×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Life สุขภาพและความงาม ไอที ท่องเที่ยวและวัฒนธรรม การเงินและการลงทุน แฟชั่น โชคชะตาและความเชื่อ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2567

?>

'พีมูฟ' ทำพิธีกรรม เรียก 'นายกฯอิ๊งค์' มาแก้ปัญหา พร้อมเขย่าประตู-ร่อนจดหมายน้อย

 15 ต.ค. 2567 12:37 | 486 view

 @pracha

Facebook X Share

'พีมูฟ'ปักหลักหน้าทำเนียบฯ ทำพิธีกรรม เรียก 'นายกฯอิ๊งค์' มาแก้ปัญหา พร้อมเขย่าประตู-ร่อนจดหมายน้อย จี้'รมต.'ลงมาฟัง เหตุส่ง 3 ข้อเรียกร้องไปแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2567 ที่บริเวณประตู 3 และ ประตู 4 หน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) ปักหลักชุมนุมต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้า ภายหลังส่งหนังสือข้อเรียกร้องไปเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยในช่วงเช้า มีการทำพิธีกรรมหลายรูปแบบของทั้งภาคอีสาน ภาคเหนือ และกลุ่มชาติพันธุ์ อยู่บริเวณแถบภาคตะวันตก เสมือนเป็นการเรียกเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีลงมารับฟังปัญหา ต่อมา ตัวแทนกลุ่ม กล่าวช่วงหนึ่ง วันนี้เราตื่นตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง เพื่อมาเปิดประตูให้ เนื่องจากมีพี่น้องเราบางส่วนยังไม่ได้เข้ามา ตอนนี้รัฐบาลก็เริ่มเข้ามาทำงานแล้ว ถึงเวลาแล้ว 9 วันเข้าไปแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าในการลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการใดๆ สุภาษิตจีนบอกว่า ชนะใจราษฎรจะได้เป็นฮ่องเต้ ชนะใจฮ่องเต้จะได้เป็นเจ้าแคว้น แต่ถ้าชนะใจเจ้าแคว้นจะได้เป็นอำมาตย์ วันนี้ราษฎรปรากฏตัวให้รัฐบาลได้เห็น จะได้รู้กันว่าสมัยหน้าเพื่อไทยจะได้เป็นฮ่องเต้อีกหรือไม่ 

ตัวแทนกลุ่ม กล่าวอีกว่า ผลงานรัฐบาลในสมัยนี้ ไม่ใช่เพิ่งมามี รัฐบาลชุดที่แล้ว ก็นำโดยพรรคเพื่อไทย แต่ทำไมรัฐบาลที่ยังดำรงตำแหน่งโดยพรรคเพื่อไทย ถึงไม่หันกลับมามองพวกเรา ขนาด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรัฐบาลชุดที่แล้ว ยังคอยมาประสานงานดูแล คนที่ทำงานเพื่อประชาชน วันนี้หายไปไหน แต่คนที่ไม่มีใจ ไม่มีจิตสำนึก ทำไมถึงได้มาดำรงตำแหน่งแล้วไม่ทำงาน

"วันนี้เรามาติดตาม ตรวจราชการ เราจะใช้ลมหายใจเฮือกเดียว เฮือกสุดท้ายที่มี ในวันประชุม ครม. ขอแค่ให้พี่น้องเราได้มีข้อเสนอกลับบ้านไปฝากญาติพี่น้องที่อยู่ที่บ้าน มันคือความหวังเดียวที่จะเป็นกลไกในการแก้ปัญหาปัญหาของพวกเรา เราขอไม่เยอะไปใช่หรือไม่ แต่รัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ นำโดยนายกฯ แพทองธาร ไม่มีอำนาจ หรือไม่ใช้อำนาจที่ถูกที่ควรในการบริหาร ในการแก้ไขปัญหา ถ้ารัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพ เราก็ต้องช่วยกันเปลี่ยน เราเปลี่ยนประเทศไม่ได้ เราเปลี่ยนที่ตัวเราเอง เราประสานงานมาตลอด 9 วัน ที่เราปักหลักชุมนุม แต่รัฐบาลไม่มีใครมาเลย หมาสักตัวก็ไม่มี คุณอุ๊งค์อิ๊งค์บอกว่าเกิดปีขาล นิสัยดุร้ายเหมือนเสือ เสือจะกลัวอะไรกับเหยื่ออย่างพวกเรา จะกลัวทำไม แค่นั่งลงชื่อในห้องแอร์เย็นๆ ทำไมถึงทำไม่ได้

