×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันที่ 30 มิถุนายน 2567

“บิ๊กโจ๊ก” เดือดเตรียมฟ้องนายกฯ - ก.ตร.ยกชุด จะให้ความเป็นธรรมแค่วาทะกรรม

 27 มิ.ย. 2567 14:46 | 528 view

 @pracha

Facebook X Share

“บิ๊กโจ๊ก” เดือดเตรียมฟ้องนายกฯ - ก.ตร.ยกชุด ชงเองกินเองเห็นชอบคำสั่ง มั่นใจจะได้รับความเป็นธรรมจาก “ก.พ.ค.ตร.” เผยนายกฯบอกจะให้ความเป็นธรรมเป็นแค่วาทะกรรม พึ่งใครไม่ได้นอกจากตัวเองและกฎหมาย ใครไม่โดนแบบผมบ้างจะไม่เข้าใจ

27 มิ.ย.2567 - พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.มีติเอกฉันท์คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมาย ว่า ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องที่ผิดความคาดหมายรู้อยู่แล้ว ตนเป็นรอง ผบ.ตร.เป็นตำรวจ รู้วิธีการดำเนินการของตำรวจ ที่เลขา ก.ตร.ออกมาแถลงเขาไม่ได้บอกว่ามีมติ 12 ต่อ 0 เขาบอกว่า ก.ตร.ไม่มีอำนาจให้ไปรอฟังการวินิจฉัยของคณะกรรมการระบบพิทักษ์คุณธรรมตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) ในเรื่องนี้ ก.ตร.ไม่มีอำนาจพิจารณาเพราะเรื่องการใช้สิทธิ์อุทธรณ์ร้องทุกข์ต่างๆ เมื่อกรณีคำสั่งการปกครองไม่ชอบ ยกตัวอย่างเช่นกรณีการโยกย้ายตำรวจไม่ชอบ ตำรวจคนนั้นต้องไปยื่นศาลปกครอง อนุ ก.ตร.วินัยไม่มีอำนาจพิจารณา เช่นเดียวกันกับกรณีของพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตา ถูกให้ออกจากราชการก็ไปร้องที่ศาลปกครองถึงได้กลับมา

แต่ขณะนี้ พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ออกแบบมาเพื่อไม่ให้ตำรวจไปร้องเรียนหน่วยงานอกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียนแบบข้าราชการพลเรือให้มีคณะกรรมการระบบพิทักษ์คุณธรรมเทียบเท่าศาลปกครองชั้นต้น ดูแลความเป็นธรรมให้กับตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนก็คล้ายกับ พล.ต.อ.วิระชัย ได้ยื่นต่อ ก.พ.ค.ตร.ไปตามระบบขั้นตอน และวันนี้ ก.พ.ค.ตร.อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่มีความพยายามไปเอามติของ อนุ ก.ตร.วินัยเพื่อไปยืนยันว่าการดำเนินการของ รรท.ผบ.ตร.นั้น ชอบด้วยกฎหมาย แล้วนำเข้า ก.ตร.เพื่อมติ อนุ ก.ตร.วินัยไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ อนุ.วินัยจะพิจารณาได้อย่างเดียวว่า ผบ.ตร.มีอำนาจหรือไม่มีอำนาจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงนายเศรษฐา ทีวิน นายกรัฐมนตรี หนึ่งในคณะกรรมการ ก.ตร.เห็นด้วยให้ออกจากราชการไว้ก่อนมีนัยยะหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตอบว่านัยยะมีแน่ เริ่มแรกตนถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อนจึงได้ทำหนังสือถึงนายกฯ คำสั่งมันไม่ชอบไม่ถูกต้องให้นายกฯสั่งการ ผบ.ตร.ให้ยกเลิกเพิกถอนคำสั่ง ทั้งคำสั่งต้องกรรมการสอบสวนและคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ต่อมามีหนังสือรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีอ้างว่าตามบัญชานายกรัฐมนตรีให้แจ้งตนว่า 2 คำสั่งนั้นชอบด้วยกฎหมาย ต่อมามีคำวินิจฉัยกฤษฎีกาข้อสังเกตบอกว่าคำสั่งไม่ชอบ ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจ

