×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2567

?>

เอาแล้ว!‘พปชร.’แถลงยิบ เตือน‘อุ๊งอิ๊งค์’มีหลักฐานให้‘คำมั่น’ ไม่ทำระวังเจอ‘ไม่ซื่อสัตย์’

 29 ส.ค. 2567 11:55 | 690 view

 @pracha

Facebook X Share

‘บิ๊กป้อม’อารมณ์ดี โบกมือให้สื่อ พร้อมบอก‘สบายมากๆ’ก่อนกลับ หลังถก‘กก.บห.พปชร.’ เคาะประชุมใหญ่ 6 ก.ย. ตั้ง‘กก.บห.’เพิ่ม ย้ำไม่ขับ‘ก๊วนธรรมนัส’ อ้างเป็นครอบครัวเดียวกัน ‘ไพบูลย์’แถลงใช้คำ‘ห่วงนายกอิ๊งค์’เปลืองมาก บอกสื่อไม่ต้องห่วง‘พปชร.’ ห่วง‘แพทองธาร’ดีกว่า พร้อมยก‘กฎหมายแพ่ง’สอนนายกฯ เตือนมีหลักฐานให้คำมั่นต่อสาธารณะ ไม่ทำตาม ระวังเจอ‘ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์’ ตีมึนปมคลิป‘บ้านจันทร์ส่องหล้า’ถึงรู้ก็ไม่บอก 

เมื่อเวลา 10.15 น.วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางกลับ ภายหลังใช้เวลาประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) เพียง 40 นาที ก่อน พล.อ.ประวิตร ขึ้นรถได้โบกมือทักทายสื่อมวลชน พร้อมกล่าวว่า “สบายมาก ๆ” ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส อารมณ์ดี  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า “ลุงป้อม” ยังสู้ต่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถาม และได้ขึ้นรถกลับ อกไปทันที 

ต่อมาเวลา 10.20 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเห็นชอบกำหนดการประชุมใหญ่สามัญของพรรคพลังประชารัฐ ครั้งที่ 2/2567 ในวันที่ 6 ก.ย. เวลา 10.30- 13.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ อาคารสำนักงานใหญ่พรรคพลังประชารัฐ โดยมีวาระพิจารณาคือ แต่งตั้ง กก.บห.พรรคเพิ่มเติม และแต่งตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้งเพิ่มเติม นอกจากนี้จะมีเรื่องแจ้งเพื่อทราบอีกเล็กน้อย

เมื่อถามว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยไม่เอาพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล จะเป็นอย่างไรต่อไป นายไพบูลย์ กล่าวว่า เรื่องของพรรคพลังประชารัฐไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย เรื่องของพรรคพลังประชารัฐเกี่ยวกับนายกฯโดยตรง ในเรื่องที่นายกฯได้มีสัญญาประชาคม เสมือนหนึ่งเป็นคำมั่นกับพรรคพลังประชารัฐ แสดงออกต่อสาธารณะอย่างครบถ้วนแล้ว พรรคพลังประชารัฐได้เห็นชอบให้ น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ และ น.ส.แพทองธารได้ให้คำมั่นว่า จะให้พรรคพลังประชารัฐมีที่นั่งในคณะรัฐมนตรีตามสัดส่วนเดิมและตำแหน่งเดิม

นายไพบูลย์ ระบุว่า การที่ตนกล่าวแบบนี้ เพราะหลังจากให้คำมั่น ทางพรรคพลังประชารัฐได้ให้ สส.ไปออกเสียงสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ ทั้งหมด 30 เสียง อาจจะมีหัวหน้าพรรคคนเดียวที่ติดภารกิจ มีเหตุจำเป็น ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ทำครบแล้วตามคำมั่นที่นายกฯให้ไว้ เราก็ตอบสนองไปโหวตให้เรียบร้อย จึงเป็นเรื่องที่นายกฯต้องดำเนินการตามคำมั่นที่ให้ไว้

