×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Life สุขภาพและความงาม ไอที ท่องเที่ยวและวัฒนธรรม การเงินและการลงทุน แฟชั่น โชคชะตาและความเชื่อ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2567

?>

สุริยะแจงครอบครัวเสียชีวิตได้เยียวยา 2.4 ล้าน สาหัส 7 แสน บาดเจ็บเล็กน้อย 2 แสน

 2 ต.ค. 2567 14:34 | 815 view

 @pracha

Facebook X Share

‘สุริยะ’ ผุด 5 มาตรการเข้มใช้เหตุการณ์สลดสังคายนา ระบบรถสาธารณะ ใน 60 วัน ลั่นจะไม่ยอมพวกดื้อขอใช้รถเก่า แจงครอบครัวเสียชีวิตได้เยียวยา 2.4 ล้าน สาหัส 7 แสน บาดเจ็บเล็กน้อย 2 แสน ‘สธ.’ ส่งทีมเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้บาดเจ็บ – เสียชีวิต ‘จีน’ ส่งบัวหิมะชั้นเลิศช่วยรักษาแผลไฟไหม้

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 2 ตุลาคม ที่ห้องรับรอง ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร.ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและเด็กนักเรียนเกิดเหตุเพลิงไหม้

นายสุริยะแถลงว่า ได้สั่งการให้ 1 กรมการขนส่งทางบุก เรียกรถโดยสารสาธารณะประจำทางและไม่ประจำทางที่ใช้ เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมดเข้ารับการตรวจสภาพรถ จำนวน 13,426 คัน ภายใน 60 วัน 2 ให้ยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทาง ให้เข้ารับการตรวจสภาพเพื่อดูเรื่องการให้บริการ ซึ่งถือเป็นการสังคายนารถโดยสารสาธารณทั้งหมดเพื่อให้เกิดความปลอดภัย 3.ให้กรมการขนส่งทางบก บูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษาธิการ และสถานศึกษาทั่วประเทศในกรณีที่จะนำรถเช่าเหมา หรือรถโดยสารไม่ประจำทางไปใช้บริการ ให้ประสานงานกับสำนักงานขนส่งจังหวัดเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง 4.พนักงานขับรถและผู้ประจำรถ ต้องได้รับการอบรม และทดสอบ การเผชิญเหตุการช่วยเหลือผู้โดยสารตามหลักสูตรการเผชิญเหตุและการช่วยเหลือผู้โดยสาร (Crisis Management) ทุกคนต้องได้รับการฝึกอบรม และ 5.จะออกกฎหมาย ระเบียบ เพื่อให้ผู้ประกอบการต้องมีการแนะนำข้อมูล และแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการเช่นเดียวกับสายการบิน โดยเมื่อผู้โดยสารขึ้นรถพนักงานต้องให้การแนะนำการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินกรณีมีเหตุ และเส้นทางการหนีภัย เพื่อให้ผู้โดยสารเตรียมพร้อมหากมีเหตุฉุกเฉิน

นายสุริยะกล่าวว่า จากนี้กระทรวงจะเข้าไปดูการออกแบบรถโดยสาร ว่าจำนวนที่นั่งเหมาะสมหรือไม่ มีทางออกควรเพิ่มเติมอย่างไร รวมถึงกรณีต้องเดินทางไกลควรต้องมีคนขับรถสองคนเป็นมาตรการที่กระทรวงจะทำตั้งแต่วันนี้ เมื่อถามว่าสำหรับอายุรถยนต์ต้องกวดขันหรือไม่เพราะคันที่เกิดเหตุพบว่ามีอายุกว่า 54 ปี นายสุริยะ กล่าวว่า ผมถือว่าเป็นโอกาสที่เราจะต้องใช้ เพราะในอดีตเวลาที่กระทรวงจะออกมาตรการบังคับ พวกผู้ประกอบการทั้งหลายก็จะไม่ยินยอมและมาขอร้อง มาประท้วง แต่จากนี้ไปเราคงยอมไม่ได้ ผมจะใช้โอกาสนี้ออกมาตรการอย่างเด็ดขาดจะให้เป็นเช่นเดิมต่อไปไม่ได้แล้ว และผมมองรวมไปถึงรถโดยสารสาธารณ รถตู้ทั้งหลาย ถ้าอายุเกินเราจะไม่ต่อให้เด็ดขาดไม่ว่าจะมาประท้วงหรือมาขอร้อง จะถือโอกาสครั้งนี้ไม่ยอมกันอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากแนวคิดจะให้มีการยกเลิกการใช้แก๊ซ NGV แต่มีเรื่องราคาพลังงานจะแก้ปัญหานี้อย่างไร นายสุริยะกล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกการใช้แก๊ซ NGV แต่ขอให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยใหม่ทั้งหมด เพื่อจะได้ดูว่าตรงไหนเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เกิดประกายไฟและระเบิดได้ง่าย เชื่อบริเวณข้อต่อที่เชื่อมกับถังแก๊ซ ซึ่งขณะนี้กรมการขนส่งทางบกเข้าไปตรวจสอบรถที่เกิดเหตุและรถที่ร่วมขบวนอยู่เพื่อจะได้นำมาออกแบบบังคับและประกาศเป็นกฎกระทรวงใช้ต่อไป

