×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2567

?>

ตำรวจไม่เปิดเพจเฟซบุ๊กรับแจ้งความ-หน่วยงานรัฐไม่ซื้อโฆษณาโปรโมท ถ้าเห็นคิดไว้เลยโจรแน่ๆ

 3 ก.ค. 2567 10:21 | 230 view

 @pracha

Facebook X Share

ขอย้ำอีกครั้ง! ตำรวจไม่เปิดเพจเฟซบุ๊กรับแจ้งความ-หน่วยงานรัฐไม่ซื้อโฆษณาโปรโมท ถ้าเห็นคิดไว้เลยโจรแน่ๆ

วานนี้ ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ย่านคลองห้า จ.ปทุมธานี พ.ต.ต.วีระพงษ์ แนวคำดี สารวัตรกลุ่มงานป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวในการบรรยายหัวข้อ “รู้เท่าทันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี” ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นแกนนำชุมชน ซึ่งเป็นงานที่ อวพช. จัดร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค ภาคีโคแฟค (ประเทศไทย) และสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ

โดยในตอนหนึ่ง พ.ต.ต.วีระพงษ์ ได้กล่าวถึงปัญหาเพจเฟซบุ๊กปลอม โดยเฉพาะเพจที่ตั้งชื่อทำนองว่ารับแจ้งความออนไลน์ ที่มีเหยื่อถูกหลอกจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์แล้วต้องการแจ้งความกับตำรวจ กลับต้องมาถูกมิจฉาชีพหลอกซ้ำซ้อนด้วยเพจเหล่านี้ ซึ่งต้องขอย้ำว่า ทางตำรวจไม่มีนโยบายรับแจ้งความออนไลน์ ไม่ว่าบนเพจเฟซบุ๊ก ไอดีไลน์ หรือแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ใดๆ ทั้งสิ้น โดยมีช่องทางเพียงเว็บไซต์ https://thaipoliceonline.go.th/ และโทรศัพท์ผ่านสายด่วน หมายเลข 1441 เท่านั้น

“ถ้าโทร 1441 ไม่ติด ให้โทรหาธนาคารของเรา ไม่ใช่ธนาคารที่เราโอนไป ธนาคารที่เราโอนไปเขาไม่สามารถตรวจสอบยืนยันตัวตนของเราได้ เราให้อำนาจธนาคารโดยการให้เจ้าของบัญชียืนยันว่าจะอายัดบัญชีที่โอนไป เขาจะจะบันทึกเสียงไว้ กฎหมายอนุญาตให้ ก็คือท่านโทรไปที่ธนาคารแล้ว ธนาคารยืนยันตัวตนเสร็จสรรพเรียบร้อย หลังจากที่ท่านยืนยันอายัดบัญชี เขาจะให้เลข Bank Case ID มาใน SMS ของท่าน แล้วท่านก็เอา Bank Case ID นั้นไปกรอกในระบบแจ้งความออนไลน์ที่ thaipoliceonline.go.th” พ.ต.ต.วีระพงษ์ กล่าว

พ.ต.ต.วีระพงษ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อผู้เสียหายแจ้งไปยังธนาคารเพื่อขออายัดบัญชีและได้ Bank Case ID มาแล้ว หากไม่สามารถโทรหมายเลข 1441 ได้ และกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ https://thaipoliceonline.go.th/ ไม่เป็น ก็ให้เดินทางไปยังสถานีตำรวจ จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยคีย์ข้อมูลให้ ที่สำคัญคือผู้เสียหายต้องไปพบพนักงานสอบสวนภายใน 72 ชั่วโมง เพราะเป็นห้วงเวลาที่กฎหมายให้อำนาจธนาคารอายัดบัญชีได้ 

ทั้งนี้ การสังเกตเพจเฟซบุ๊กว่าเพจใดเป็นของจริงหรือเป็นเพจต้องสงสัยว่าเป็นเพจปลอมของมิจฉาชีพ อย่างง่ายที่สุดคือดูเครื่องหมายถูกสีฟ้า หรือ Meta Verify ซึ่งหมายความว่าเพจนั้นได้รับการรับรองจากเมตา บริษัทผู้ให้บริการเฟซบุ๊กว่าเป็นเพจจริง และเครื่องหมายดังกล่าวต้องอยู่ต่อท้ายชื่อเพจเท่านั้น เพราะมีมิจฉาชีพใช้วิธีตัดต่อภาพ นำเครื่องหมายถูกสีฟ้าไปตัดต่อใส่ไว้ในรูปโปรไฟล์ของเพจ

แต่ในความเป็นจริง เจ้าของเพจจำนวนมากก็ไม่ได้ใช้บริการ Meta Verify ดังนั้นขอให้ประชาชนคลิกดูที่หมวด “เกี่ยวกับ” บนหน้าเพจ ตามด้วย “ความโปร่งใสของเพจ” จะเห็นประวัติวันที่ตั้งและเปลี่ยนชื่อเพจ รวมถึงประเทศที่อยู่ของแอดมินหรือผู้ดูแลเพจ ซึ่งเพจที่ดูแล้วน่าจะเป็นเพจจริง มักไม่มีการเปลี่ยนชื่อ หรือหากเปลี่ยนทุกชื่อที่ตั้งใหม่ก็จะมีความสอดคล้องกันตลอด อีกทั้งแอดมินเพจทุกคนหรือเกือบทุกคนก็จะต้องมีถิ่นที่อยู่ในประเทศที่ธุรกิจนั้นตั้งอยู่