“ผมอยากจะให้ความรู้ทางกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 362 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า “บุคคลออกโฆษณาให้คำมั่นว่าจะให้รางวัลแก่ผู้ซึ่งกระทำการอันใด ท่านว่าจำต้องให้รางวัลแก่บุคคลใด ๆ ผู้ได้กระทำการอันนั้น แม้ถึงมิใช่ว่าผู้นั้นจะได้กระทำเพราะเห็นแก่รางวัล” ซึ่งนายกฯให้คำมั่นแล้ว และหลังจากนั้นนายกฯก็บอกว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาล มีการโฆษณาเผยแพร่ผ่านสื่อ ยืนยันว่าไม่มีอะไรที่เราไปเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย แต่เกี่ยวกับนายกฯโดยเฉพาะ” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนที่สื่อมวลชนไปพูดว่าพรรคพลังประชารัฐจะมีปัญหา ขอเรียนว่า พรรคเราสบายมาก หัวหน้าพรรคมีความสุขและมีความเข้มแข็ง แนวแน่ที่จะดูแลพรรคพลังประชารัฐไปตลอด ไปจนไม่ไหว ดังนั้น เรื่องที่เกิดขึ้น มันเกิดตามนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคไม่ได้พิจารณาในเรื่องนั้นเลย ไม่มีอะไรที่เราต้องเป็นห่วง ที่ท่านควรจะห่วง ควรจะห่วงท่านนายกฯมากกว่า เพราะการไปให้คำมั่นมาแล้ว ทำครบถ้วนสมบูรณ์แบบนั้นแล้ว และนายกฯเล่นไม่ปฏิบัติตามคำมั่น วิญญูชนโดยทั่วไปเขาก็จะว่าได้ว่านายกฯอาจจะมีปัญหา จะโดนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อาจจะขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ สื่อควรไปห่วงนายกฯมากกว่า เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์เป็นเรื่องสำคัญ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ต้องไปดูกันว่า เจตนารมณ์เพื่อไม่ให้ผู้บริหารขาดคุณธรรม จริยธรรม เข้ามามีอำนาจในการปกครองบ้านเมือง ซึ่งน่าเป็นห่วง เพราะเป็นคำวินิจฉัยด้วย ตนยืนยันว่ากำลังพูดตามหลักวิชาการ ไม่ได้ขู่ใคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการจัดตั้งรัฐบาล แล้วไม่ปรากฏชื่อพรรคพลังประชารัฐและแคนดิเดตรัฐมนตรีที่เสนอไป จะยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในข้อหาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคผู้ใหญ่ เราไม่ไปทำอะไรอย่างนั้นหรอก เราเพียงแค่บอกว่าถึงเรื่องราวว่าเป็นเรื่องของคำมั่น คำมั่นไม่ต้องมีสัญญา ไม่ต้องลงรายมือชื่อ เป็นการแสดงเจตนา ตนก็ต้องถามกลับ ระดับนายกฯ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วางบรรทัดฐานไว้ชัดเจนเมื่อไม่กี่วันมานี้ เมื่อมีคำมั่นแล้วไม่ปฏิบัติตามคำมั่น มันก็จะเป็นเรื่องครหา สังคมอาจจะติเตือน แต่พรรคพลังประชารัฐไม่ได้ไปหวังว่าจะต้องไปเปลี่ยนอะไร ท่านทำไปแล้ว ท่านทำไปเถอะ ทำไปให้มันจบ เพราะพรรคเรามั่นคง พร้อมทำหน้าที่ทุกอย่างเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน การทำงานของ สส.ยังมั่นคงสถาพรตลอดไป

“แต่เป็นห่วง ผมอยากจะฝากย้ำอีกครั้ง เป็นห่วงนายกฯเถอะครับ อย่ามาห่วงพรรคพลังประชารัฐ และย้ำอีกครั้งไปถึงพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้ไปเกี่ยวอะไรกับพรรคท่าน ไม่ต้องมามีมติเรื่องอะไรกับเรา เราเกี่ยวกับนายกฯ” นายไพบุลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนห่วงที่สุดคือ สถานะของรัฐบาล ถ้าเริ่มต้นอย่างนี้แล้วจะไปได้สักเท่าไหร่ ส่วนพรรคเรามีความสุข จะได้ทำงานอย่างมีอิสระ อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ประเทศชาติ จะออกเสียงแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่ สส.เราจะมีความสุขอย่างยิ่ง ไม่ต้องไปมีข้อบังคับ ขีดจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนการไปเป็นฝ่ายค้านนั้น พรรคพลังประชารัฐทำงานตามอุดมการณ์ของตัวเอง ถ้าไม่ตั้งเราก็ไปเป็นฝ่ายค้าน เป็นฝ่ายค้านเสียหายตรงไหน พรรครัฐบาลตอนนี้ก็เป็นอดีตฝ่ายค้าน ไปอยู่ร่วมกับนายกฯ ซึ่งยังไม่ทันไรก็มีปัญหาเรื่องคำมั่น ปฏิบัติไม่ได้แล้ว หากไปอยู่ด้วย พรรคเสียชื่อ ประชาชนจะมองเราในด้านไม่ดี ส่วนตัวดีใจที่ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับท่าน  

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า คนบ้านป่ามีคลิปวิดีโอของคนบ้านจันทร์ในวันเรียกรัฐมนตรีหารือ หลังนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่ง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายไพบูลย์ หัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ตนไม่ทราบ และถึงตนจะทราบก็ไม่รู้จะบอกทำไม ดังนั้น ตอนนี้ถือว่าไม่ทราบแล้วกัน

