×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Life สุขภาพและความงาม ไอที ท่องเที่ยวและวัฒนธรรม การเงินและการลงทุน แฟชั่น โชคชะตาและความเชื่อ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2567

?>

ธาริสา-ลูกศิษย์หลวงตาบัว ค้านส่ง "บิ๊กโต้ง" นั่งประธานบอร์ดแบงค์ชาติ

 8 ต.ค. 2567 12:01 | 1088 view

 @pracha

Facebook X Share

ธาริสา อดีตผู้ว่าธปท. ค้านรัฐบาลส่งคนนั่งปธ.บอร์ดธปท. หวั่นเกิดหายนะเศรษฐกิจ ลูกศิษย์หลวงตาบัว ร่อนหนังสือค้าน 'กิตติรัตน์' นั่งปธ.บอร์ดธปท.

8 ต.ค. 2567 – นางธาริษา วัฒนเกส อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เขียนข้อความระบุว่า ในขณะนี้มีแต่จิตสำนึกของคณะกรรมการสรรหาประธานธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้นที่จะยับยั้งหายนะทางเศรษฐกิจที่ผ่านมารัฐบาลได้แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจนต่อธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งในเรื่องไม่ลดดอกเบี้ย และการคัดค้านนโยบายการแจกเงินหนึ่งหมื่นบาท เป็นต้น ล่าสุดก็มีการคาดหมายว่ารัฐบาลจะส่งคนของตนเข้าไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งวัตถุประสงค์ก็เพื่อจะได้สามารถใช้ธปทเป็นเครื่องมือในการสนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากภาพนี้เกิดขึ้น หายนะของเศรษฐกิจไทยก็จะตามมาอย่างแน่นอน เหมือนที่เราเห็นในต่างประเทศที่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงในธนาคารกลาง การกระทำดังกล่าวทำให้ความเชื่อมั่นของต่างประเทศต่อระบบเศรษฐกิจสั่นคลอน เพราะธนาคารกลางที่ถูกแทรกแซงจะไม่สามารถมีบทบาทในการดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว เศรษฐกิจจึงเสี่ยงที่จะเสียหายจากนโยบายที่เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเพียงอย่างเดียว

ในกรณีของประเทศไทยนโยบายแจกเงิน 10,000 บาทซึ่งจะเป็นภาระทางการคลังอย่างมหาศาล ก็ได้สร้างความเสี่ยงที่ประเทศจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว หาก ธนาคารแห่งประเทศไทยถูกแทรกแซงจนขาดความเป็นอิสระ ความเสี่ยงของการ ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือจากนานาประเทศก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นอีก ผลเสียต่อธุรกิจและเศรษฐกิจ ย่อมตามมาอย่างแน่นอน

วงการเศรษฐกิจของไทยได้ชี้ให้เห็นถึงผลเสียหายอันใหญ่หลวงของการแทรกแซงธนาคารแห่งประเทศไทย แต่รัฐบาลก็ไม่ต้องการรับฟังคำเตือนเหล่านี้ ในขณะนี้ จึงมีเพียงแต่จิตสำนึกของคณะกรรมการสรรหาประธานธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้น ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการยับยั้งไม่ให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจนี้ อันที่จริง กฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้คำนึงถึงความเสี่ยงของการที่กรรมการสรรหาจะถูกแทรกแซงจากทางการเมืองหากกรรมการยังอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ กฏหมายจึงได้ กำหนดให้กรรมการสรรหาเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงของหน่วยงานสำคัญทางเศรษฐกิจที่เกษียณอายุแล้วทั้งสิ้น เพื่อจะได้ปลอดภัยจากการถูกแทรกแซง ที่ผ่านมาคณะกรรมการสรรหาตำแหน่งสำคัญๆของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นอิสระไม่ยอมรับการแทรกแซง ผู้ที่ได้รับการสรรหาจึงเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมที่เข้าใจบทบาทของธนาคารกลาง และสามารถปฎิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม เป็นที่ยอมรับของสังคม ดิฉันจึงได้แต่คาดหวังว่าคณะกรรมการสรรหาในครั้งนี้จะสามารถทำหน้าที่ที่สำคัญนี้ด้วยหลักการเดียวกัน คงไม่มีท่านใดอยากจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่าท่านเป็นคนหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบในการทำให้เศรษฐกิจไทยพลิกผันไปสู่ก้าวแรกของความหายนะ

