส. เป็นประธานคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราต้องทำหน้าที่ เอาปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ได้เอาใครเป็นตัวตั้ง

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน วันนี้มาดูปัญหาไฟป่าเพราะเป็นเรื่องฉุกเฉินจริงๆ มี สส. ที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมคือคุณพูนศักดิ์มาด้วย จะได้เห็นข้อมูลเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการนำไปอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

เมื่อถามว่ามีคนมองว่าการที่นายทักษิณ ออกมาเคลื่อนไหว ทำให้กระแสของพรรคก้าวไกลทำงานยากขึ้นหรือลดลง นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้คำนึงถึงกระแส เราทำงานให้เต็มที่เพราะวาระสำคัญมีเยอะ วิกฤตของเชียงใหม่ในตอนนี้สำคัญมากกว่ากระแสของพรรคก้าวไกล ตอนนี้ตนและพรรคก้าวไกลจะทำงานทุกวันให้ดีที่สุด

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมสู้คดียุบพรรคในศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา กล่าวว่า มีทีมกฎหมายเตรียมความพร้อม ไม่มีความกังวล เราต้องเตรียมการทำงานล่วงหน้า การทำงานของพรรคก้าวไกลเหมือนการเขียนหนังสือที่มีหลายบท แต่เรื่องอุดมการณ์ ปณิธาน นโยบายที่พี่น้องประชาชนมอบความไว้วางใจให้ 14 ล้านเสียง เดินหน้าต่อแน่นอน ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีพรรคก้าวไกล จะมีหรือไม่มีตนก็ตาม


เมื่อถามถึงความมั่นใจของพรรคก้าวไกลในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นายพิธา กล่าวว่า คะแนนเสียงหรือการเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นสิ่งที่ยังไกลพอสมควร แต่สิ่งที่ไม่ลืมคือการเลือกตั้งที่ผ่านมา คนเชียงใหม่ออกมาใช้สิทธิ์กันเยอะ 81% เลือก สส. พรรคก้าวไกล 7 จาก 10 คน สะท้อนว่าพวกเขารอการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นเราอาจไม่ได้มองอนาคตเท่าปัจจุบัน เราไม่ลืมความไว้วางใจที่พี่น้องชาวเชียงใหม่เคยให้พรรคก้าวไกล ตอนนั้นที่ท่านให้ความไว้วางใจเรามาเป็นอย่างไร หลังจากที่ท่านให้ความไว้วางใจมาแล้วก็ยังเหมือนเดิม ยิ่งตอกย้ำว่าทำไมหัวหน้าพรรคและอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต้องมาเชียงใหม่ในช่วงเวลาที่เขาลำบากมากที่สุด

นายพิธา กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นยุบพรรคก้าวไกล ว่า มีทีมเตรียมข้อมูล แบ่งเป็น 2 ก้อน คือ คดีของกกต. และคดีของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งกำลังไล่ดูว่ารายละเอียดของ กกต. ยังขาดอะไรอยู่บ้าง และป.ป.ช.หากเทียบกับคดีที่ศาลฎีกาเมื่อสมัยก่อนในการตัดสินคดีของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ รวมถึงนายสิระ เจนจาคะ ใช้เวลาเท่าไร

นายพิธา ระบุว่า ทาง ป.ป.ช. ใช้เวลาเท่าไร เราก็ทำงานกลับและเตรียมอธิบายสู้คดี เรื่องเกี่ยวกับน้ำหนักไม่ว่าจะเป็นมาตรา 49 ที่ตัดสินไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม และมาตรา 92 อันหนึ่งเป็นมาตรฐานที่ไว้ใช้ป้องกันอีกอันเป็นมาตรฐาน ที่ใช้ประหารพรรคการเมือง น้ำหนักมันคนละอนุมาตรากัน สมมุติแม้จะมีคำว่าล้มล้างเหมือนกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าโทษจะได้สัดส่วนเหมือนกัน เราจะต้องมีดุลยพินิจว่ามาตราหนึ่งมีไว้แค่ตักเตือน บอกให้หยุดการกระทำ แต่อีกมาตราหนึ่งมีไว้เพื่อที่จะยุบพรรค และนำไปสู่การลิดรอนสิทธิทางการเมือง ในการลงเลือกตั้งครั้งต่อไป และเชื่อว่าศาลจะให้ความยุติธรรม และให้น้ำหนักมากกว่าเรื่องของมาตรา 49