เมื่อถามถึงการอนุมัติงบประมาณในการเยียวยา นายสุริยะกล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัทประกันภัยที่ทางกระทรวงมีกฎหมายบังคับให้ทำประกันทุกครั้งนั้น ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงิน 1 ล้านบาท ส่วนที่เพิ่มเติม วันนี้ได้ประชุมกองทุนช่วยเหลือสาธารณภัย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะให้เพิ่มอีกรายละ 1 ล้านบาท รวมเป็น 2 ล้านบาท และมีจากกระทรวงยุติธรรม รวมแล้วผู้เสียชีวิตแต่ละรายจะได้รับเงิน 2.4 ล้านบาท อีกทั้งได้ประสานกระทรวงศึกษาธิการให้ตรวจสอบรายละเอียดเพื่อจะได้เร่งส่งมอบเงินเยียวยาซึ่งคาดว่าจะได้ภายในสัปดาห์หน้า สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจะได้รับเงินเยียวยาคนละ 7 แสนบาท บาดเจ็บเล็กน้อยได้คนละ 2 แสนบาท

ด้าน นายสมศักดิ์กล่าวถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บว่า ขณะนี้อยู่ในห้องไอซียูที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ 1 คน ผิวหนังไหม้พุพอง 11% และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 2 คน มีอาการหนัก ผิวหนังไหม้พุพอง 13% 1 คน และอีก 1 คน ผิวหนังไหม้พุงพอง 20-30% ซึ่งทั้ง 3 คน ถือเป็นผู้ป่วยอาการหนัก โดยกระทรวงสาธารณสุขได้รับการประสานงานจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนจะส่งบัวหิมะมาช่วย ซึ่งเป็นบัวหิมะที่มีการขึ้นทะเบียนภายในประเทศไทยแล้ว หากเก็บไว้นานบัวหิมะจะเสื่อมสภาพ ทางการจีนจะจัดส่งมาให้ใหม่ โดยจะมาถึงไทยวันนี้ เวลา 15.00 น. โดยตนจะไปรับด้วยตัวเอง ทั้งนี้ บัวหิมะ มีคุณสมบัติทำให้แผลพุพองน้อยลง

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ส่วนการดูแลประชาชนที่เกี่ยวข้อง จะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต, กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ, กลุ่มที่สามเป็นกลุ่มของนักเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน และกลุ่มที่สี่คือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยจะมีนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ ประกอบด้วย นักวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข และนักสังคมสงเคราะห์ ได้มีการพูดคุยกันเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ทั้งหมด 71 คน มาจากโรงพยาบาลตำรวจ 49 คน และจังหวัดอุทัยธานี 22 คน โดยจะแบ่งหน้าที่กันลงพื้นที่ไปพูดคุยกับประชาชนทั้ง 4 กลุ่ม และจะเดินทางพร้อมกับการเดินทางนำร่างผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนา ซึ่งการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขก็จะทำงานกันอย่างต่อเนื่อง เพราะมีผลกระทบจากบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เราต้องให้คำแนะนำปรึกษาโดยเฉพาะทีม MCATT เป็นทีมที่เยียวยาจิตใจ โดยนายกรัฐมนตรีได้ทำการสั่งการก่อนจะเกิดเหตุการณ์นี้ด้วยซ้ำ เพราะจะให้ลงพื้นที่ไปเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย แต่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก่อน

เมื่อถามว่าผู้ป่วยเกณฑ์สีแดงในไอซียูมีอาการอย่างไรนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า ผู้ป่วยที่รักษาตัวที่ศูนย์สุขภาพเด็กแห่งชาติ พูดคุยได้แล้ว สื่อสารได้ แต่มีความเครียดอยู่ อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย แต่ยังมีอาการผิวหนังพุพอง ส่วนคนที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อาการยังคงหนักเพราะผิวหนังพุพองเปอร์เซ็นต์สูง และอีกหนึ่งคนมีปัญหาที่ดวงตา ยังมองได้เบลอๆ ไม่ชัด เพราะได้รับผลกระทบจากควัน สารพิษ และการเผาไหม้ ยังไม่สามารถประเมินอะไรได้

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

รองนายกฯ/รมว.กห. ตรวจเยี่ยม บก.ทบ. 