วันนี้เราพยายามสื่อสารไปหาน้องอิ๊งค์ 9 วันนานแล้ว ถามว่านายกฯ แพรทองธาร หายไปไหน 9 วัน ไม่เห็นหัว ส่งตัวแทนก็ไม่ส่ง เราส่งหนังสือไปตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. จนมาปักหลักตั้งแค่วันที่ 7 ต.ค. มันข้ามเดือนมาแล้วน้องอิ๊งค์ ขนาดพระภิกษุสงฆ์ได้ยินเสียงเรา ยังทนเห็นความยากลำบากของเราไม่ได้ นำร่มมาให้ ต้องขอบคุณพระภิกษุสงฆ์ที่เห็นความลำบากทุกข์ยากของพี่น้อง ขนาดนายกฯ ยังไม่เห็น แต่คนห่มผ้าเหลืองเห็น อันนี้หมายถึงอะไร"

จากนั้น ตัวแทนจะให้ผู้ชุมนุมเข้าแถวบริเวณหน้าประตู ก่อนจะให้สัญญาณเขย่าประตูเบาๆ และส่งจดหมาย ที่ได้พับเป็นจรวด ร่อนเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล พร้อมกล่าวว่า วันนี้เราขอสื่อสารไปอีกครั้ง เราจะพุ่งจรวดอันน้อยๆ ไปบอกว่าเราต้องการอะไร นายกฯ อุ๊งค์อิ๊งค์จะได้เข้าใจว่า การส่งจดหมายของเรา 1 ครั้ง 2 ครั้ง ไม่มีความหมาย เสียงของคนยากไม่เคยไปถึง นี่คือเสียงคนคนยาก เพราะว่าเราเป็นทุกข์ เราเลยมาเรียกร้องให้ท่านแก้ปัญหา แต่เสียงเรามีเท่านี้

ดังนั้น สิ่งที่ท่านต้องทำ คือส่งตัวแทน 4-5 คนที่ได้กล่าวไป ลงมาพูดกับพี่น้อง เพื่อรับรู้ปัญหา สิ่งที่เราต้องการ เราไม่ได้บอกว่า เราไม่เอาท่าน เราต้องการให้ท่านเป็นประธานในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของเรา เสียงที่ท่านได้ยินตอนนี้ คือเสียงที่เราเรียกร้องให้ท่านลงมาแก้ไขปัญหา อย่าเพิกเฉย เพราะความเงียบคือความอยุติธรรม 

ทั้งนี้ เนื้อหาในจดหมาย ระบุว่า ถึง นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ปัจจุบันนับเป็นวันที่ 9 แล้ว ที่พวกเราขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมได้ปักหลักชุมนุมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งแรกในรัฐบาลภายใต้การนำของ ฯพณฯ แพทองธาร เพื่อติดตามข้อเรียกร้องของเราที่ได้ยื่นถึงรัฐบาลไปแล้วก่อนหน้านั้นอย่างน้อย 4 ครั้ง ซึ่งแม้จะได้รับการตอบรับจากรัฐบาลบ้าง แต่เรายืนยันว่าในทางปฏิบัติล่าช้าเกินไป จนเราต้องตั้งคำถามว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยจริงใจกับการแก้ไขปัญหาของประชาชนหรือไม่

ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม สามารถดำเนินการต่อเนื่องจนบรรลุเป้าหมาย ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม จึงขอให้ท่านดำเนินการ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.นายกรัฐมนตรีต้องลงนามในร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมได้เสนอ รวมถึงข้อเสนออื่นๆ ตามรายละเอียดที่ได้ยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2567 

โดยกรรมการฯ ต้องมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งคือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรองประธานคนที่ 1 รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งคือนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรองประธานคนที่ 2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 7 กระทรวง ปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 5 กระทรวง และตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมเป็นกรรมการ

2.เมื่อนายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง ตามข้อ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้มีการเรียกประชุม คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2567 โดยเร็ว และให้นายกรัฐมนตรีนำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ และผลการประชุมดังกล่าว เสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบ เพื่อเป็นหลักประกันว่า การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต่อเนื่อง ไม่สะดุดหยุดลง หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเกิดขึ้นอีกในอนาคต