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือว่า รายชื่อที่ได้รับการเสนอเข้ามาให้พิจารณาคัดเลือกเป็นประธานกรรมการแบงก์ชาตินั้น ในส่วนของกระทรวงการคลัง ได้เสนอชื่อ “นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง” อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) และอดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการแบงก์ชาติ นอกจากนี้ ยังมีชื่อ “นายกุลิศ สมบัติศิริ” อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน ที่ถูกเสนอเข้ามาด้วย ซึ่งอาจจะเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

นอกจากนี้ยังมีหนังสือจากลูกศิษย์หลวงตามหาบัวต่อต้านกิตติรัตน์ ความว่า  คณะศิษยานุศิษย์ที่นัอมนำรรรรมองค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันปัน ออกหนังสือ ด่วนที่สุด เลขที่พิเศษ ๐๐๒ /๒๕๖๗ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๗

ขอคัดค้านบุคคลซึ่งเกี่ยวโยงการเมืองเข้ามาแทรกแซงธนาคารแห่งประเทศไทย กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (แพทองธาร ชินวัดร)  ตามที่ปรากฏกระแสข่าวเป็นวงกว้างว่า รัฐบาลนำโดย ฯพณฯ พยายามผลักดันบุคคลซึ่งเกี่ยวโยงกับ การเมืองเข้ามาแทรกแซงขนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ซึ่งเห็นได้จาก รมว.คลังในรัฐบาลของทำนได้แต่งตั้งตั้ง

“คณะกรรมการสรรหาประธานและกรรมการธปท.ชุดใหม่” โดยไม่ได้แต่งตั้งอดีตผู้ว่าธปท. คนใดคนหนึ่งเป็นกรรมการสรรหาด้วย พฤติการณ์ดังนี้แตกต่างจากประเพณีปฏิบัติในหลายครั้งที่ผ่านมา ราวกับว่า รัฐบาลของท่านมีเจตนาแรงกล้าในการจัดส่งบุคคลที่ยึดโยงกับการเมืองให้เข้ามาแทรกแซงและครอบงำธปท.อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้จงได้

ทั้งนี้ มีกรณีตัวอย่างไม่น้อยจากวิกฤตเศรษฐกิจการเงินในหลายประเทศ ที่ฉันเหตุแห่งความวิบัติ มาจากการเมืองเข้าแทรกแซงและครอบงำการทำงาน ที่คำนึงถึงความปลอดภัยแห่งอธิปไดยทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ยิ่งกว่านโยบายทางการเมืองของรัฐบาล ซึ่งในที่สุดจะส่งผลร้ายเป็นการบั่นทอนความเข้มแข็งของธนาคารกลาง จนเบี่ยงเบนทำงไกลจากความถูกต้อง และหากธนาคารกลางไม่อาจคะคานอำนาจของรัฐบาลที่มุ่งสร้างภาพด้วยนโยบายประชานิยม หวังผลเพียงผลประโยชน์ของกลุ่มก้อนพวกพ้องและภาพลักษณ์ทางการเมืองเท่านั้น จนสุ่มเสี่ยงความหายนะแห่งอธิบโดยทางการเงินของชาติให้พังพินาศไปสิ้นได้อย่างน่าสังเวชใจ

คณะศิษยานุศิษย์องค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ในฐานะประชาชนคนไทยที่เทิดทูนชาติ ศาสน์กษัตริย์เหนือศิรเกล้า ประการสำคัญ ได้ร่วมกันปกป้องทุนสำรองปราการดำนสุดท้ายของชาติอย่างหนักแน่นจริงจัง ตามคำเตือนอย่างเข้มข้นขององค์หลวงตา และได้ร่วมกันเสียสละเงินทองเข้าคลังหลวงกว่า ๑๓ ต้น ได้เห็นพ้องต้องกันว่า หาก ธปท.ถูกการเมืองเข้าแทรกแซง ย่อมบังเกิดมหันดภัยขั้นร้ายแรงต่อระบบการเงินมั่นคงของชาติให้วินาศไปได้อย่างง่ายดาย เพื่อป้องกันมิให้เกิดพฤติการณ์เช่นนี้

