วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม 2568
5 มี.ค. 2568 13:07 | 181 view
@pracha
"อนุทิน"รับพา"เนวิน"เข้าพบ"ทักษิณ-นายกฯอิ๊งค์"บ้านจันทร์ส่องหล้าจริง บอกคุยหลายเรื่อง ปัดเคลียร์ใจรับศึกซักฟอก ลั่น!กำชับ"สส.-รมต.ภูมิใจไทย"ห้ามโดดประชุม พร้อมซัพพอร์ตข้อมูลนายกฯ คาดโทษหากหายเตรียม"one way ticket" บอก"ลุงป้อม"อภิปรายสั้น-ยาว ก็ต้องฟัง เชื่อมีน้ำหนัก
เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2568 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ยอมรับถึงกระแสข่าวที่ได้พบกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์สองหล้า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยนายอนุทิน ได้ย้อนถามกลับสื่อว่า "ทราบได้อย่างไร" พร้อมกับหัวเราะ ก่อนยอมรับว่า "ไปเป็นเรื่องปกติเป็นประจำอยู่แล้ว" ก่อนถามกลับอีกครั้งว่า "รู้ได้อย่างไร"
เมื่อถามย้ำว่า นายเนวินได้ร่วมเดินทางไปด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับว่า ตนเป็นคนชวนไป นัดกันวันหยุด อยู่กันพอดี พร้อมยอมรับด้วยว่า มีการหารือกันหลายเรื่อง แต่ไม่มีอะไรมาก และเป็นการขอคำแนะนำ เนื่องจากนายทักษิณเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ แต่ก็รู้กันได้อย่างไร เพราะมันก็ไม่มีคนอื่น ก่อนย้อนถามกลับสื่อมวลชนอีกครั้งว่า "ใครหลุดออกมา"
เมื่อถามย้ำว่า ยอมรับใช่หรือไม่ว่าได้เดินทางไปบ้านจันทร์ส่องหล้าจริง นายอนุทิน ถึงกับอุทานว่า "โห่ ผมยืนอยู่ตรงนี้ ก็พูดแล้วว่า ไปพบกันทุกเดือนเป็นเรื่องปกติ" พร้อมระบุว่า เมื่อตนถามอะไรนายทักษิณก็ให้คำแนะนำดีๆ เสมอ
เมื่อถามต่อว่า มีประเด็นการหารือเรื่องร่างพระราชบัญญัติเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ และเรื่องพระราชบัญญัติการพนันออนไลน์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คุยกันทุกเรื่อง ทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และนโยบายรัฐบาล เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องการจัดแข่งขันโมโตจีพีด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้คุยเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้อีกนาน
เมื่อถามย้ำว่า ถือเป็นการเคลียร์ใจหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีกระแสข่าวถึงรอยร้าวระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะตนคุยกับนายทักษิณ เป็นประจำอยู่แล้ว ไม่คุยโทรศัพท์ก็คุยไลน์ ไม่เคยมีอะไรที่เป็นปัญหา
เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีประเด็นออกมาอีกหรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ขวางพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือประเด็นรอยร้าว นายอนุทิน ถึงกับย้อนถามกลับสื่อว่า เดี๋ยวก่อนนะ ภูมิใจไทยเคยขวางอะไรเพื่อไทย หากผู้สื่อข่าวพูดแบบนี้ก็เอาอีกแล้ว เสี้ยมคนให้ชนกันอีกแล้ว ส่วนประเด็นที่ไม่เห็นด้วยก็ต้องหารือกัน และก็มีข้อสรุปทุกครั้ง อย่างร่างกฎหมายเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่ตอนแรกกระทรวงการคลังให้อำนาจนายกรัฐมนตรีรักษาการกฎหมายเพียงคนเดียว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ชี้แจงต่อนายกฯ ว่าเรื่องกฎหมายควบคุมอาคาร และอื่นๆ หากนายกฯ รักษาการคนเดียวอาจหนักเกินไป นายกฯ ก็เห็นด้วย ในที่สุดร่างล่าสุดก็ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมรักษาการ เราก็ทำงานด้วยกัน หากเราไม่ใช่ทีมเวิร์คไม่ห่วงกัน ให้เขารักษาการคนเดียว อย่างไรกระทรวงมหาดไทยก็มีบทบาทในเรื่องของกฎหมายการพนัน ไม่ต้องห่วงต่อให้รักษาการหรือไม่ สปิริตการอยู่ร่วมกันก็ต้องร่วมกับรับผิดชอบ มีอะไรก็ร่วมกันแบ่งเบาภาระ เพราะนายกฯ มีภาระอื่นมากมาย จะรู้เรื่องรายละเอียดกฎหมายแต่ละฉบับได้อย่างไร นี่ถือเป็นบทพิสูจน์ว่าเราทำงานด้วยกันด้วยความห่วงใย ความร่วมมือ และการสนับสนุน
