×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567

?>

"เศรษฐา"ย้ำความเป็นกลาง ไทยขัดแย้งเอียงไปชาติใด ยึดสงบสุข ค้าขายอย่างเดียว

 15 พ.ค. 2567 13:03 | 458 view

 @pracha

Facebook X Share

"เศรษฐา"เปิดงาน"SUBCON Thailand 2024" ย้ำความเป็นกลาง จุดยืนทางการเมืองไทย ไม่เป็นผู้ขัดแย้ง เอียงไปชาติใด ลั่นยึดมั่นความสงบสุข ค้าขายอย่างเดียว ส่งผลเชิงบวกมหาศาลต่อภาคอุตสาหกรรมไทย การผลิตไม่สะดุด เข็นบิ๊กโปรเจกต์แลนด์บริดจ์ หวังสร้างความสะดวก-มั่นคง สำคัญกว่าเทงบซื้อเรือดำน้ำ-เครื่องบินรบ

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุม Grand Hall 202 - 203 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน SUBCON Thailand 2024 โดยมี ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ประธานผู้แทนการค้าไทย และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายกฯ กล่าวเปิดงานว่า วันนี้มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเปิดงาน และขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้มีการช่วยเหลือและสนับสนุนอุตสาหกรรม ในภาคการผลิตในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องและก่อนที่จะไปลงรายละเอียดเรื่องการผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมรถอีวีต่างๆ ตนขอพูดเบื้องหลังว่าความจริงแล้ว ปัจจุบันโลกของเราอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านหลายทั้งเรื่องของสถานการณ์โลก ซึ่งเป็นเรื่องที่เปราะบางมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้าระหว่างประเทศจีนกับสหรัฐอเมริกา และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนหรือแม้กระทั่งฮามาส กับอิสราเอล ซึ่งประเทศเราถูกเอฟเฟกต์เป็นอย่างมาก แต่การดำเนินการนโยบายความเป็นกลางของประเทศไทยมาตลอดในช่วงหลายรัฐบาลที่ผ่านมาจน กระทั่งถึงรัฐบาลนี้ความเป็นกลางและจุดยืนทางด้านการเมืองที่เราไม่เป็นคู่ขัดแย้ง เราเป็นผู้ที่สนับสนุนให้มีความสงบในทุกภูมิภาค ถือเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งสำหรับคนไทยทุกคน นอกเหนือจากนี้เรื่องที่เราสนับสนุนให้มีจุดยืนที่เป็นกลางทางด้านการเมือง ก็ส่งผลในเชิงบวกอย่างมหาศาลให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งประธานผู้แทนการค้าไทย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เดินทางไปต่างประเทศกับตน ซึ่งเรื่องแรกที่ทุกคนพูดถึงเรื่องมาตรการสนับสนุนภาษีที่เราไม่เป็นสองรองใคร เราคำนึงถึงภาษีของพี่น้องประชาชนคำนึงถึงความต้องการของผู้ผลิตหลายท่านที่ต้องการแรงจูงใจอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ เรื่องพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งปลายปี 2040 พลังงานสะอาดในประเทศไทยจะมีอยู่ประมาณ 50% ซึ่งเป็นเรื่องที่อุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้ว อยากจะย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญสูงสุดไม่ว่าจะจะเป็นเรื่องของการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรม เป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องมีพลังงานสะอาดให้เขาได้ใช้ และเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าบริษัทใหญ่ในประเทศไทยก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และความท้าทายไม่ใช่อยู่ที่บริษัทใหญ่ที่สามารถนำพลังงานสะอาดมาใช้ได้ แต่ความท้าทายอยู่ที่ห่วงโซอุปทานทั้งหลายที่ต้องถูก ดึงเข้ามาในระบบและมีความสามารถในการนำพลังงานสะอาดมาใช้ได้

