×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567

?>

'อุเทนถวาย'ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ค้านการย้ายไปอยู่ที่อื่น พร้อม 6 ข้อเรียกร้อง

 27 ก.พ. 2567 13:57 | 506 view

 @pracha

Facebook X Share

'อุเทนถวาย'ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ค้านการย้ายไปอยู่ที่อื่น พร้อม 6 ข้อเรียกร้อง

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย สมาคมศิษย์เก่า และคณะอาจารย์อุเทนถวาย จำนวน 120 คน นำโดยนายทักษิต เรียบร้อย  นายกสโมสรนักศึกษา เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ขอคัดค้านการย้าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (อุเทนถวาย)

โดยนายทักษิต กล่าวว่า พวกตนขอให้ธำรงตามพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวไว้ เพื่อใช้เฉพาะกิจการการศึกษาวิชาช่าง ขอให้พิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อสนับสนุนจัดทำร่าง ยกวิทยฐานะ ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาที่ดิน พระราชทานอันเป็นที่ตั้งของ อุเทนถวาย ให้มีศักยภาพด้านความพร้อมในการรองรับการพัฒนาสรรพความรู้ และวิทยาการสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างในยุคปัจจุบัน  พิจารณามีคำสั่งให้ อุเทนถวาย มีสิทธิ์ในการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน และการพัฒนา สถานที่เพื่อรองรับการศึกษาต่อไปได้ ขอให้ยกเลิกคำสั่ง ระงับคำสั่งหรือไม่ออกคำสั่ง โยกย้ายนักศึกษาอุเทนถวายไปเรียนที่แห่งอื่น  โดยเนื้อหาของหนังสือคัดค้าน ระบุเหตุผล 6 ข้อ ในนามสโมสรนักศึกษา ขอยื่นเจตจำนงพร้อมกับข้อเรียกร้อง ตามวัตถุที่ประสงค์ ดังนี้

1. ขอคัดค้านการย้ายเขตพื้นที่การศึกษา เขตพื้นที่อุเทนถวาย ถนนพญาไท หรือ "อุเทนถวาย" ออกจากที่ดินพิพาทอังเหตุผลที่กราบเรียนมาข้างต้น และขอให้ธำรงตามพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวไว้ เพื่อใช้เฉพาะกิจการการศึกษาวิชาช่าง โดยมีชื่อ "อุเทนถวาย" ไว้เช่นเดิม

2. พิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อสนับสนุนจัดทำร่าง ยกวิทยฐานะส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาที่ดินพระราชทานอันเป็นที่ตั้งของ อุเทนถวาย ให้มีศักยภาพต้านความพร้อมในการรองรับการพัฒนาสรรพความรู้และวิทยาการสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างในยุคปัจจุบัน ให้พร้อมต่อการพัฒนาการทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประชาชน ประเทศชาติ จนเป็นที่ปรากฏต่อสังคมโลกทั่วไป

3. พิจารณามีคำสั่งให้ อุเทนถวาย มีสิทธิ์ในการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน และการพัฒนาสถานที่เพื่อรองรับการศึกษาต่อไปได้ , ให้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน แต่มีระบบการบริหารจัดการที่มีความเป็นเอกเทศ อิสระและคล่องตัว สามารถจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นอิสระและความเป็นเลิศทางวิชาการ ซึ่งผ่านการกำกับดูแลและสนับสนุนจากหน่วยงานทางด้านการศึกษาของภาครัฐโดยตรง ทั้งนี้ ต้องไม่มีเงื่นไขให้การพัฒนาสถนศึกษาอุเทนถวายอยู่ภายใต้ภาระผูกพันการอ้างสิทธิหรือกรรมสิทธิ์ที่ดิน จากนิติบุคคล จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เพื่อสั่งให้ชะลอ หรือระงับได้

4.โดยเหตุที่ดินพิพาทเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน อุทิศให้โดยพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีเนื้อที่เป็นเศษเสี้ยวส่วนน้อยของที่ดินของนิติบุคคลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแต่มีเหตุขัดข้องในการหยิบยกแปลความพระราชประสงค์ผิดแผกแตกต่างไปจากประวัติความเป็นมาเพื่อเอาไป เป็นของนิติบุคคล ชาวอุเทนถวายจึงมีความจำเป็น โดยได้ทำการร้องขอความเป็นธรรมให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยในประเด็นนี้ด้วย

อนึ่ง เพื่อบรรเทาพระราชภาระของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ชาวอุเทนถวายขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านคณะรัฐมนตรี และท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษา ได้โปรดดำเนินการมุ่งเน้นยึดถือประโยชน์การศึกษา ให้เป็นที่ตั้งสำหรับการศึกษาวิชาช่างก่อสร้างเท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยเข้ามายุติปัญหาการนำที่ดินพิพาทซึ่งเป็นสาธารณะสบัติของแผ่นดินที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อการศึกษาอันเป็นที่ตั้งโรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ไปเป็นของนิติบุคคลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์หรือประโยชน์ส่วนบุคคลใดๆ ด้วยการจดทะเบียนโฉนดที่ดินพิพาทเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินสำหรับประชาชนใช้ร่วมกันเป็นที่ตั้งสถานศึกษาเท่านั้น และออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงและจัดทำทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์ตามแบบที่กฎหมายกำหนด