เมื่อถามว่า นายทักษิณให้ความเห็นเรื่องร่างพระราชบัญญัติเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ร่างมาตั้งนานแล้ว และเป็นร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยมีเรื่องการกำหนดเงินในบัญชีขั้นต่ำ 50 ล้านบาท ของผู้ที่จะเข้าเล่น หากร่างนี้เข้ามาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อใด แล้วพอไปตัดออกก็จะแย้งต่อกฤษฎีกา จึงอาจจะให้มีการศึกษาอีกครั้งหนึ่ง ให้สภารับหลักการแล้วตั้งคณะกรรมาธิการ แล้วแปรญัตติกันไปเป็นกฎหมายของสภาในที่สุด
เมื่อถามว่า สัปดาห์หน้าร่างพระราชบัญญัติเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ จะเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่ที่นายกฯ ซึ่งกฎหมายที่รอเข้าอยู่ มีร่างพระราชบัญญัติเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ การพนัน ร่างพระราชบัญญัติการพนันออนไลน์ ซึ่งตนได้แจ้งถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าหากจะนำร่าง พระราชบัญญัติทั้งสองฉบับนี้เข้า ควรจะเร่งเอาร่างการเพิ่มโทษการพนันเถื่อนเข้าไปก่อนด้วย เพื่อที่จะรองรับกันหากจะทำให้การพนันถูกกฎหมาย ต้องทำให้ผู้ที่จะทำการพนันผิดกฎหมายมีโทษหนัก แต่ยังไม่รู้ว่านายกฯจะบรรจุเข้าเมื่อไหร่ ส่วนจะบรรจุพร้อมกันหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกฯ ตนไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่ก็ได้ให้ข้อมูลกับนายกฯไป ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี
เมื่อถามต่อว่า การหารือที่บ้านจันทร์ส่องหล้าได้มีการหารือถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนั้นไม่ต้องพูดหรอก เราเชียร์กันมาตั้งแต่วันดินเนอร์พรรคร่วมฯ ซึ่งตอนนั้นยังไม่ทราบว่านายกฯจะถูกอภิปรายคนเดียว แต่พอวันรุ่งขึ้น ทราบว่านายกฯ ถูกอภิปรายคนเดียว ตนก็ออกมาให้ความมั่นใจว่าพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนนายกฯ เต็มที่
เมื่อถามว่า เสียงโหวตของพรรคภูมิใจไทยจะเป็นแนวทางเดียวทั้งพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันนั้นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยห้ามลา ห้ามขาด รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยทั้ง 8 คน ต้องอยู่ในสภาเตรียมข้อมูลที่ถูกพาดพิงก็ต้องตอบได้ เราจะไปหวังให้นายกฯ ตอบคนเดียวก็ไม่ได้ ท่านจะไปรู้เรื่องรายละเอียดได้อย่างไร แต่หากมีความประสงค์ที่จะตอบเอง ก็ต้องเตรียมข้อมูลนำเสนอให้นายกฯ ซึ่งก็มีการเตรียมตัวที่จะสนับสนุนนายกฯ อย่างเต็มที่
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายกฯ บอกว่าได้มีการส่งข้อความไปขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านก็พูดสนุกตลกไปเท่านั้น มีใครกล้าไม่ช่วย เป็นสปิริตอยู่แล้ว แต่ตนจำไม่ได้ ท่านก็ส่งแค่สติ๊กเกอร์ แต่ไม่ได้เป็นการขอให้ทุกคนช่วย นายกฯ ไม่ทำหรอก ใครปล่อยให้นายกฯ ทำอย่างนั้น ตนก็คงต้องโทรไปบอกให้ท่านยกเลิกข้อความแล้ว มันเป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี
เมื่อถามว่า การอภิปรายนายกฯ ช่วงเวลาที่เหมาะสมควรเป็นระยะเวลากี่วัน นายอนุทิน กล่าวว่า ขออย่ามองเป็นการอภิปรายนายกฯ เพียงคนเดียว เพราะนายกฯ ถูกอภิปรายก็เหมือนรัฐบาลถูกอภิปรายทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลก็คือรัฐมนตรีทุกคน นายกฯ ไม่มีกระทรวง
เมื่อถามว่า แต่ฝ่ายค้านไม่ได้ระบุว่านายกฯ และคณะ นายอนุทิน กล่าวว่า แล้วนโยบายของนายกฯ ขับเคลื่อนโดยใคร ก็ยังมีพาดพิงหลายเรื่องว่ากระทรวงนั้นจะโดนกระทรวงนี้จะโดน หากนายกฯ ต้องการชี้แจงเองก็จะเตรียมข้อมูลให้ แต่หากมีการพาดพิงชื่อรัฐมนตรีหรือตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใด รัฐมนตรีท่านนั้นก็มีสิทธิ์ใช้สิทธิ์พาดพิงในการชี้แจง เพราะไม่มีกฎอะไรที่จะห้าม
ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ด้วย นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า "อ๋อ เหรอ ก็ดี เพราะไม่ได้เห็นท่านในสภาฯ มานาน คิดถึง"
เมื่อถามว่า คาดหวังต่อการอภิปรายของ พล.อ.ประวิตร ครั้งนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องให้ความเคารพการอภิปรายของ สส.ทุกคน ถ้านักข่าวถามถึง พล.อ.ประวิตร ก็ต้องบอกว่าท่านก็เป็น สส.แล้วคนระดับท่านพูดอะไรมาก็ต้องมีน้ำหนัก จะพูดสั้น หรือยาวก็มีน้ำหนัก
เมื่อถามว่า ในฐานะที่ทำงานร่วมกันมารู้สึกอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า คนละบทบาทหน้าที่ วันนี้เราเป็นบทบาทรัฐบาล แม้คนที่เราเคยทำงานร่วมกันมา วันนี้จะไปมีบทบาทเป็นฝ่ายค้านเราก็ต้องรับฟังและชี้แจง เมื่อฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลก็ต้องชี้แจง ถ้าชี้แจงได้ก็รอด แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็ไม่รอด ถึงแม้จะรอดมือที่โหวต แต่ก็ไม่รอดสังคม เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือต้องชี้แจงให้ได้ นำข้อเท็จจริงออกมาตีแผ่ให้มากที่สุด ซึ่งหน่วยงานที่เรากำกับดูแลทั้ง 4 กระทรวงพร้อมอยู่แล้ว รัฐมนตรีคนไหนไม่พร้อม ตนก็ตัดสินรัฐมนตรีในส่วนของตนได้ ต้องพร้อม ไม่อยู่ก็ไม่ได้นะ ถ้าไม่อยู่ก็ "one way ticket" ก่อนกล่าวย้ำว่า นี่ตนพูดถึง รัฐมนตรีภูมิใจไทยนะ คนอื่นไม่เกี่ยว
เมื่อถามว่า ทางพรรคพลังประชารัฐออกมาระบุว่า ข้อมูลที่ พล.อ.ประวิตร จะอภิปรายจะทำให้รัฐบาลสั่นสะเทือนถึงขั้นยุบสภาฯ ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องฟังการอภิปรายก่อน เพราะไม่รู้ว่ามีข้อมูลอะไรบ้าง ของพวกนี้มันโกหกไม่ได้ คนที่อภิปรายเขาก็ต้องมีหลักฐาน คนที่ถูกอภิปรายก็ต้องแก้ต่าง ขึ้นอยู่กับวิธีการของแต่ละคน
ส่วนการอภิปรายไม่ไว้ใจครั้งนี้จะเห็น สส.ของพรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่เป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ขอใช้คำว่าเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ หน้าที่คือถ้าใครไม่อยู่ในกฎระเบียบผิดข้อบังคับ ก็มีสิทธิ์ที่จะลุกขึ้นทักท้วงเพื่อไม่ให้เกิดการเสียเวลา เพราะหากใช้เวลานานเกินไป ก็ไม่เกิดประโยชน์ หากมีการพาดพิงก็ต้องดูว่าอยู่ในระเบียบข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้ใจเป็นเรื่องปกติ ทำเหมือนกับไม่เคยมีอภิปราย
ข่าว
5 มี.ค. 2568 16:51 195 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 16:24 112 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 16:23 104 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 15:40 158 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 14:38 240 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 14:35 222 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 13:28 111 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 13:07 182 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 12:49 211 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 12:44 216 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 09:51 266 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 09:47 213 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 09:43 234 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 09:41 249 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 09:38 208 views
ข่าว
5 มี.ค. 2568 09:36 195 views