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ รัฐบาลยินดีสนับสนุน ขอฝากบริษัทใหญ่ๆควรให้การสนับสนุนห่วงโซอุปทานทั้งหมด ส่วนเรื่องสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทวีปตะวันออกกลางหรือในสหภาพยุโรป (อียู) หรือในอังกฤษก็ตาม มีการเร่งทำตรงนี้ เพื่อให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ตนเชื่อว่าเป็นที่น่าพอใจของนักลงทุนต่างประเทศ หากเขาย้ายฐานผลิตเข้ามา เราก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจรไม่เป็นสองรองใครแน่นอน เราไม่อยากเอ่ยชื่อประเทศอื่นที่เป็นคู่แข่งตนมั่นใจว่าระบบต่างๆของถึงแม้จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่เราต้องเป็นต่อ ซึ่งรัฐบาลอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ เราก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้มีการแก้ไขไม่ว่าจะเป็นวัน วันสต็อปเซอร์วิส ในการขนส่งสินค้าไปขายอย่างต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญและทางเขา ก็มีความสบายใจในเรื่องการลงทุนตรงนี้ และอีกอย่างที่อยากให้ทุกท่านสบายใจคือทุกครั้งที่ตนเดินทางไปต่างประเทศ กับคณะผู้แทนคำนึงถึงซัพพลายทั้งหมดของคนไทยและอุตสาหกรรมไทยที่อาจจะต้องคำนึงถึงว่าเขาจะอยู่ในห่วงโซ่ทั้งหมดในการผลิตของบริษัทใหม่ๆที่เข้ามาได้หรือไม่ ซึ่งทุกครั้งที่มีการเจรจาเรื่องเหล่านี้เราจะต้องบวกไปด้วยว่าคุณจะต้องมีการสอนเรื่องเทคโนโลยี และเอาประชาชนมาแลกเปลี่ยนกัน โดยเอานักวิศวกรรมมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันเพื่อสนับสนุนความรู้ให้กับคนไทยด้วย เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไทยไปด้วยในการที่มีบริษัทใหญ่เข้ามา ซึ่งอยู่ในช่วงกรอบการต่อรองตลอดเวลา ฉะนั้นจึงอยากจะให้ทุกท่านสบายใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนท่าเรือน้ำลึก ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเฟสที่ 3 แล้ว ถึงแม้จะมีการดีเลย์ไปมาก แต่เราก็มีการตกลงกันและเร่งให้ท่าเรือน้ำลึกเฟส 3 ให้เสร็จตามเวลาให้ได้ เหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่นักลงทุนต่างประเทศมาลงทุนและพอใจเราไม่ได้มอง 3 ปีหรือ 5 ปีแต่เรามองไปถึง 10 ปี และ 20 ปี ข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงการแลนด์บริดจ์ ถือเป็นโครงการใหญ่ ซึ่งตนมั่นใจว่าผลตอบแทนในการลงทุนจะเหมาะสม และมีความมั่นคงทำให้ประเทศ เราสามารถเป็นจุดที่มีการเปลี่ยนผ่านสินค้าไปได้อย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์นักลงทุนทั่วโลก โครงการแลนด์บริดจ์ตนไม่ได้มาขายนโยบายรัฐบาลอย่างเดียว แต่อยากจะเชื้อเชิญให้ทุกท่านมองไปให้ไกลในอนาคตด้วย เพราะกฎหมายระหว่างประเทศเรื่องภาษีจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ทำให้การขนถ่ายสินค้าและการซื้อขายสินค้าทั่วโลกมีนายกฯ กล่าวต่อ ที่สูงขึ้น ตยเชื่อว่าจะเยอะกว่า ความต้องการที่ทุกคนคิดไว้ ฉะนั้นการขนส่งทางเรือถือเป็นการลงทุนที่ถูกที่สุด และจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ฉะนั้นเราเราไม่ได้เป็นคู่แข่งทแต่เราเป็นตัวเสริม ซึ่งกันและกันมากกว่าเป็นออฟชั่นให้กับระบบการผลิตทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยมีจุดยืนที่มั่นคงในเวทีการค้าโลก ถึงแม้การลงทุนวันนี้จะประมาณ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงอยู่ แต่มั่นใจว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน เหนือสิ่งอื่นใดความเป็นกลางของประเทศไทย ในการดำเนินนโยบายทางการทูตเรามีความมั่นใจว่าเราไม่ได้เอียงไปชาติใดชาติหนึ่งและทำให้เขามีความสบายใจในการที่จะมาลงทุนและสร้างโรงงานอุตสาหกรรมใหม่ๆให้กับประเทศไทย ถ้าท่านมองไปอีก 10 ถึง 20 ปีข้างหน้า แต่ละมุมมองของแต่ละคน ถ้าเรามองโลก โลกเรามีความแข็งขันสูงขึ้น และมีคู่ต่อสู้ทางธุรกิจเยอะขึ้น เรื่องของทางเลือกในการขนส่งสินค้าก็มีความสำคัญ การที่เราเป็นที่ต้องการของทุกคนที่อยากจะมาตั้งโรงงานที่นี่ อยากมาอยู่ที่นี่และใช้เป็นฐานการผลิตที่มั่นคง

