×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567

?>

 เร่งกู้เรือหลวงสุโขทัย 19 วัน

 22 ก.พ. 2567 17:01 | 777 view

 @yaovarest

Facebook X Share

ผบ.ทร.เผย สิ่งแรกที่นำขึ้นจากท้องทะเลคือป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กำลังพลในการฏิบัติภารกิจทั้งหมดรวม 19 วัน 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายของการกู้เรือหลวงสุโขทัย พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผยว่า สำหรับปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย วันนี้เป็นวันแรกที่กองทัพเรือไทยและกองทัพสหรัฐ เริ่มภารกิจค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย และถือเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ ทั้งนี้กองทัพเรือไทยต้องขอขอบคุณกองทัพเรือสหรัฐที่ช่วยเหลือในภารกิจ ขอบคุณนักประดาน้ำ กำลังพลเรือ Ocean valor ทุกนาย  ซึ่งการกู้เรือหลวงสุโขทัยในครั้งนี้ ยังไม่ใช่การกู้เรือทั้งลำขึ้นมาจากน้ำ แต่จะเป็นการดำเนินการสำรวจหลักฐานใต้น้ำทั้งภายในและภายนอกตัวเรือเพื่อนำมาประกอบการสอบสวนข้อเท็จจริงของกองทัพเรือ  

นอกจากนั้น ยังมีภารกิจสำคัญคือ การค้นหาผู้สูญหาย อีก 5 คน ที่อาจติดอยู่ภายในตัวเรือ การทำให้ยุทโธปกรณ์และวัตถุอันตรายหมดความสามารถ รวมถึงการนำอุปกรณ์และยุทโธปกรณ์บางอย่างขึ้นมาจากน้ำ เพื่อยืนยันสาเหตุในการจมของเรือและเป็นวัตถุพยานในการสอบสวนของกองทัพเรือ

 

ในการปฏิบัติการในครั้งนี้ ตนได้ขึ้นเรือไปติดตามการปฎิบัติใกล้ชิดถึงได้เข้าใจความยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ สำหรับ  Ocean valor เป็นเรือเปล่า อุปกรณ์ทั้งหมดสหรัฐนำขึ้นเครื่องบินมาจากฮาวาย และมาโหลดลงเรือที่สิงค์โปร์ ใช้เวลา 1-10 กุมภาพันธ์ ก่อนเดินทางมาช่วยภารกิจที่ประเทศไทย ตนรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง

โดยภารกิจแรกเป็นการดำน้ำไดรน์แรก นักดำน้ำสหรัฐและไทยดำลงไปใต้น้ำ เพื่อสำรวจสภาพเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด และสิ่งแรกที่จะนำขึ้นมา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจคือป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย โดยเจ้าหน้าที่กำลังใช้อุปกรณ์ตัดเหล็กใต้น้ำตัดส่วนของป้ายชื่อออก และนำขึ้นมาในวันนี้

 

โดยภารกิจตั้งแต่วันนี้จะทำต่อเนื่องไปรวม 5 วัน  จะเป็นภารกิจในการถ่ายรูปเรือทั้งหมดตลอดลำ และค้นหาผู้เสียชีวิต เพื่อนำมาประกอบสำนวนที่ได้สอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไว้แล้ว ว่าถูกต้องตรงกันหรือไป สำหรับวันที่ 6-19 จะเป็นการทำลายอาวุธที่เป็นอันตรายทั้งของสหรัฐและไทย และนำทุกอย่างที่ขึ้นได้กลับขึ้นมา  ลำดับสุดท้ายคือการนำสิ่งที่จะเป็นความสำคัญทางจิตใจ ของใช้ต่าง ๆ  ทำเป็นอนุสรณ์สถานให้เรือหลวงสุโขทัย จะจบภารกิจทั้งหมด รวม 19 วัน

การปฎิบัติของกองทัพเรือจะตรงไปตรงมา รอหลักฐานจากปฏิบัติการครั้งนี้เพื่อนำมาสรุป และตนจะแถลงว่าสรุปสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ว่าเกิดจากอะไร ทุกอย่างจะต้องชัดเจน คำถามที่เกิดขึ้นจากการเกิดเหตุในครั้งนี้จะต้องได้รับการอธิบายทั้งหมด และอยากขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เหน็ดเหนื่อยปฏิบัติภารกิจ โดยเฉพาะกองทัพเรือสหรัฐที่มาช่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งน่าจะใช้เงินจำนวนมาก

