วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน 2568
8 เม.ย. 2568 16:15 | 452 view
@pracha
‘อนุทิน’แจงยิบเบื้องหลัง‘นายกฯ’ถกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล มติเอกฉันท์เลื่อนร่าง‘พ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์’ ชี้มีเรื่องอื่นสำคัญกว่า ยอมรับรัฐบาลยังสื่อสารไม่ดีพอ
เมื่อเวลา 13.40 น.วันที่ 8 เมษายน 2568 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ว่า หลังการประชุมครม. นายกฯ ได้ขอหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ซึ่งตนคิดว่านายกฯ มีแนวทางอยู่ในใจแล้ว เพราะรัฐบาลต้องฟังทุกฝ่าย
นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้จะฟังเฉพาะคนที่พูดแล้วเป็นไปในแนวทางเดียวกับรัฐบาลเท่านั้น แต่คนเห็นต่างก็ต้องฟังทั้งหมด เพราะเราเป็นรัฐบาล จะไปเลือกที่จะห่วงใย และให้ความสำคัญกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ได้
เมื่อถามว่า เป็นเพราะมีกระแสคัดค้านเยอะหรือไม่ จึงต้องเลื่อนการพิจารณาเรื่องนี้ออกไปก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า มันมีเหตุมีผลของมันอยู่ ตนได้บอกกับนายกฯ ว่า ร่างเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ผ่าน ครม.ไปแล้ว ก็ต้องถือว่าเป็นร่างของรัฐบาล ซึ่งมีความสำคัญ และเข้าสภาแล้ว ผ่านที่ประชุมวิปแล้ว
อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าตอนที่ผ่านการพิจารณายังไม่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหว และพอมีเหตุการณ์นี้ขึ้น ฝ่ายค้านก็เสนอให้พิจารณาเรื่องการดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ซึ่งขณะนั้นฝ่ายรัฐบาล แม้แต่ตนเอง ก็ยืนยันแล้วว่าจะดูแลประชาชน ทั้งการบริหารสถานการณ์ และการเยียวยาประชาชน โดยกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็จะดำเนินการอย่างเต็มที่ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญสูงสุด ดังนั้น ร่างฉบับนี้ก็น่าจะให้ผ่านเข้าไปสู่ญัตติของการประชุมสภาได้ และเมื่อผ่านไปแล้วเราก็รับฟัง เพราะเราคิดว่ากรณีแผ่นดินไหวเราก็ทำงานกันเต็มที่อยู่แล้ว
นายอนุทิน กล่าวต่อว่า หลังจากนั้น 2 วัน กลับมีเรื่องมาตรการภาษีจากสหรัฐอเมริกา ออกมา ซึ่งเราทราบว่าทางฝ่ายค้าน และรัฐบาล ห่วงใยเรื่องนี้มาก อยากที่จะเสนอญัตตินี้เข้าไปในสภา และเมื่อเสนอก็ต้องมีการเลื่อนการพิจารณาขึ้นมา ซึ่งหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนก็เห็นด้วย เพราะต้องยอมรับว่าทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ และปากท้องประชาชน ที่สำคัญเป็นเรื่องของการส่งออกของไทย เพราะฉะนั้น ถ้าเราจะไม่ให้เลื่อนก็จะถูกตีความได้ว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ จึงมีความเห็นพ้องกัน
“นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความเห็นเกี่ยวกับร่างเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่ออกมามากขึ้นทั้งจาก สว. , อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 50 คน ,กลุ่มแพทย์ , จุฬาราชมนตรี ซึ่งมันเริ่มเยอะแล้ว นายกฯจึงบอกว่า หรือเรายังอธิบายให้คนเหล่านี้ไม่ดีพอ เพราะความจริงแล้วเรื่องนี้มันคือเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เป็นเรื่องหลัก ส่วนกาสิโนเป็นเรื่องรอง แต่ไปๆมาๆกลายเป็นว่ากาสิโน กลายเป็นหลักไปแล้ว แสดงว่ารัฐบาลยังสื่อสารไม่ดีพอ และไม่ครบถ้วน และยังมีเรื่องของประธานาธิบดีสหรัฐฯเข้ามาอีก ดังนั้น จึงเห็นตรงกันว่าเอาเรื่องปากท้องของประชาชนมาก่อนดีกว่า จึงเป็นที่มาของการแถลงภายหลังการประชุมครม. ของนายกฯ ในวันนี้ (8 เม.ย.)” นายอนุทิน กล่าว