"ถ้ามีใครทะเลาะกับใครก็มั่นใจว่าประเทศนี้จะให้ความยุติธรรม ในการขนไทยสินค้าของเขาไปทั่วโลก การลงทุนตรงนี้ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ให้ประโยชน์ ไม่ใช่แค่การค้าอย่างเดียว แต่จะจะเป็นเครื่องมือในการที่จะทำให้ประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง และมีความเป็นกลางเป็นสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียได้ ถ้าเกิดใครจะมาทะเลาะกับใครทเราไม่สนใจ เราค้าขายอย่างเดียว เราอยากให้ประเทศไทยมีความมั่นคงตรงนี้เราอยากให้นักธุรกิจ และนักอุตสาหกรรมทุกท่านที่มาลงทุนมีความสบายใจว่าใครจะทะเลาะกับใครก็ตามที แต่ประเทศไทยไม่เข้าข้างใคร เรายึดมั่นในความสงบสุข เราค้าขายอย่างเดียว เราจะทำให้เรื่องของกระบวนการผลิตไม่ถูกสะดุด เรายืนยันว่าโครงการแลนด์บริดจ์ก็จะเป็นโครงการที่สำคัญมากกว่า เช่น การซื้อเรือดำน้ำ หรือเครื่องบินรบก็ตามที" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในเรื่องอุตสาหกรรมรถอีวี รัฐบาลส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ให้มีการตั้งโรงงานรถไฟฟ้าอุตสาหกรรม ให้ไทยเป็นอันดับ 1 ในอาเซียนและผู้ผลิตค่ายรถยนต์อีวีมีหลายรายก็กำลังเจรจาใกล้จะมีความสำเร็จแล้ว โดยตั้งเงื่อนไขให้มีการชิ้นส่วนผลิตในประเทศไทยด้วย ให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องฃเชื่อว่าอุตสาหกรรมไทยจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องและทำให้เราเป็นเบอร์ 1 ในอาเซียน ทั้งนี้รัฐาลยืนยันสนับสนุน อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ตนยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง ขอให้มั่นใจว่าที่ตนพูดทุกเวทีว่าประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับการลงทุน แต่ส่วนลึกของหัวใจ ทุกท่านมีความกังวลว่าต่างชาติจะเข้ามายึดครอง ยืนยันว่าเราพัฒนาควบคู่กันไปประเทศไทยเปิดแล้ว รัฐบาลนี้ก็เปิดแล้ว ที่จะช่วยภาคอุตสาหกรรมท้องถิ่นและอุตสาหกรรมของประเทศไทย ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาห่วงโซอุปทานทั้งหมดของประเทศไทย เพื่อให้มีการเจริญเติบโตไปคู่กับประเทศที่มีการพัฒนาแล้ว จากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และกิจกรรมภายในงาน