 

ที่ผ่านมากองทัพเรือได้ดำเนินการเพื่อจะจัดจ้างกู้เรือหลวงสุโขทัย ถึง 2 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ ด้วยเหตุผลหลายประการ วันนี้ได้เห็นปฏิบัติการใกล้ชิด ถึงได้รู้ว่าการทำงานยาก และต้องใช้เครื่องมือจำนวนมาก โชคดีที่สหรัฐมาฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 พอดี และทันกับการปฎิบัติการ

ซึ่งการดำน้ำใช้อุปกรณ์พิเศษ และใช้กรงหย่อนนักประดาน้ำลงไปปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้เวลาลงและขึ้น ครั้งละประมาณ 10 นาที จะถึงพื้นที่เรือหลวงสุโขทัย และมีเวลาปฎิบัติงานประมาณ 40-45 นาที โดยใช้นักประดาน้ำไทย 35 นาย สหรัฐ 14 นาย

 

โดยก่อนการปฏิบัติการ ตนไปกราบขอพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ให้ท่านช่วยคุ้มครองให้การปฎิบัติราบรื่น จะเห็นได้ว่า ในช่วงที่เกิดเหตุและการค้นหา มีอุปสรรคสำคัญคือ คลื่นลมทะเลกำลังแรงมาก แต่ในวันนี้น้ำใสมาก ๆ ไม่มีอุปสรรคใด ๆ ขอให้เป็นแบบนี้จนจบภารกิจ

จากภาพที่เห็นในวันนี้ เรือหลวงสุโขทัย ยังคงเหมือนเดิม ตั้งตรงอยู่ใต้ท้องทะเล เอียงเพียงแค่ 7 องศาเหมือนเรือหลวงสุโจทัย จอดสงบนิ่งอยู่ใต้ทะเล ดั่งเช่นเดียวกับภาพที่บันทึกได้จาก Sonar TSM 2022 ของเรือหลวงบางระจัน ที่สแกนเรือหลวงสุโขทัยที่อัปปาง เมื่อเดือนธันวาคม 2565 ไว้ก่อนนั้น ยังไม่มีอะไรมาทำให้เรือหลวงเอียงมากขึ้น และปัจจุบันจะเห็นว่ามีเพลียง มีฝูงปลาเข้าไปอยู่อาศัย

การกู้ในครั้งนี้จะทำทุกอย่าง อะไรที่กู้ได้ คือ กู้หมด เพราะเรือ Ocean valor มีเครนขนาดใหญ่ที่สามารถยกชิ้นส่วนของเรือขึ้นมาได้ อะไรที่เป็นประโยชน์จะนำขึ้นมาทั้งหมด ส่วนกรณีน้ำมันเรือที่ติดค้างอยู่ในเรือหลวงสุโขทัย และมีความเป็นห่วงว่าอาจจะรั่วไหลออกสู่ทะเลนั้น เบื้องต้น ได้รับรายงานว่าน้ำมันในเรือเหลือไม่มากแล้วก่อนอับปาง เนื่องจากเรือได้ออกมาปฏิบัติราชการก่อนเกิดเหตุ แต่จะให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบได้ตรวจสอบและพิจารณาอีกที

สำหรับงบประมาณในการกู้เรือ งบที่ได้คือ 200 ล้านบาท เป็นงบของกองทัพเรือเอง 110 ล้านบาท และรัฐบาลให้มา 90 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้จะคืนรัฐบาลเพื่อให้นำไปใช้ในโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ส่วนกองทัพเรือจะใช้งบในส่วน 110 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐ ที่มาร่วมสนับสนุนนั้น ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งเขาใช้งบในส่วนของการฝึกคอบร้าโกลด์ของเขาเอง

ส่วนกรณีผู้สูญหายอีก 5 นายนั้น หากตรวจเจอในเรือหลวงสุโขทัย จะนำขึ้นมาส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อชันสูตร ดำเนินการตรวจเทียบกับ DNA.ของญาติพี่น้อง ที่เก็บไว้ก่อนหน้านี้ ใช้เวลา 14 วันจึงรู้ผล จากนั้นกองทัพเรือจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอย่างสมเกียรติเช่นเดียวกับลูกเรือที่เสียชีวิตและพบก่อนหน้านี้   