เมื่อถามว่า หากมีคลิปจริงจะถือเป็นหลักฐานเด็ดเรื่องครอบงำพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวย้ำว่า ไม่ทราบ ในเรื่องต่างๆ มันไม่ได้มีแค่เรื่องนี้หรอก

เมื่อถามอีกว่า มีหลักฐานหลายเรื่องใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ อ้างว่า ตนแค่ดูจากสื่อสารมวลชน เรื่องเยอะแยะไปหมด

เมื่อถามว่า ในการประชุมใหญ่พรรค จะมีการขับ สส.ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ยืนยันไม่มี ใครจะไปขับครอบครัว เป็นครอบครัวเรา ไม่มีตามที่ลือทั้งสิ้น เรามีความสุขที่ได้อยู่ด้วยกัน  เป็นเรื่องภายในครอบครัวพลังประชารัฐ คนอื่นไม่อยากให้เกี่ยว เป็นหนึ่งเดียว ทำไมคนนอกไปหวังอะไรก็ไม่รู้ หรือประสงค์ร้ายกับเราหรือเปล่า

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า ครอบครัวจะครบ 39 คน นายไพบูลย์ กล่าวว่า “Yes โดยมี พล.อ.ประวิตรเป็นหัวหน้าครอบครัว ส่วนถ้าลูกดื้อ ยืนยันว่า ก็รัก ไม่คิดจะตีหรือลงโทษ”

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าเป็นครอบครัวได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัสแล้วใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนก็คุย ร.อ.ธรรมนัสก็เหมือนกัน ก็อยู่กันแบบมีความสุขอยู่แล้ว ย้ำอีกครั้งเป็นเรื่องของครอบครัวเราพรรคพลังประชารัฐ

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

วราวุธ ควง ณัฐวุฒิ-สรชัด บุก ปตร. โพธิ์พระยา ดอนตาล บางปลาม้า ตรวจระดับน้ำ เข้า-ออก สุพรรณ ท่วมหรือไม่

14 ก.ย. 2567 13:52 0 views

ข่าว

แม่สายเร่งฟื้นฟู! เครื่องจักรกลระดมเคลียร์โคลนหน้าด่านพรมแดน

14 ก.ย. 2567 11:52 35 views

ข่าว

โดรน 500 ลำ สว่างไสวฟ้าสงขลา! ชาวเมืองแห่ชมการแสดงส่งเสริมท่องเที่ยวใต้

14 ก.ย. 2567 11:38 51 views

ข่าว

รวมพลังศรัทธา! ช้าง 108 เชือก ร่วมพิธีเทวาภิเษกครั้งประวัติศาสตร์ ณ สุรินทร์

14 ก.ย. 2567 11:27 71 views

ข่าว

ปิดฉากแถลงนโยบายรัฐบาล! 2วันใช้เวลามาราธอนเกินอัตราพุ่งกว่า31ชั่วโมง ด้าน ‘ปชน.’ หยันทิ้งท้าย  ”ครม.ตรายาง“

14 ก.ย. 2567 11:17 44 views

ข่าว

อุตุฯ ประกาศฉบับ 5! ฝนตกหนักทั่วไทย 14-17 ก.ย. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

14 ก.ย. 2567 11:01 43 views

ข่าว

“ประมวล” ย้ำ ประชาธิปัตย์ไม่มีนโยบายสั่งการขับสมาชิกที่เห็นต่าง 

14 ก.ย. 2567 10:57 42 views

ข่าว

นายกฯอิ๊งค์ ปล่อยคลิปส่งกำลังใจ ให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม บอก'รัฐบาลจะดูแลทุกคน

14 ก.ย. 2567 10:42 55 views

ข่าว

ราคาทองวันนี้ 14 ก.ย. 67

14 ก.ย. 2567 10:41 64 views

ข่าว

ราคาน้ำมันวันนี้ 14 ก.ย. 67

14 ก.ย. 2567 10:35 54 views

ข่าว

นายกฯ อัญเชิญพระราชกระแสในหลวงรัชกาลที่ 10

13 ก.ย. 2567 17:31 263 views

ข่าว

นายกฯมั่นใจ 1-2 วัน เชียงรายคลี่คลาย

13 ก.ย. 2567 17:27 131 views

ข่าว

"เผ่าภูมิ"ชี้ "เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์" สร้างเงินใหม่

13 ก.ย. 2567 17:14 143 views

ข่าว

แทอิล อดีตวง NCT ถูกส่งตัวไปดำเนินคดี

13 ก.ย. 2567 17:07 125 views

ข่าว

ปิดตำนานผู้กำกับหนังแอ็กชั่น "ฉลอง ภักดีวิจิตร"

13 ก.ย. 2567 16:51 126 views

ข่าว

"หมูเด้ง" ดังระดับโลก ลงเวปนิตยสาร TIME

13 ก.ย. 2567 16:37 181 views