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์หลังเปิดงาน SUBCON Thailand 2024 ว่า ดีใจที่งานนี้จัดมา 17 ปีแล้ว เป็นการนำนักอุตสาหกรรมของไทยและต่างประเทศมาพบและทำธุรกิจ และสิ่งที่ตอกย้ำคือมีบริษัทระดับเวิลด์คลาส มาตั้งโรงงานการผลิตที่ไทย ดังนั้นการใช้ชิ้นส่วนที่ประกอบและผลิตในเมืองไทย เป็นเรื่องที่ทุกบริษัทควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยจากการพูดคุยกับผู้บริหาร ได้ขอให้หารือกับผู้ประกอบการนักลงทุนในเรื่องนี้คือให้ใช้ชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่ผลิตขึ้นในไทยและประกอบที่ไทยเช่นกัน

//////////////////////////

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

อั๋น ภูวนาท แจงดราม่า แดน

27 ก.ค. 2567 09:34 8 views

ข่าว

เตรียมกรี๊ด! LOVEiS ปล่อยเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ LOCKETs

27 ก.ค. 2567 09:27 27 views

ข่าว

“ต้องรักมหาสมุทร” เนื้อเรื่องเข้มข้น ครบรสจนได้อันดับ 1 Rakuten TV ของ ญี่ปุ่นทุกสัปดาห์!!!

26 ก.ค. 2567 17:30 170 views

ข่าว

"สุขทันที...ที่เมืองน่าเที่ยว" กับ"แอลลี่-PROXIE"

26 ก.ค. 2567 17:17 117 views

ข่าว

เป๊ปซี่® x Baby Monster รวมพลังซ่า ทะลุขีดจำกัดความอร่อย!

26 ก.ค. 2567 17:14 136 views

ข่าว

“ทักษิณ ชินวัตร” เป่าเค้กครบ 75 ปี ลั่น ไม่เคยคิดจะมีวันนี้ บอกมีความสุขที่สุด

26 ก.ค. 2567 16:23 102 views

ข่าว

พบไซยาไนด์ในกระเป๋า 1 ใน 6 ศพปริศนาโรงแรมดัง

26 ก.ค. 2567 15:55 139 views

ข่าว

มินกยู เแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ ' Dior '

26 ก.ค. 2567 15:49 124 views

ข่าว

‘ศาลปกครองสูงสุด’ ยืนตามศาลฯชั้นต้น สั่งกทม.และกรุงเทพธนาคม จ่ายหนี้ค้างบีทีเอสภายใน 180 วัน

26 ก.ค. 2567 15:27 111 views

ข่าว

‘บิ๊กต่อ’ เปิดสเปก ผบ.ทบ. คนใหม่ เป็นทีมเดียวกัน สานต่องานได้ เผยจัดโผยังไม่เสร็จ ด้าน ‘บิ๊กเกรียง’ ให้แนวคิดน้องในกองทัพ ใครขึ้นมาต้องให้เกียรติกัน

26 ก.ค. 2567 15:25 117 views

ข่าว

'พิธา' เพ้อ เสียดายไม่ได้เข้าทำเนียบฯ ไม่มีอำจาจ ไม่เช่นนั้นจะแก้ปัญหาให้ปชช.ได้

26 ก.ค. 2567 14:14 185 views

ข่าว

‘รมต.-สส.เพื่อไทย’ทยอยเดินทางอวยพรวันเกิด 75 ปี‘ทักษิณ’

26 ก.ค. 2567 12:47 156 views

ข่าว

นายกฯ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้าน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

26 ก.ค. 2567 12:42 162 views

ข่าว

‘ภูมิธรรม’ปัดตอบปมศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา‘เศรษฐา’ 14 ส.ค.นี้ ชี้อย่าโยงภาพ‘ปฏิญญาเขาใหญ่’

26 ก.ค. 2567 12:37 180 views

ข่าว

‘วุฒิสภา’แจ้งเลื่อนพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง‘ประธาน-2รองประธาน’

26 ก.ค. 2567 12:35 166 views

ข่าว

ญี่ปุ่นปรับ'ค่าแรงขั้นต่ำ'รายชั่วโมงละ 248 บาท หลังแรงงานเจอปัญหาค่าครองชีพสูง

26 ก.ค. 2567 10:43 205 views