ต่อมานายกฯออกมาพูดอีกว่าคำสั่งไม่สมบูรณ์จึงยังไม่นำความกราบบังคมทูลและส่งหนังสือ ตร.ที่ส่งให้นายกฯกราบบังคมทูลส่งกลับไปยัง ผบ.ตร.บ่งบอกว่านายกฯยืนยันแล้วว่าคำสั่งไม่ถูกต้อง ถ้าถูกต้องนายกฯต้องนำความกราบบังคมทูลแล้ว ถ้านายกฯไม่นำกราบบังคมทูล นายกฯก็ละเว้น นายกฯก็เซฟตัวเองส่งไปให้กฤษฎีกาตีความ

เมื่อมีกฤษฎีกาเป็นหลังพิงนายกฯก็โยนไปให้ ผบ.ตร.ทำเองแก้เอาเอง นายกฯคิดว่าจะพ้นตัว

ต่อมานายกฯไปนั่งเป็นประธาน ก.ตร. แล้วไม่คัดค้านได้อย่างไรเพราะคำสั่งไม่ถูกต้อง แล้วยังไปรับรองอีกอย่างนี้เรียกว่าความผิดสำเร็จแล้ว ความผิดสำเร็จคือนายกฯไม่นำความกราบบังคมทูล แล้วยังไปนั่งเป็นประธาน ก.ตร.รับรองว่าคำสั่งถูกต้อง เมื่อไปรับรองความผิดสำเร็จ หลังจากนี้ก็ต้องดำเนินคดี

เมื่อถามว่านอกจากนายกฯแล้วคณะกรรมการ ก.ตร.จะดำเนินคดีทั้งหมดด้วยหรือไม่ เขาตอบว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจของ ก.พ.ค.ตร.แล้ว ก.ตร.มีอำนาจหรือเปล่า

ถามอีกว่าถ้าฟ้องทั้งหมดจะไม่เอาพวกไว้บ้างเหรอ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตอบว่าพวกผมมีเยอะ ที่ประชุมมีสิบกว่าคนแต่ความยุติธรรมมันทั้งประเทศ วันนี้ตำรวจหลายคนติดตามอยู่ว่าอันไหนผิดอันไหนถูก ไม่ใช่ว่าวันนี้ตนจะไปเป็นศรัตรูกับเขา แต่ต้องทำอย่างถูกต้อง เขาต้องไปดูว่าเรื่องอะไรก็ตามมีอำนาจพิจารณาหรือไม่ เหมือนกันกับอนุ.ก.ตร.วินัย เป็นตำรวจ แล้ว อนุ.กร.วินัยจะกล้าไปบอกว่าคำสั่ง ผบ.ตร.หรือไม่ เหมือนเล่นตระกร้อชงเองกินเอง

ตำรวจเป็นระบบผู้บังคับบัญชาผู้ใต้บังคับบัญชาใครจะกล้าไปบอกคำสั่งผู้บังคับบัญชาไม่ชอบเพราะนั่นคืออายุราชการเขา ตนเข้าใจตนผ่านมาหมด เคยเป็นประธานอนุมารู้หมดว่าคิดอย่างไรแต่ไม่ตำหนิ “ใครไม่โดนแบบผมบ้างไม่เข้าใจ” หาว่าตนไปหาตีหาต่อยไม่ใช่ ตนกำลังตามหาความยุติธรรมให้กับตนเอง