เมื่อถามว่า เสียงของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเอกฉันท์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเอกฉันท์ ซึ่งหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนเห็นด้วย และยินดีที่จะให้เลื่อนการพิจารณาเรื่องมาตรการภาษีขึ้นมาก่อน เพราะเราก็ทราบดีว่ามีการเตรียมการในการเลื่อน เกี่ยวกับมาตรการภาษีของสหรัฐฯ ต่อประเทศไทยขึ้นหารือในที่ประชุมสภา เพราะทุกคนก็เห็นว่ามันสำคัญเนื่องจากส่งผลกระทบวงกว้างจริงๆ
เมื่อถามว่าร่าง เมื่อเป็นเช่นนี้ ร่างพ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ก็ต้องรอพิจารณา ในสภาสมัยประชุมหน้าใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ร่างนี้ยังคงค้างอยู่ ซึ่งจะเป็นคิวต่อไปที่จะพิจารณา แต่เนื่องจากสภาจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ก็ต้องเลื่อนไปก่อน
เมื่อถามย้ำว่า หากสมัยประชุมหน้ายังมีความคิดเห็นคัดค้านกันอยู่แบบนี้จะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าของเรื่อง ทั้งกระทรวงการคลัง หรือรัฐบาล ที่จะต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากที่สุด
เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะตัดกาสิโนออกจากร่างฉบับนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่กฎหมายของกระทรวงมหาดไทย และมันผ่านจุดนั้นไปแล้ว ถ้าจะปรับปรุงอะไรใหม่ก็ต้องเสนอกลับมาใหม่ ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ที่สภาแล้ว
นายอนุทิน ย้ำด้วยว่า ที่นายกฯพูดเรื่องนี้เป็นการพูดในสองสถานะ คือ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 คน
ผู้สื่อข่าวถามว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยต่อร่างพ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เป็นอย่างไร นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า มันผ่าน ครม.หรือยัง ผ่านหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแล้วหรือยัง ตนก็นั่งอยู่ในครม. ซึ่งมันก็เป็นไปตามกระบวนการ ทุกคนก็ต้องเห็นพ้องต้องกันหมด
เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะส่งผลต่อการจัดทำกฎหมายพนันออนไลน์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปกติจะมีคณะกรรมการร่างกฎหมายนี้อยู่ ตรงไหนที่จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นคณะกรรมการก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่ กระทรวงมหาดไทย จะเร่งดำเนินการในช่วงนี้ เพื่อลดความกังวลของประชาชนคือกฎหมายลงโทษการพนันที่ไม่ถูกต้อง คือพ.ร.บ.การพนันฉบับแก้ไข ที่ก่อนหน้านี้ถ้าพบว่ามีบ่อน ก็จะปรับและตักเตือน แต่ตามร่างใหม่จะมีการจำคุกอย่างเดียวเท่านั้น รวมถึงยึดทรัพย์ด้วย ซึ่งจะทำให้ความกังวลของประชาชนลดลง ดังนั้น อะไรก็ตามที่เป็นการพนันที่ผิดกฎหมายจะต้องทำกฎหมายให้แรงขึ้น ซึ่งเราจะใช้ช่วงเวลานี้ผลักดันกฎหมายต่างๆ ที่ทำให้การจัดระเบียบสังคมให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้มากที่สุด โดยกฎหมายฉบับนี้มีการเสนอสู่วาระของครม.แล้ว และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของ ครม.
ข่าว
17 เม.ย. 2568 09:52 29 views
ข่าว
17 เม.ย. 2568 09:49 36 views
ข่าว
17 เม.ย. 2568 09:48 30 views
ข่าว
17 เม.ย. 2568 09:34 21 views
ข่าว
17 เม.ย. 2568 09:31 22 views
ข่าว
17 เม.ย. 2568 09:25 27 views
ข่าว
17 เม.ย. 2568 09:12 24 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 17:47 175 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 17:14 149 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 17:09 121 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 16:45 144 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 14:45 186 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 14:36 163 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 14:14 133 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 13:54 297 views
ข่าว
16 เม.ย. 2568 13:48 306 views