ขณะนี้กองทัพเรือทราบข้อมูลและเห็นรายละเอียดเรือหมดแล้ว แต่เดิมความเห็นของตนอยากเอาเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาให้ได้ทั้งลำ อยากรู้ว่าที่น้ำเข้าเรือตั้งแต่แรกคือพิกัดไหน มีข้อมูลทั้งหมด แต่อยากได้ภาพหรือหลักฐานมาเทียบกันว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ ที่เจ้าหน้าที่ประจำเรือให้ข้อมูลว่า น้ำเข้าตรงส่วนไหนของเรือ เมื่อไปถ่ายรูป พบว่ามีรูจริง การสั่งผิดประตู A ประตู B ประตู C ตามขั้นตอน ภาพที่ปรากฎตรงกันกับข้อมูลที่ได้ก่อนหน้านี้ โดยความเสียหายหลักคือที่บริเวณหัวเรือ ทั้งนี้หลังจบภารกิจและสรุปข้อมูลได้ ตนจะแถลงข่าวให้คนไทยทั้งประเทศได้ทราบข้อเท็จจริงทันที

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา   

27 ก.ค. 2567 13:57 25 views

ข่าว

นิด้าโพล ยก 'ทักษิณ' ผู้มากบารมีในพรรคเพื่อไทย

27 ก.ค. 2567 11:18 92 views

ข่าว

น้ำป่าหลากลงลำห้วยตัดเส้นทางการค้าชายแดนบ้านเสาหินแม่สะเรียงได้รับผลกระทบ

27 ก.ค. 2567 11:17 58 views

ข่าว

ประมงสมุทรสาคร ปล่อยปลานักล่า "กะพงขาว" ลงคลองเพิ่ม พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้านห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝาฝืนม่ความผิด

27 ก.ค. 2567 11:14 46 views

ข่าว

นายกฯ ห่วงคนไทยในกรุงปารีส

27 ก.ค. 2567 10:44 60 views

ข่าว

ทส. เร่งสร้างศูนย์ปรับพฤติกรรม แก้ปัญหาช้างป่าคลั่ง

27 ก.ค. 2567 10:40 62 views

ข่าว

นายกฯ เศรษฐา ชวนคนไทยทั้งประเทศ ร่วมใส่เสื้อเหลือง เฉลิมพระเกียรติในหลวง

27 ก.ค. 2567 10:11 76 views

ข่าว

เชิญชวนชาวไทยทุกคน! ร่วมงาน "ลมหายใจแห่งแผ่นดิน" 28-30 ก.ค. นี้ ณ สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์

27 ก.ค. 2567 10:04 77 views

ข่าว

หวังอี้ป๋อซุปตาร์ชื่อดังร้องเพลงเชียร์โอลิมปิก

27 ก.ค. 2567 09:46 83 views

ข่าว

อั๋น ภูวนาท แจงดราม่า แดน

27 ก.ค. 2567 09:34 77 views

ข่าว

เตรียมกรี๊ด! LOVEiS ปล่อยเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ LOCKETs

27 ก.ค. 2567 09:27 83 views

ข่าว

“ต้องรักมหาสมุทร” เนื้อเรื่องเข้มข้น ครบรสจนได้อันดับ 1 Rakuten TV ของ ญี่ปุ่นทุกสัปดาห์!!!

26 ก.ค. 2567 17:30 204 views

ข่าว

"สุขทันที...ที่เมืองน่าเที่ยว" กับ"แอลลี่-PROXIE"

26 ก.ค. 2567 17:17 125 views

ข่าว

เป๊ปซี่® x Baby Monster รวมพลังซ่า ทะลุขีดจำกัดความอร่อย!

26 ก.ค. 2567 17:14 152 views

ข่าว

“ทักษิณ ชินวัตร” เป่าเค้กครบ 75 ปี ลั่น ไม่เคยคิดจะมีวันนี้ บอกมีความสุขที่สุด

26 ก.ค. 2567 16:23 116 views

ข่าว

พบไซยาไนด์ในกระเป๋า 1 ใน 6 ศพปริศนาโรงแรมดัง

26 ก.ค. 2567 15:55 148 views