เช่น เคยมีกรณีรีสอร์ทแห่งหนึ่ง เพจปลอมมียอดผู้ติดตามสูงกว่าเพจจริง แต่เมื่อกดเข้าไปดูประวัติเพต พบว่า เพจปลอมนั้นเคยตั้งด้วยชื่ออื่นที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับชื่อรีสอร์ทแห่งนั้นเลย อีกทั้งแอดมินเพจทุกคนล้วนอยู่ต่างประเทศ ในขณะที่เพจจริง แม้จะเปลี่ยนชื่อบ้าง แต่ทุกชื่อที่เปลี่ยนจะมีชื่อของรีสอร์ทแห่งนั้นเสมอ และแอดมินเพจทุกคนมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าภายหลังจากมีการให้ความรู้เรื่องนี้กับประชาชนไปมากๆ ก็พบว่าระยะหลังๆ มิจฉาชีพมักปิดไม่ให้ดูประวัติเพจอีก ซึ่งก็ต้องบอกว่าหากประชาชนพบเห็นเพจที่ไม่เปิดเผยประวัติก็ให้ระมัดระวัง ในขณะที่เพจจริงโดยมากจะไม่ปิดประวัติ เพราะเป็นเครื่องยืนยันความน่าเชื่อถือ นอกจากนั้น ให้ระวังเพจที่มีคำว่า “ได้รับการสนับสนุน” หรือ “Sponsored” เพราะอาจเป็นเพจปลอมที่มิจฉาชีพซื้อโฆษณาจากเฟซบุ๊กเพื่อให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมองเห็นเพจได้อย่างกว้างขวาง และที่ต้องย้ำคือเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานภาครัฐไม่มีนโยบายซื้อโฆษณาแบบนี้

“ถ้าเป็นหน่วยงานภาครัฐ ถ้าได้รับการสนับสนุนหรือสปอนเซอร์ 100% ครับ ปลอม!” พ.ต.ต.วีระพงษ์ กล่าวย้ำ

///////////////////////////

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

ม.กรุงเทพ มอบรางวัล BU Alumni Diamond Award แก่ศิษย์เก่าผู้สร้างชื่อ

5 ก.ค. 2567 17:36 92 views

ข่าว

ฉลอง 20 ปี HOUSE Cinema

5 ก.ค. 2567 16:38 81 views

ข่าว

กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน ออกช่วยเหลือประชาชนในห้วงที่ฝนตกหนัก

5 ก.ค. 2567 15:03 101 views

ข่าว

รายการตามรอยความอ่อนเยาว์สไตล์หมอปูเป้

5 ก.ค. 2567 14:49 92 views

ข่าว

เปิดรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 32 ประจำปี 2566

5 ก.ค. 2567 14:37 138 views

ข่าว

นายกฯ มอบอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ พร้อมปล่อยขบวนรถส่งมอบไปทั่วประเทศ

5 ก.ค. 2567 14:14 105 views

ข่าว

นายกฯกำชับ BYD ส่งเสริมผู้ผลิต คุ้มครองผู้บริโภคไทย

5 ก.ค. 2567 14:12 135 views

ข่าว

ครั้งแรกในรอบ20ปี! 'ญี่ปุ่น'เริ่มใช้ธนบัตรรุ่นใหม่ ใช้เทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลง

5 ก.ค. 2567 14:09 110 views

ข่าว

'ริชี ซูแน็ก'ยกธงขาวแพ้เลือกตั้งอังกฤษ 'พรรคแรงงาน'ชนะแลนด์สไลด์

5 ก.ค. 2567 14:07 89 views

ข่าว

"ไข่มุก วรัทยา " ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว เพลง " ตอนนี้ กำลังดี "ได้หนุ่มแร็พเปอร์เกาหลีอย่าง Euijin ร่วมแจม 

5 ก.ค. 2567 14:07 117 views

ข่าว

'หนุ่ม กรรชัย'ลั่นประโยคเด็ด'ชีวิตลูกไม่ใช่ชีวิตเรา' เบรก'แม่หมู'ไม่ต้องออกมาพูดแล้ว

5 ก.ค. 2567 14:05 132 views

ข่าว

‘คารม’เผย‘ปปง.’เปิดให้ผู้เสียหายเหยื่อ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ลงทะเบียนเพื่อรับเงินคืน ผ่าน 3 ช่องทาง

5 ก.ค. 2567 12:23 173 views

ข่าว

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' แม้ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง อาการเข้าใกล้'ไข้หวัดใหญ่'

5 ก.ค. 2567 12:19 169 views

ข่าว

เตือนเกษตรกร! เดินลุยน้ำย่ำโคลน เสี่ยงติดเชื้อโรคไข้ดิน ป่วยพุ่ง 242 ราย ดับแล้ว 1

5 ก.ค. 2567 12:09 131 views

ข่าว

เศรษฐาไม่ขัดพร้อมปฏิบัติตามหลังฝ่ายค้านเสนอเพิ่มวันประชุมสภา

5 ก.ค. 2567 12:05 111 views

ข่าว

‘เศรษฐา’หนุนสาง‘คณะติดตามรัฐมนตรี-ที่ปรึกษา’ ชี้ไปเท่าที่จำเป็นดีกว่า สิ้นเปลืองงบประมาณ

5 ก.ค. 2567 12:02 111 views