วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2567
21 ธ.ค. 2566 19:51 | 927 view
@supakitt
‘ดีอี’ จับมือ ‘วธ.’ ตั้งคณะทำงานร่วมกัน ทบทวนเนื้อหา ร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และเกม ลดอุปสรรคและปัญหา สนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสร้างโอกาสและรายได้เข้าประเทศ
- - - - -
วันที่ 21 ธันวาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) หารือร่วมกับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ถึงแนวการทบทวนเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาพยนตร์และเกม โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พร้อมด้วย นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ และผู้แทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของทั้งสองกระทรวงร่วมหารือในครั้งนี้
.
นายประเสริฐ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการหารือแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยร่วมกับผู้บริหารภาคเอกชนเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา กระทรวงดีอีรับทราบถึงปัญหาและความกังวลของคนในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะข้อกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และเกม ฉบับใหม่ที่ กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการยกร่างไว้ จึงได้มีการเสนอให้มีการพิจารณาทบทวนเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และเกม ฉบับใหม่ ให้มีความทันสมัยและดำเนินงานครอบคลุมในทุกมิติ อีกทั้งเป็นไปในรูปแบบของการส่งเสริมและกำกับผู้ประกอบการไทยให้เหมาะสมและชัดเจนยิ่งขึ้น
.
สำหรับข้อหารือต่างๆ ประกอบด้วยการให้คำนิยามและการระบุประเภทของเกมและแอนิเมชัน การปรับรูปแบบการกำกับหรือการจัดระดับความเหมาะสมของเนื้อหา (การจัดเรตติง) เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบการ การหาแนวทางส่งเสริมการสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศเพื่อขยายโอกาสการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และเกมผ่านกลไกทางการเงินทั้งในรูปแบบกองทุนหรือรูปแบบอื่น การพิจารณาความเป็นไปได้ของการจดแจ้งผ่านคณะกรรมการแทนระบบการขอใบอนุญาตประกอบกิจการ และการกำหนดโทษที่เหมาะสมกับฐานความผิดตาม พ.ร.บ.
.
นอกจากนี้คำจำกัดความของสื่อโฆษณาควรครอบคลุมข้อมูลที่ผ่านระบบดิจิทัล รวมถึงเนื้อหาที่เผยแพร่ในลักษณะการเชิญชวนผ่าน Live Streaming ขณะที่แอนิเมชันรูปแบบอวตาร (Avatar) ควรครอบคลุมอยู่ในประเภทภาพยนตร์ ขณะที่ภาพยนตร์หรือภาพยนตร์แอนิเมชันที่เกิดจาก Generative AI รวมถึงภาพอนาจารและความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นแต่ยังไม่ครอบคลุม ซึ่งอาจต้องทบทวนเรื่องการผลิตภาพยนตร์และคำจำกัดความต่างๆ ให้เหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมถึงคำจำกัดความของร้านเกมควรครอบคลุมถึงร้านเกมออนไลน์หรือร้านเกมในโลกดิจิทัล เช่น ห้องแช็ต หรือห้องเกมด้วย
.
"อุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชันถือเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพและสามารถแข่งขันได้ในเวทีระดับโลก อีกทั้งเกมยังเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ดังนั้นทั้งสองกระทรวงจึงมีความเห็นตรงกันว่าให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ กระทรวงดีอี โดย ดีป้า และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆ เป็นไปด้วยความถูกต้อง และสอดคล้องไปกับแผนงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีกล่าว
.
ขณะที่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม เห็นพ้องที่จะให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน ซึ่งจะทำงานร่วมกับภาคเอกชน เพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆ เป็นไปในทิศทางเดียวกันและถูกต้อง ซึ่ง กระทรวงวัฒนธรรม จะมุ่งส่งเสริมการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มแก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์และอุตสาหกรรมเกม ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับสากล
ข่าว
21 ก.ย. 2567 14:18 40 views
ข่าว
21 ก.ย. 2567 12:37 119 views
ข่าว
21 ก.ย. 2567 12:25 67 views
ข่าว
21 ก.ย. 2567 12:18 96 views
ข่าว
21 ก.ย. 2567 12:16 72 views
ข่าว
21 ก.ย. 2567 12:12 83 views
ข่าว
21 ก.ย. 2567 11:19 60 views
ข่าว
21 ก.ย. 2567 09:16 270 views
ข่าว
20 ก.ย. 2567 15:44 316 views
ข่าว
20 ก.ย. 2567 15:41 149 views
ข่าว
20 ก.ย. 2567 14:02 173 views
ข่าว
20 ก.ย. 2567 13:58 214 views
ข่าว
20 ก.ย. 2567 13:23 192 views
ข่าว
20 ก.ย. 2567 13:22 167 views
ข่าว
20 ก.ย. 2567 13:19 167 views
ข่าว
20 ก.ย. 2567 11:36 204 views