24 ต.ค. 2567 19:18 155 views

ข่าว

รถครัวสนาม ดูแลกำลังพล ช่วยผู้ประสบภัยแม่สาย

24 ต.ค. 2567 16:53 113 views

ข่าว

เมียบิ๊กโจ๊ก เข้าพบตำรวจ หลังศาลออกหมายจับ คดีลักทรัพย์ 5.7 ล้าน เจ้าตัวลั่นไม่เป็นความจริง

24 ต.ค. 2567 16:15 379 views

ข่าว

กองทัพเรือซ้อมใหญ่ ขบวนพยุหยาตราชลมารค สมพระเกียรติ ก่อนพระราชพิธีจริง 27 ต.ค. นี้

24 ต.ค. 2567 15:20 136 views

ข่าว

‘อนุทิน’ยัน‘เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์’ควรคุยกันในพรรคร่วมฯ ก่อนชงเข้า‘ครม.- สภาฯ‘ ย้ำ4จุดยืนเดิม

24 ต.ค. 2567 15:06 127 views

ข่าว

ยูคยอม จัดเต็มความมันส์ สาดความฟิน “2 รอบการแสดง” ในคอนเสิร์ตสุดปัง “TRUSTY” ที่ทำเอาอากาเซ่ไทยใจละลาย!

24 ต.ค. 2567 13:50 150 views

ข่าว

ศาลอาญาคดีทุจริตพิพากษาชาญและพวก 7คน จำคุก 6 ปี 18 เดือน คดีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพน้ำท่วม

24 ต.ค. 2567 13:49 140 views

ข่าว

ช็อก! จับอดีตซีอีโอเสื้อผ้าแบรนด์หรู ข้อหาค้าประเวณีเด็กหนุ่ม-ค้ามนุษย์ข้ามชาติ

24 ต.ค. 2567 13:46 139 views

ข่าว

"องุ่นไชน์มัสแคท" สารเคมีเพียบ! 

24 ต.ค. 2567 13:36 214 views

ข่าว

‘ตีเด็ก’เป็นความรุนแรงด้านร่างกาย!‘กมธ.ห้ามตีเด็ก’เผยจัดทำรายงานเสร็จเรียบร้อย

24 ต.ค. 2567 13:33 140 views

ข่าว

มัด “เมียบิ๊ก ตร.คนดัง” ฉก 5.7 ล้าน ผบช.สพฐ.รุดเก็บรอยนิ้วมือ กล้องวงจรปิด เป็นหลักฐาน สาวผู้เสียหายเผย หลานเห็นคาตา ใช้กุญแจ-คีย์การ์ดเปิดเข้าไปในห้อง

24 ต.ค. 2567 12:42 241 views

ข่าว

'แม่บอสพอล'รุดเยี่ยมที่เรือนจำ แต่ไม่ได้เจอหน้าลูกชาย-ญาติที่เข้าไปถึงกับน้ำตาคลอ

24 ต.ค. 2567 12:32 185 views

ข่าว

เคียงข้างประชาชน กองพันทหารราบที่ 4 ช่วยฟื้นฟูแม่สาย

24 ต.ค. 2567 11:19 177 views

ข่าว

เขื่อนวังร่มเกล้า ระบายน้ำฉุกเฉิน! แม่น้ำสะแกกรังล้นตลิ่ง

24 ต.ค. 2567 11:15 160 views

ข่าว

'บิ๊กป้อม' สั่ง สส.พปชร. คว่ำรายงานนิรโทษกรรม ชี้ล้างผิดคดี 112 กระทบปกป้องสถาบัน

24 ต.ค. 2567 11:02 233 views

ข่าว

ทบ. เร่งฟื้นฟูแม่สาย คืบหน้า 100% ส่งมอบบ้านคืนประชาชน 27 ต.ค. นี้

24 ต.ค. 2567 10:26 218 views