×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567

“นายกฯ” ฟังปัญหาชาวสวนทุเรียน จันท์ตัดลูกทุเรียนโชว์-ชิมบอกอร่อยหวานมัน 

 27 เม.ย. 2567 15:41 | 1240 view

 @juthamas

Facebook X Share

“นายกฯ” รับฟังปัญหาชาวสวนทุเรียน จันทบุรี  พร้อมตัดลูกทุเรียนโชว์ ก่อนชิมทั้ง 3 สายพันธุ์ บอก อร่อยหวานมัน รับปาก ดูแลแหล่งน้ำให้เกษตรกร  หวังผลักดันผลไม้เศรษฐกิจแข่งเวียดนาม สั่งกระทรวงเกษตรฯ คุมอย่าให้มีทุเรียนอ่อนทำเสียชื่อเสียงประเทศ  พบ2 สส.ก้าวไกล มาต้อนรับด้วย


27 เม.ย.67 เวลา 10.40น.นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามปัญหาภัยแล้งและตรวจเยี่ยมการผลิตทุเรียนสูงและรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

จุดแรก นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร ที่สวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เป็นการรับรายงานเกี่ยวกับผลผลิตของสวนนวลทองจันทร์ ซึ่งจะมีทุเรียนสายพันธุ์นวลทองจันทร์ พวงมณีและก้านยาว จากนายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร รายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี มีเนื้อที่ให้ผลผลิตทุเรียน ประมาณ 420,000 ไร่ โดยคาดว่าจะให้ผลผลิตในปีนี้ 700,000 ตัน มากกว่าปีที่แล้ว 6,000 ตัน หรือประมาณ 1% 

โดยนายสุเทพ  นพพรรณ  เจ้าของสวนทุเรียนสวนนวลทองจันทร์ ได้พานายกรัฐมนตรีเดินไปชมต้นทุเรียนที่มีการผสมข้ามสายพันธุ์ ระหว่าง พันธุ์พวงมณีกับนวลทองจันทร์ ซึ่งเป็นต้นแรกของโลก โดยจะมีการสาธิตการเก็บทุเรียนและโยนลงมาให้นายกฯและคณะได้ชม ก่อน จะทดลองตัดลูกทุเรียนด้วยตัวเอง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ชิมทุเรียนพันธุ์นวลทองจันทร์ พันธุ์พวงมณี และพันธุ์ก้านยาว โดยชมว่า อร่อยหวานมัน อร่อยทุกพันธุ์ และบอกให้ผู้สื่อข่าวร่วมชิมทุเรียนด้วยกัน 

นายกฯ กล่าวกับเกษตรกร ว่า ทราบว่าเป็นต้นฤดูของการออกผลผลิตเข้าใจว่าตรงนี้เป็นหัวมังกรของพืชฤดูร้อนทั้งมังคุดและทุเรียนเป็นนิมิตหมายอันดี ที่จะให้ความสำคัญเรื่องการผลิตผลไม้ส่งออก รับฟังปัญหาและข้อเสนอของเกษตรกร ซึ่งได้ฟังการนำเสนอว่าทำรายได้กว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งการส่งออกส่วนใหญ่ไปประเทศจีน ตนมั่นใจว่าคนจีนจะกินทุเรียนมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมีการพัฒนาและปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นและมีมาตรการในการสนับสนุนต่อเนื่อง  

ทั้งนี้คู่แข่งสำคัญคือเวียดนาม จึงเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนาทั้งระบบของเราเพื่อแข่งขันกับประเทศเวียดนามให้ได้ รัฐบาลนี้ตระหนักดีถึงความสำคัญของพืชเศรษฐกิจตัวนี้อย่างมากอยู่แล้ว ซึ่ง พันธุ์นวลทองจันทร์สนับสนุนให้เป็นพืชพันธุ์จีไอและสนับสนุนให้แปรรูปในด้านต่างๆและการใช้ปุ๋ย ยาฆ่าแมลงที่จะต้องรักษาทุเรียนให้ได้คุณภาพ