เมื่อถามว่าจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีคณะ ก.ตร.วันไหน เขาตอบว่าน่าจะประมาณสัปดาห์หน้า ใจเย็นๆให้ตนมีเวลาอ่านเอกสารหน่อย ตนว่างมีเวลาเยอะ ถามต่อถึงกรณีที่ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ประธานอนุ ก.ตร.วินัย ที่ออกมาระบุว่ายินดีที่ถูก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฟ้องจะได้รู้ว่าใครตำรวจดีตำรวจชั่ว เขาตอบว่าท่านไม่เข้าใจที่ตนไปยื่นฟ้องคือหมิ่นประมาท แต่ที่บอกว่าจะเอาเรื่องมาแฉก็แฉไปเลยแต่ต้องเข้าใจให้ถูกประเด็นว่าเป็นเรื่องอะไร ตนฟ้องเรื่องหมิ่นประมาท ท่านจะสอบพบอะไรก็ว่าไปแต่ท่านไม่ใช่ศาลไม่มีสิทธิ์มาวินิจฉัยคดี

เมื่อถามว่าทำไมต้องชอบมีเรื่องกับผู้บังคับบัญชา เขาตอบกลับว่าทำไมผมถูกรังแกมาทั้งชีวิต วันนี้ถ้าอายุราชการตนเหลือปีเดียวไม่มีใครมารังแกหรอก แต่ผมเหลือหลายปีดันอาวุโสอันดับ 1 ถ้าเหลือสัก 2 ปี ไม่มีใครมายุ่งกับผมหรอก เหลือหลายปี อาวุโส 1 ตรงใจประชาชน ชาวบ้านชอบทำตัวเหมือนยาสามัญประจำบ้าน

เมื่อถามถึงการอุทธรณ์คำสั่งต่อ ก.พ.ค.ตร. เขากล่าวว่ากำลังรอคำแก้อุทธรณ์ ถ้าเขาส่งมาให้ตนก็ต้องรีบดำเนินการ ตนมั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ข้อพิจารณาแต่เป็นข้อกฎหมายไม่น่าจะนาน อีกอย่าง ก.พ.ค.ตร.เขาพิจารณาเหมือนศาลปกครอง ตนมั่นใจจะได้รับความเป็นธรรม เพราะเขาพิจารณาแค่คำสั่งทางปกครองว่าเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่ คดีนี้เป็นคดีแรกที่เป็นคดีใหญ่ที่จะสร้างความเข้มแข้งให้กับองค์กร

ถามต่อว่าถ้า ก.พ.ค.ตร.มีผลพิจารณาไม่ว่าจะเป็นคุณเป็นโทษ เขาตอบว่า ถ้าเป็นลบใช้สิทธิ์ร้องศาลปกครองสูงสุด ถ้าศาลปกครองสูงสุดพิจารณาเป็นลบผมจบ แต่ตนคิดว่าจะได้รับความเป็นธรรมต้องต่อสู้ไป

ถามต่อถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีออกมาบอกว่าอย่าเพิ่งฟ้องนายกฯ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตอบว่า ท่านอาจารย์มีความเมตตาอยากจะให้ทุกอย่างจบสมานฉันท์ ให้รอช่องทางของ ก.พ.ค.ตร. แต่ตอนนี้ผมต้องมาพิจารณาตัวผมด้วยว่าวันนี้มีการละเมิดซ้ำๆอย่างนี้ ไปเอาสิ่งผิดมาทำให้ถูกอย่างนี้ผมก็เสียสิทธิ์ ซ้ำนายกฯยังรับรองผล ก.ตร.อีกทั้งที่รู้อยู่แล้วว่ากฤษฎีกาตั้งข้อสังเกตคำสั่งไม่ชอบ ตนต้องรักษาสิทธิ์ตัวเอง ทุกวันนี้พึ่งใครไม่ได้ต้องพึ่งตัวเองพึ่งกฎหมาย