3.ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งรัดสั่งการมอบหมายให้ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งคือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งคือนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งคือนายชูศักดิ์ ศิรินิล และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ซึ่งคือนายสมคิด เชื้อคง เป็นตัวแทนรัฐบาลมาเจรจาเกี่ยวกับแนวทาง ตามข้อ 1 และข้อ 2 เพื่อหาข้อยุติให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นของวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล โดยที่ไม่ได้แจ้งก่อน ทำให้รถไม่สามารถเข้า-ออกได้ รวมถึงรถขนเสบียงของกลุ่มผู้ชุมนุม ก็ไม่สามารถเข้ามาได้ ส่งผลให้ในช่วงหนึ่งเกิดการชุลมุนกันผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย 

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

ในหลวง-พระราชินี เสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐิน

26 ต.ค. 2567 11:10 11 views

ข่าว

4 ชาติอาเซียนขอเข้าร่วมสมาชิกกลุ่มบริกส์

26 ต.ค. 2567 11:07 19 views

ข่าว

นายกฯ ชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมกิจกรรม “เดินวิ่งปั่น ป้องกันอัมพาตครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ” เสาร์ที่ 2 พ.ย.นี้

26 ต.ค. 2567 11:02 16 views

ข่าว

นายกฯสั่งพาณิชย์ดึงทุกหน่วยงาน ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาสินค้านำเข้าไม่มีคุณภาพและธุรกิจต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย

26 ต.ค. 2567 10:59 19 views

ข่าว

เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ ใหม่หลังปีใหม่

26 ต.ค. 2567 10:33 38 views

ข่าว

มทภ.4 สร้างขวัญกำลังใจ! กำชับเข้มชายแดนใต้ 

26 ต.ค. 2567 10:27 24 views

ข่าว

ทหารสหรัฐฯ เรียนมวยไทย ครูฝึกไทยบินตรงสอนไกลถึงฮาวาย

26 ต.ค. 2567 10:14 32 views

ข่าว

แก๊งค้ายา! ทิ้งรถหนี นรข. ยึดยาบ้า3.6 ล้านเม็ด กลางสวนยาง

26 ต.ค. 2567 10:10 37 views

ข่าว

กรมอุตุฯ เตือน ฉบับ 7 ไทยตอนบนฝนตกหนัก จากฤทธิ์พายุ “จ่ามี” 43 จังหวัดเตรียมรับมือฝนถล่ม 26-29 ต.ค.นี้

26 ต.ค. 2567 09:51 30 views

ข่าว

กกล.ผาเมือง เร่งฟื้นฟู! ช่วยชาวแม่สาย ทำความสะอาดบ้านเรือน

25 ต.ค. 2567 16:39 223 views

ข่าว

ตำรวจแถลงจับ 'นัตตี้' ยูทูบเบอร์ดังพร้อมแม่ ตุ๋นเหยื่อเทรดหุ้น 2 พันล้าน หนีกบดานอินโดฯ

25 ต.ค. 2567 16:37 138 views

ข่าว

ทีมยิงปืน ทบ. ลุยศึก AARM 2024 ที่ฟิลิปปินส์

25 ต.ค. 2567 16:34 144 views

ข่าว

ผบ.ทบ. มอบนโยบาย ยึดหลักราชการ ร.6-พระราชปณิธาน ร.10

25 ต.ค. 2567 16:09 225 views

ข่าว

เปิดผลตรวจ เส้นทางเงิน 3 บอสดารา รับตรงดิไอคอน กันต์ กันตถาวร รับส่วนแบ่ง 4 ปี เกือบ 80 ล้าน บอสมิน รับ 2 ปี 11 ล้าน บอสแซม รับ 2 ปี 3.2 ล้าน

25 ต.ค. 2567 15:59 196 views

ข่าว

ไทยเข้า "ฤดูหนาว" 29 ต.ค. นี้!

25 ต.ค. 2567 15:55 215 views

ข่าว

โพล เผย คนไทยตกเป็นเหยื่อ "แชร์ลูกโซ่" เชื่อง่าย-โลภ-เชื่อคนดัง!

25 ต.ค. 2567 15:43 148 views