ส่วนเรื่องทุเรียนอ่อนมีการจัดส่งไปขอให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯเข้มงวดดูแลคุณภาพทุเรียนที่ส่งออกด้วยเป็นชื่อเสียงของประเทศเป็นสิ่งสำคัญไม่อยากให้ปลายทางได้รับของไม่มีคุณภาพเป็นการค้าขายระยะยาวอยากจะสร้างชื่อเสียงดีต่อเนื่องต่อไป

ส่วนเรื่องน้ำปีนี้วันนี้มาฟังเอง ได้สั่งการให้สทนช.จัดหาแหล่งน้ำต่อให้เพียงพอต่อการขยายสวนทุเรียนจะมีการแก้ไขปัญหานี้ต่อไป ที่สำคัญต้องมีจุดวันสต็อปเซอร์วิส ตรงชายแดนในการขนส่งออกไปเพื่อไม่ให้ติดอยู่บริเวณชายแดน  แก้ปัญหาผลไม้ค้างอยู่ตรงด่านชายแดน ให้กระทรวงเกษตรฯแก้ปัญหาจุดวันสตอปเซอร์วิสให้ได้และการสนับสนุนการท่องเที่ยวการบริโภคทุเรียนเป็นเรื่องสำคัญพยายามให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสนับสนุนให้มีการจัดรายการโปรโมทให้คนมากินทุเรียน และท่องเที่ยว และต้องดูเรื่องปัญหาที่นักท่องเที่ยวเจอ รวมถึงเรื่องการจราจร ขอสั่งการให้กรมทางหลวงอย่าให้มีการซ่อมถนนสุขุมวิทเกิดขึ้นเลย เพื่อให้การเดินทางขนส่งทุเรียน และการโลจิสติกส์ต่างๆให้สะดวกสบาย เป็นไปได้ด้วยดี 

เรื่องแรงงานขอสั่งการให้กระทรวงแรงงานจัดหาแรงงานให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องเกษตรกรทุกคนเรื่องการแปรรูปเป็นสิ่งสำคัญการแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มเติมให้สินค้าได้จะถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่มาวันนี้  ทุกสวนถือว่าทำได้แล้ว ตนมาแค่เสริมและเป็นการมาเริ่มที่หัวมังกร

จากนั้นนายก​รัฐมนตรี​ ได้รับชมการสาธิต​ การตัดทุเรียน​  และรับชมสาธิตการรับทุเรียน​ จากที่สูง​/ พร้อมกับสอบถามเกษตรถึงราคาทุเรียน​ ว่าสูงกว่าหมอนทองหรือไม่​  มีการขายแบบไหนบ้าง​   ก่อนที่จะชิมทุเรียนนวลทองจันทร์​ (พวงมณี​ ผสมกับหมอนทอง​)​  ทุเรียนพันธุ์พวงมณี​ และพันธุ์ก้านยาวและรับมอบทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นพันธุ์ยอดนิยมในพื้นที่​ โดยส่วนตัวนายกรัฐมนตรีชอบทุเรียนพันธุ์ก้านยาว โดยเฉพาะเนื้อกรอบนอกนุ่มใน

ทั้งนี้ทุเรียนสายพันธุ์นวลทองจันทร์​ หรือชื่อเดิม​ไข่ทอง เป็นการผสมพันธุ์ระหว่างทุเรียนพันธุ์พวงมณีและหมอนทอง  ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์พิเศษของในพื้นที่​   โดยทุเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกมีผลผลิต เพิ่มขึ้นรวม​ 7 แสนตัน  และคาดว่าจะส่งออกได้ปีนี้​ 1 ล้านตันสร้างรายได้ ​1.3- 1.4 แสนล้าน​บาท