5.ขอให้ยกเลิกคำสั่ง ระงับคำสั่งหรือไม่ออกคำสั่ง โดยมีใมีการโยกย้ายนักศึกษาอุเทนถวายไปเรียนที่แห่งอื่น การงดรับนักศึกษาใหม่ รวมทั้งโยกย้ายคณะครู อาจารย์ บุคคลากร และเจ้าหน้าที่ ไปประจำการที่อื่น

6. ขอให้มีการออกหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการและปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อเรียกร้อง โดยแต่งตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย สัดส่วนเท่ากัน มีประธานและคณะกรรมการฝ้ายที่สามมีที่มาจากบุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนได้เสียหรือคาดหมายได้ว่ามีประโยชน์ได้เสียกับคู่กรณี และระบุกำหนดการแล้วเสร็จอย่างเป็นรูปธรรม

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา ด้วยความเข้าใจข้อเรียกร้องชาวอุเทนถวายตามหนังสือนี้ ก่อนใช้อำนาจสั่งการ ดำเนินการ หรือแนวทางใดๆ ในการยุติข้อพิพาท หากท่านนายกรัฐมนตรี เห็นเป็นการสมควร ขอได้โปรดมีหนังสือเชิญประชุมหารือแนวทางเสนอบุคคลฝ่ายคู่กรณี และเสนอประธานและคณะกรรมการฝ่ายที่สามเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการและปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อเรียกร้อง เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย ถนนพญาไท ต่อไป

นอกจากนี้ ขอให้มีหนังสือเชิญประชุมหารือแนวทางเสนอบุคคลฝ่ายคู่กรณี และเสนอประธานและคณะกรรมการฝ่ายที่สามเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการและปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อเรียกร้อง เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่ อุเทนถวาย ถนนพญาไท ต่อไป

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ตัวแทนนักศึกษาอุเทนถวายและศิษย์เก่าอุเทนถวาย ยื่นหนังสือศาสตราจารย์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีและ สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทั้งอภิปราย ปราศรัย และอ่านแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชน ที่บริเวณหน้าสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถ.พญาไท

/////////////////////////

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

นายกฯอิ๊งค์ ชื่นชม 'กองทัพ' ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ยืนยันทุกภาคส่วนช่วยเหลือเต็มที่

22 ก.ย. 2567 14:25 213 views

ข่าว

ปคบ. ทลายคลินิกเถื่อน 8 จุด รวบหมอเถื่อน 7 ราย!

22 ก.ย. 2567 13:48 182 views

ข่าว

สปสช. ชวนคนกรุงตรวจสุขภาพฟรี!

22 ก.ย. 2567 12:21 189 views

ข่าว

พบโควิดลูกผสมใหม่ "KP.2.3/XEC" แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

22 ก.ย. 2567 12:07 253 views

ข่าว

สถานทูตไทยในอิสราเอลเตือนคนไทย ระวังตัวจากเหตุไม่สงบ

22 ก.ย. 2567 11:59 237 views

ข่าว

ดีอี เตือน อย่าเชื่อ-แชร์ ข่าวปลอม “ประกาศยกเลิกการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท”

22 ก.ย. 2567 11:53 226 views

ข่าว

“พิชัย” ห่วงน้ำท่วม สั่งการพาณิชย์เร่งจัดส่งข้าวสาร-น้ำดื่ม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

22 ก.ย. 2567 11:48 251 views

ข่าว

ในหลวง ทรงวางศิลาฤกษ์ และทรงเปิดอาคารที่ทำการสำนักงาน ศาลยุติธรรม

22 ก.ย. 2567 11:41 145 views

ข่าว

จากใต้สู่เหนือ!‘เยาวชนเบตง’เปิดกล่องรับบริจาค แบ่งปันธารน้ำใจช่วย‘น้ำท่วมแม่สาย’

22 ก.ย. 2567 11:38 166 views

ข่าว

‘ปภ.’รายงาน 8 จังหวัดยัง‘น้ำท่วม’ ระดมสรรพกำลังฟื้นฟูพื้นที่

22 ก.ย. 2567 11:31 209 views

ข่าว

กองทัพเรือ จัดกำลังช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง

22 ก.ย. 2567 10:34 195 views

ข่าว

ประกาศปิด "น้ำตกทีลอซู" ชั่วคราว หลังชั้นน้ำตกพังถล่มจากน้ำป่าไหลหลาก

22 ก.ย. 2567 09:59 170 views

ข่าว

"นฤมล"นำ 2 รมช.เกษตรฯลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงราย

21 ก.ย. 2567 16:43 348 views

ข่าว

106 วัน จับแรงงานต่างด้าวผิดกม.แล้วกว่า 1,800 คน!

21 ก.ย. 2567 14:18 212 views

ข่าว

ราชกิจจาฯ เผยแพร่กฎกระทรวง หลักทดสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายของผู้ขับขี่ นอกเหนือจากวิธีเป่าวัดแอลกอฮอล์

21 ก.ย. 2567 12:37 273 views

ข่าว

ผักสดทางภาคใต้ขาดตลาดและปรับราคาสูงขึ้น ก่อนเข้าสู่เทศกาลกินเจในเดือนหน้า

21 ก.ย. 2567 12:25 260 views