ถามอีกว่านายเศรษฐา นายกฯให้สัมภาษณ์ว่าจะให้ความเป็นธรรม เขาตอบว่า นั้นเป็นแค่วาทะกรรมแต่การปฏิบัติไม่ใช่ ถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรีจะทำให้ชัดเจน เมื่อคำสั่งไม่สมบูรณ์วาระนี้ไม่นำเข้า ก.ตร.รอผล ก.พ.ตร. จะนำเข้าทำไมเมื่อไม่มีอำนาจพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินทางไปฟ้องอดีตตำรวจระดับนายพลที่ศาลอาญากรุงเทพใต้อีกคนที่ให้ความเห็นต่อการให้ออกจากราชการที่เป็นผลลบกับตัวเอง

/////////////////////

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

นายกฯ ร่วมขบวนพาเหรด LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024 เฉลิมฉลองส่งท้ายวาระของการสื่อความหมายความเท่าเทียมทางสังคม

30 มิ.ย. 2567 18:53 78 views

ข่าว

นายกฯเผยปรับยุทธศาสตร์การทำงาน หลังลงพื้นที่ยังมีข้อร้องเรียน

30 มิ.ย. 2567 18:49 71 views

ข่าว

‘เศรษฐา’ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอก‘อ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว’

30 มิ.ย. 2567 13:53 122 views

ข่าว

‘พิธา’ย้ำ‘กกต.’กำลังสร้าง 2 มาตรฐานส่ง‘ก้าวไกล’ขึ้นทางด่วน ทำผิดขั้นตอน ไม่เปิดโอกาสชี้แจง

30 มิ.ย. 2567 13:49 113 views

ข่าว

"ลิซ่า" ส่งความสุขถึงแฟนๆ หลังปล่อยเพลง ROCKSTAR บอกนี่แค่เริ่มต้น!

30 มิ.ย. 2567 13:44 119 views

ข่าว

ปิดน้ำตกทีลอซู 2 เดือน ฟื้นฟูธรรมชาติ รับฤดูฝน

30 มิ.ย. 2567 13:39 103 views

ข่าว

นิด้าโพล เผยผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง ไตรมาส 2 “ก้าวไกล-พิธา” ครองอันดับ 1 ประชาชนสนับสนุนมากที่สุด “เศรษฐา” คว้าอันดับ 3

30 มิ.ย. 2567 10:20 243 views

ข่าว

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

30 มิ.ย. 2567 09:47 414 views

ข่าว

“เศรษฐา” ลุยต่อศรีสะเกษ ชาวบ้านชูป้ายทวงเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะได้กี่โมง นายกฯบอก “ไตรมาส 4 สิ้นปี”

29 มิ.ย. 2567 15:39 190 views

ข่าว

สนามจักรยาน "ขาไถ" เพื่อเด็กๆในสวนลุมฯ

29 มิ.ย. 2567 13:52 197 views

ข่าว

ธนาคารไทยไม่สนับสนุนการซื้อขายอาวุธกับเมียนมา

29 มิ.ย. 2567 13:38 195 views

ข่าว

'สุทิน' เตรียมดัน มวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก ถ่ายทอดการแข่งขันทั่วโลก หนุน Soft Power ไทย

29 มิ.ย. 2567 12:40 168 views

ข่าว

รัฐบาล ชวนร่วมงาน “LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024” 30 มิ.ย.ส่งท้ายเดือนเทศกาล Pride ชมขบวนพาเหรดยาวที่สุดในเอเชีย -นำเสนอภาพลักษณ์ไทย คาดคนชมงานนับล้านคน ดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

29 มิ.ย. 2567 11:27 204 views

ข่าว

นายกถึงอุบลฯ สักการะพระเจ้าอินทร์แปลง ร่วมแกะเทียนแปะต้นเทียนพรรษา

29 มิ.ย. 2567 11:13 174 views

ข่าว

’แพทองธาร‘ ช่วย ‘ชาญ พวงเพ็ชร‘ ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมฯหาเสียง อ้อน ปชช.เลือกลุงชาญคนทำงาน ตั้งใจจริง

29 มิ.ย. 2567 09:37 207 views

ข่าว

พรุ่งนี้มีปรับราคาน้ำมัน

28 มิ.ย. 2567 18:24 334 views