วันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2569
1 เม.ย. 2569 12:18 | 594 view
@pracha
'ไอติม' ลั่นพรรคประชาชนสู้ยิบตาเพื่ออนาคตประเทศ ป้อง 44 สส. จากดาบ ป.ป.ช. ย้ําเสนอกฎหมายไม่ควรถูกตัดสิทธิ์ ชี้สิ่งที่น่ากังวลไม่ใช่จุดจบพรรค แต่คือประชาธิปไตยไทย
01 เม.ย.2569 -นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึง มติที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะยื่นฟ้องคดี 44 สส. ต่อศาลฎีกา ว่า ยืนยันสิ่งที่อดีต สส. พรรคก้าวไกลดําเนินการเสนอร่างกฎหมายเป็นการกระทําที่ไม่ควรนําไปสู่การตัดสิทธิทางการเมือง พรรคประชาชนยืนยันจะทําอย่างเต็มที่ ที่จะยืนยันความบริสุทธิ์ผ่านกระบวนการทางกฎหมาย ผ่านการอธิบายแก่ประชาชนในเชิงสังคม ส่วนในเรื่องขั้นตอนตามกฏหมาย ขั้นตอนถัดไปทาง ป.ป.ช. จะมีการยื่นเรื่องไปยังศาลฎีกา หากศาลรับคําร้องไว้พิจารณาก็จะมีคําสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ยกเว้นเป็นอื่นใด โดยนายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง รองหัวหน้าพรรคฝ่ายกฎหมาย ในฐานะผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ มีการเตรียมมาตรการและคําร้อง ว่าหากมีการรับคําร้องพิจารณาจะไม่มีการนําไปสู่หยุดปฏิบัติหน้าที่
“แต่อย่างไรก็ตาม ขอพูดแทนเพื่อน สส. ทั้ง 10 คน ที่ปัจจุบันปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎรอยู่ ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้เข้ามาทําหน้าที่ในสภาชุดที่ 27 ทุกคนจะเดินหน้าทํางานอย่างเต็มที่ จนถึงวินาทีที่มีคําสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากจะมี” นายพริษฐ์กล่าว
นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ต้องการย้ําว่าสิ่งที่น่ากังวลจากเรื่องนี้ ไม่ใช่อนาคตของพรรค แต่เป็นอนาคตของประเทศ จึงต้องยืนยันหลักการร่วมกัน ว่าการเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องที่ สส. ไม่ว่าพรรคการเมืองใด หรือยุคสมัยใด ควรที่จะกระทําได้ หากเสนอไปแล้วเนื้อหาสาระเป็นเนื้อหาที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เห็นด้วย สามารถใช้กระบวนการสภาในการพูดคุยถึงความเห็นที่แตกต่าง ใช้พื้นที่นอกสภาพูดคุยถึงความเห็นที่แตกต่าง และท้ายที่สุดหากเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาสาระกฎหมายดังกล่าวก็จะตกไปตามกระบวนการ หากมีใครโต้แย้งเกี่ยวกับเนื้อหาของกฎหมายว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มีขั้นตอนกระบวนการในสภาที่สามารถยื่นเรื่องให้มีการตีความได้
“ต้องย้ําว่าการเสนอกฎหมายโดย สส. มันไม่ควรจะนําไปสู่การตัดสิทธิ์ทางการเมือง หากเรายอมรับในหลักการนี้สิ่งที่น่ากังวลว่าในวันข้างหน้าอนาคตของประเทศเรา เราจะมีสภาผู้แทนราษฎรแบบไหน ที่ต้องมีความกังวลใจเรื่องการทําหน้าที่ในการเสนอร่างกฎหมายเข้าสภา” นายพริษฐ์กล่าว
เมื่อถามว่าข้อกล่าวหาที่มีการเปิดเผยหากไม่มีผู้นําฝ่ายค้านการเมืองจะไม่เป็นประชาธิปไตยจะมีข้อหักล้างหรือไม่ว่าผู้นําฝ่ายค้านสามารถเป็นคนอื่นได้นอกจาก นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ประเด็นที่นายแพทย์วาโยได้ยื่นเข้าไป เป็นข้อต่อสู้ว่าจะมีคําสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ เราให้เหตุผลไปโดยยึดคําชี้แจงของนายแพทย์วาโยเป็นหลัก เพื่อให้แม่นยําและสอดคล้องกับข้อเท็จจริง ซึ่งจะมีคําสั่งว่าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่คิดว่าภาพใหญ่ที่สังคมตั้งคําถามและจับตาว่าท้ายที่สุดแล้วกระบวนการนี้ จะไปจบที่การตัดสินว่า 44 สส. ได้กระทําความผิดหรือไม่ เราจึงต้องยืนยันว่าสิ่งที่ได้ทําไปแม้จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายไม่ควรถูกตัดสินว่าเป็นการกระทําความผิด และไม่ควรที่จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง
เมื่อถามถึงการเตรียมแผนรองรับในคดี 44 สส. เกี่ยวกับการเรียกประชุมเพื่อกําหนดทิศทางรองรับสถานการณ์ นายพริษฐ์กล่าวว่า อย่าพึ่งด่วนสรุปว่า 44 สส. ถูกตัดสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ไม่มีการตัดสิทธิ์ใดทั้งสิ้น เวลานี้ขอไปทีละขั้นตอน ขณะนี้กําลังยื่นคําร้องหากศาลรับ จะมีหรือไม่มีคําสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ศาลมีคําสั่งหรือไม่เห็นด้วยกับคําร้องพรรคประชาชน ก็ไม่ได้เป็นการสรุปว่า 44 สส. กระทําความผิดแต่จะต้องต่อสู้ในชั้นศาลที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณา แต่ต้องการจะย้ําว่าหากใครกังวลเรื่องอนาคตพรรคประชาชน ยืนยันว่ามีมาตรการรองรับไว้ทุกฉากทัศน์อยู่แล้ว แต่สิ่งที่กังวลมากกว่าคือไม่ใช่อนาคตพรรคประชาชนแต่คืออนาคตของประเทศและระบบการเมืองไทย ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่กําลังเกิดขึ้นกับอดีต 44 สส. พรรคก้าวไกล หากเกิดขึ้นกับอดีตหรือ สส.ของพรรคอื่น ตนก็จะพูดเหมือนกันเพราะเป็นหลักการ ที่พรรคการเมืองควรจะยืนยันร่วมกัน
เมื่อถามว่าข้อต่อสู้มั่นใจแค่ไหนที่จะสามารถทําให้ผู้ถูกกล่าวหาปฎิบัติหน้าที่ต่อระหว่างการพิจารณาคดี นายพริษฐ์ กล่าวว่า ทําอย่างเต็มที่ ยังไงก็สู้ยิบตาทุกขั้นตอน แต่ผลลัพธ์เป็นอย่างไรให้เป็นการตัดสินของศาลฎีกา และชี้แจงเพิ่มเติมว่าการประชุมใหญ่สามัญประจําปีของพรรคเกิดขึ้นเป็นประจําทุกปีอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติแม้จะไม่มีคดีทางการเมือง ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อหารือกับสมาชิกพรรคในการทํางานขับเคลื่อนทางการเมืองเพื่อประเทศ และเป็นที่ชัดเจนว่าขณะนี้พรรคประชาชนเป็นแกนนําพรรคฝ่ายค้าน ส่วนจะมีการพิจารณาวาระอื่นหรือไม่ต้องรอ กระบวนการเรื่องนี้ให้มีความชัดเจนก่อน ว่าศาลฎีกาจะมีคําสั่งใดออกมา
“คิดว่ามาตรการรองรับในฉากทัศน์เราพูดหลายรอบแล้ว เป็นที่รับรู้ของประชาชนอยู่แล้วว่ามีความเป็นไปได้แบบไหนบ้าง นายณัฐพงษ์ ก็พูดหลายครั้งเมื่อถูกสัมภาษณ์ในเรื่องนี้หลังจากการเลือกตั้ง ขอใช้พื้นที่นี้ย้ําอีกรอบว่าสิ่งที่น่ากังวลไม่ใช่อนาคตพรรค แต่คืออนาคตของประเทศ ณ เวลานี้อยากใช้พื้นที่สื่อสารเรื่องนี้เป็นหลัก”นายพริษฐ์กล่าว
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 18:42 314 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 17:21 92 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 17:18 106 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 17:16 122 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 17:12 85 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 17:08 94 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 17:06 110 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 17:04 103 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 17:03 113 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 16:02 119 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 15:59 142 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 15:39 88 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 15:36 144 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 15:21 153 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 15:12 100 views
ข่าว
8 มิ.ย. 2569 15:01 322 views