คณะศิษย์ฯ จึงขอน้อมนำคำสอนขององค์หลวงตาฯ เมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔๓ ตอนหนึ่งที่ว่า “อำนาจอันใดก็ตามต้องให้มีประชาชนเป็นผู้ควบคุมอำนาจนั้นไว้ ไม่ใช่กฎหมายของคนสองสามคนเข้ามาตั้งเป็นเจ้าอำนาจวาสนาใหญ่โตเหยียบย่ำทำทำลายชาติไทยของเรา ก็เรียกรัฐบาลมหาภัยเท่านั้นเอง ไม่ใช่รัฐบาลที่ดีสมความมุ่งหมายของประชาชนที่ตั้งขึ้นมา”

จึงกราบเรียนด่วนที่สุดมาถึง ฯพณฯ เพื่อโปรดพิจารณา อย่านำการเมืองและอย่านำนำบุคคลที่มีหัวใจ ยึดโยงกับการเมืองเข้าแทรกแซงอำนาจหน้าที่แห่ง ธปท.โดยเด็ดขาด มิฉะนั้น คณะศิษย์ฯ ย่อมมิอาจยอมรับรัฐบาลประเภทที่ว่ามานี้ให้บริหารบ้านเมืองอีกต่อไปได้

///////////////////

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

กกล.ผาเมือง เร่งฟื้นฟู! ช่วยชาวแม่สาย ทำความสะอาดบ้านเรือน

25 ต.ค. 2567 16:39 61 views

ข่าว

ตำรวจแถลงจับ 'นัตตี้' ยูทูบเบอร์ดังพร้อมแม่ ตุ๋นเหยื่อเทรดหุ้น 2 พันล้าน หนีกบดานอินโดฯ

25 ต.ค. 2567 16:37 15 views

ข่าว

ทีมยิงปืน ทบ. ลุยศึก AARM 2024 ที่ฟิลิปปินส์

25 ต.ค. 2567 16:34 62 views

ข่าว

ผบ.ทบ. มอบนโยบาย ยึดหลักราชการ ร.6-พระราชปณิธาน ร.10

25 ต.ค. 2567 16:09 104 views

ข่าว

เปิดผลตรวจ เส้นทางเงิน 3 บอสดารา รับตรงดิไอคอน กันต์ กันตถาวร รับส่วนแบ่ง 4 ปี เกือบ 80 ล้าน บอสมิน รับ 2 ปี 11 ล้าน บอสแซม รับ 2 ปี 3.2 ล้าน

25 ต.ค. 2567 15:59 73 views

ข่าว

ไทยเข้า "ฤดูหนาว" 29 ต.ค. นี้!

25 ต.ค. 2567 15:55 129 views

ข่าว

โพล เผย คนไทยตกเป็นเหยื่อ "แชร์ลูกโซ่" เชื่อง่าย-โลภ-เชื่อคนดัง!

25 ต.ค. 2567 15:43 62 views

ข่าว

คืบหน้า70%! ทช. สร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ แก้ไขปัญหา 'คอขวด-การจราจรติดขัด'

25 ต.ค. 2567 15:10 85 views

ข่าว

ภูมิธรรมตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ ดูความพร้อมเรือพระราชพิธีที่จะใช้ในขบวนพยุหยาตราฯ

25 ต.ค. 2567 14:32 97 views

ข่าว

‘ภูมิธรรม’ยันชัด‘เกาะกูด’ของไทย เล็งดึง‘สภาพัฒน์-กฤษฎีกา’ร่วมแบ่งขุมทรัพย์ใต้ทะเล

25 ต.ค. 2567 14:26 102 views

ข่าว

สวิงสเตทชี้ชะตา! ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024

25 ต.ค. 2567 13:49 103 views

ข่าว

‘อังคณา’ชวน‘นายกฯ’ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปาก‘เหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต’

25 ต.ค. 2567 13:07 102 views

ข่าว

‘พิชัย’ติง‘ผู้ว่าฯธปท.’จ้อสื่อนอก ปมไม่มีนโยบายลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง

25 ต.ค. 2567 13:01 108 views

ข่าว

เตรียมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2568 คลังเปิดรอบใหม่

25 ต.ค. 2567 12:36 167 views

ข่าว

พะยูนอันดามันวิกฤต! เกยตื้น 8 ตัวในเดือนตุลาคม

25 ต.ค. 2567 11:54 101 views

ข่าว

'จตุพร' ซัด 20 ปีตากใบรัฐซ่อนผิด ต้นเหตุยุค 'ทักษิณ' ลูกขอโทษขาดจริงใจ หวั่นไฟใต้ปะทุรุนแรง

25 ต.ค. 2567 11:49 123 views