โดยก่อนนายกรัฐมนตรี​เดินทางกลับได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่ทั้งกลุ่มสตรีตำบลบ้านใหม่​ กลุ่มอสม.​ ที่มารอให้การต้อนรับ​  ถือป้ายให้กำลังใจ​ มีข้อความระบุว่า​ "ชาวตำบลมาบไพร​ ยินดีต้อนรับ​ท่านนายกรัฐมนตรี​และคณะ" นายก​ สู้ๆๆ/ สตรีขลุงเป็นกำลังใจให้นายกฯ​ / เรารักนายกฯ/  ก่อนรับฟังปัญหาจาก​ และรับมอบดอกหลาบ​ ก่อนที่จะมีเกษตรกรรายหนึ่งนำดอกกุหลาบมาให้พร้อมร้องเรียนปัญหาในพื้นที่​ ก่อนที่นายกจะถามหาว่าปลัดกระทรวงอยู่ที่ใด​ เพื่อให้มารับเรื่องจากเกษตรกรรายดังกล่าว

อย่างไรก็ตามพบว่า จุดนี้มี สส.จากพรรคก้าวไกล นางสาวปรัชญาวรรณ ไชยสืบ สส.​เขต​ 2 และนางสาวญาณธิชา บัวเผื่อน​  สส.เขต​ 3

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

เกิดเหตุ"ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี" มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จ.ระยอง

9 พ.ค. 2567 14:09 23 views

ข่าว

‘จิราพร’เผยกำลังคุยรายละเอียดรายการ‘นายกฯพบประชาชน’

9 พ.ค. 2567 14:03 3 views

ข่าว

อนุทินเดือด ลั่น ‘ภูมิใจไทย’ทำตามสัญญาแล้ว แต่ถูกหักหลังสกัดไม่ให้กฎหมายผ่าน

9 พ.ค. 2567 13:59 15 views

ข่าว

รัฐบาลเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 28 ก.ค. 67

9 พ.ค. 2567 12:01 51 views

ข่าว

‘นายกฯ’เผยยังไม่เห็นจดหมายลาออก‘กฤษฎา’ ย้ำยังเป็นโควตา‘รทสช.’

9 พ.ค. 2567 11:47 50 views

ข่าว

นายกฯลั่น ดึงกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด ทำเพื่อปชช.

9 พ.ค. 2567 11:44 46 views

ข่าว

‘สุทิน’แบ่งรับแบ่งสู้ ‘กองทัพ’พร้อมซื้อข้าว 10 ปีโครงการรับจำนำ หากมีคุณภาพ

9 พ.ค. 2567 11:34 56 views

ข่าว

​รัฐบาลเร่งผลักดันกฎหมาย 13 ฉบับ เพื่อคุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น

9 พ.ค. 2567 11:25 47 views

ข่าว

4 เดือนแรก 2567 ต่างชาติเยือนไทยแล้ว 12 ล้านคน สร้างรายได้ 5.8 แสนลบ.

9 พ.ค. 2567 11:23 45 views

ข่าว

ต่างชาติเชื่อมั่น‘แบรนด์รถยนต์จีน’ ในเวทีโลก

9 พ.ค. 2567 10:43 65 views

ข่าว

ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน‘ทรงตัว’ หวังมาตรการรัฐช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

9 พ.ค. 2567 10:40 62 views

ข่าว

พีระพันธุ์มั่นใจพรรคไม่สะเทือน ไร้คลื่นใต้น้ำ ปม 'กฤษฎา-สุพัฒนพงษ์' ลาออก

9 พ.ค. 2567 10:01 76 views

ข่าว

"ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ น้องคนเล็กกองทัพบก"

9 พ.ค. 2567 09:57 68 views

ข่าว

ARMY YOUTH SUMMER CAMP  

9 พ.ค. 2567 09:54 63 views

ข่าว

ราคาทองวันนี้ 9 พ.ค. 67

9 พ.ค. 2567 09:31 73 views

ข่าว

ราคาน้ำมันวันนี้ 9 พ.ค. 67

9 พ.ค. 2567 09:29 85 views

นโยบายคุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ การจัดการคุกกี้