“ยืนยันว่าไม่มีความกังวลหากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล เพราะเราต้องเตรียมการทำงานล่วงหน้า การทำงานของพรรคก้าวไกล เราคิดว่าเหมือนกับการเขียนหนังสือ มีชัตเตอร์ที่ 1 ชัตเตอร์ที่ 2 ชัตเตอร์ที่ 3 แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุดมการณ์ ปณิธาน และนโยบาย ที่พี่น้องประชาชนให้มา 14 ล้านเสียง เราก็เดินหน้าต่อแน่นอน ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะมีผลหรือไม่มีผล” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่าเตรียมแผนรองรับหากศาลมีคำพิพากษาออกมาแล้วใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวย้ำว่า เตรียมมานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีของ น.ส.พรรณิการ์ และ น.ส.ปารีณา ที่นายพิธาพูดถึงนั้น เนื่องจากทั้งสองถูก ป.ป.ช.ชี้มูลผิดจริยธรรมร้ายแรง และยื่นฟ้องต่อศาลฎีกา กระทั่งศาลฯพิพากษาเพิกถอนสิทธิ์ลงเลือกตั้งตลอดไป ซึ่งขณะนี้ 44 สส.ของพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาผิดจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดย ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการสอบสวน

ทั้งนี้ ในช่วงเย็น นายพิธา และทีมงาน จะเดินทางไปสักการะบูชาวัดฝายหิน จ.เชียงใหม่ จากนั้นร่วมพูดคุยแจกลายเซ็นหนังสือ “ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน” ฉบับปรับปรุงและพิมพ์ใหม่ที่ร้านเล่า ถ.นิมมานเหมินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 


 ////

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

กัมพูชาประกาศถอนตัวจากข้อตกลงพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคกับเวียดนามและลาว

23 ก.ย. 2567 10:48 62 views

ข่าว

กกล.อิสราเอลบุก "สถานีอัลจาซีรา" ในเวสต์แบงก์ และสั่งปิดสถานีทันที 45 วัน

23 ก.ย. 2567 10:46 42 views

ข่าว

“เผ่าภูมิ” เผยผลประชาพิจารณ์ร่าง พรบ. กอช. “หวยเกษียณ” ปชช. เห็นด้วย 99.05%

23 ก.ย. 2567 10:44 45 views

ข่าว

จับตา! แก้ รธน.สุดซอย หวังเอื้อคนที่อาจโดนครอบงำพรรค กลับมาผงาดการเมือง

23 ก.ย. 2567 10:42 47 views

ข่าว

กราดยิงสนั่นย่านสถานบันเทิงดังในสหรัฐฯ เอฟบีไอตั้งรางวัลนำจับหลังคนร้ายยังลอยนวล

23 ก.ย. 2567 09:44 33 views

ข่าว

‘นภินทร’เชิญชวนฮ่องกง ใช้ไทยเป็นฐานผลิตเครื่องประดับ

23 ก.ย. 2567 09:42 34 views

ข่าว

‘บิ๊กแจ๊ส’คว้าชัย!!! เลือกตั้ง‘นายก อบจ.ปทุมธานี’

23 ก.ย. 2567 09:40 36 views

ข่าว

ฝนตกหนักพื้นที่แม่วาง น้ำหลากเข้าท่วม 2 หมู่บ้าน

23 ก.ย. 2567 09:37 72 views

ข่าว

นายกฯอิ๊งค์ ชื่นชม 'กองทัพ' ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ยืนยันทุกภาคส่วนช่วยเหลือเต็มที่

22 ก.ย. 2567 14:25 243 views

ข่าว

ปคบ. ทลายคลินิกเถื่อน 8 จุด รวบหมอเถื่อน 7 ราย!

22 ก.ย. 2567 13:48 194 views

ข่าว

สปสช. ชวนคนกรุงตรวจสุขภาพฟรี!

22 ก.ย. 2567 12:21 202 views

ข่าว

พบโควิดลูกผสมใหม่ "KP.2.3/XEC" แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

22 ก.ย. 2567 12:07 265 views

ข่าว

สถานทูตไทยในอิสราเอลเตือนคนไทย ระวังตัวจากเหตุไม่สงบ

22 ก.ย. 2567 11:59 253 views

ข่าว

ดีอี เตือน อย่าเชื่อ-แชร์ ข่าวปลอม “ประกาศยกเลิกการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท”

22 ก.ย. 2567 11:53 238 views

ข่าว

“พิชัย” ห่วงน้ำท่วม สั่งการพาณิชย์เร่งจัดส่งข้าวสาร-น้ำดื่ม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

22 ก.ย. 2567 11:48 268 views

ข่าว

ในหลวง ทรงวางศิลาฤกษ์ และทรงเปิดอาคารที่ทำการสำนักงาน ศาลยุติธรรม

22 ก.ย. 2567 11:41 156 views