×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567

?>

นายกฯ โชว์ผลงาน 60 วันแรก

 10 พ.ย. 2566 08:18 | 23477 view

 @endoo

Facebook X Share

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกรายการจากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน ภายใต้รัฐบาลนายกเศรษฐา ทวีสิน เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 วัน ในการเป็นรัฐบาลของประชาชน เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงความคืบหน้าในนโยบายที่ให้ไว้ และอุปสรรคในการทำงาน

นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ผ่านรายการพิเศษ “Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน ภายใต้รัฐบาลนายกเศรษฐา ทวีสิน” โดยระบุว่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการลดรายจ่ายให้ประชาชน ซึ่งที่ดำเนินการไปแล้วเป็นระยะเร่งด่วน อาทิ ลดค่าไฟ ซึ่งขณะนี้เหลือ 3 บาท 99 สตางค์ต่อหน่วย และลดราคาค่าน้ำมัน ลดดอกเบี้ยเงินกู้ การพักหนี้ และที่จะทำต่อไป คือการลดปัญหาหนี้ในครัวเรือน แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ประชาชนเดือดร้อน เพราะดอกเบี้ยสูงทำให้เงินต้นไม่ลดลง ส่วนการเพิ่มรายได้ก็มีหลายมิติ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดวันนี้ (10 พ.ย.66) ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของหลักการ ใครจะได้รับบ้าง และรัศมีในการใช้จ่าย ขณะเดียวกัน ก็มีนโยบายเพิ่มรายได้เกษตรกร โดยการให้ความรู้ด้านการเกษตร รวมทั้งเปิดตลาดเกษตรใหม่ๆ เช่น แอฟริกา ประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งการเปิดตลาดใหม่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ คาดว่าจะทำให้ราคาพืชผลขยับขึ้นราคาได้   

สำหรับภาคการท่องเที่ยว ก็คือ Visa free ให้กับชาวจีน คาซัคสถาน ไต้หวัน อินเดีย ก็ได้ดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก้าวแรก ที่เข้ามาในประเทศไทย กระทั่งออกจากประเทศไทยไป ทั้งนี้รัฐบาลมุ่งหวังให้นักท่องเที่ยวต่างชาติพำนักในประเทศไทยในระยะยาวมากขึ้นด้วยการสนับสนุนท่องเที่ยวเมืองรอง ขยายศักยภาพของสนามบิน รวมทั้งยกระดับสนามบินเมืองรองให้ดีขึ้น

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ยืนยันเดินหน้าต่อ เพราะจะส่งผลดีต่อการขนส่งสินค้าภาคการเกษตร โดยมีแผนจะเชื่อมไปถึง สปป.ลาว และจีน ควบคู่ไปกับพัฒนาระบบบริหารจัดการสินค้าระหว่างชายแดน โดยเฉพาะระบบบริการ Single Window เชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจ ในการขนส่งสินค้าจากไทย ไปสปป.ลาว ควบคู่ไปกับการทำงานในหลาย ๆ ภาคส่วน เพื่อให้ง่ายต่อภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการสามารถส่งผลผลิตได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้จากการที่ได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกา และ UN ทำให้เห็นว่าปัจจุบันภูมิรัฐศาสตร์เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบรุนแรง ซึ่ง UN ก็ตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงมีการจัดหัวข้อมาพูดคุยกัน โดยในปีนี้เป็นเรื่องของพลังงานสะอาด ไทยก็พูดถึงเรื่องหุ้นกู้สีเขียว โดยแสดงเจตจำนงว่าไทยเป็นห่วงและใส่ใจเรื่องนี้ และมุ่งสู่ net zero carbon ทั้งนี้ได้พูดคุยกับบริษัทใหญ่ๆ ก็สนใจมาลงทุนในไทย ในสัปดาห์หน้าจะมีการไปเจรจา และมีการลงนามใน MOU ด้วย เพื่อแสดงออกว่าประเทศไทยเปิดแล้วและมีความพร้อมสนับสนุนมาตรการด้านภาษี BOI พลังงานสะอาดรองรับ ค่าครองชีพดี สังคมดี ไทยจึงมีความครบในการเสนอตัวเป็น Hub การผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆสอดคล้องกับการเยือนประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน รวมถึงฮ่องกง เพื่อพูดคุยถึงโอกาสในการทำธุรกิจ และพูดคุยถึงปัญหาที่ไทยมีกับประเทศเหล่านั้น

อีกทั้งยังได้เปิดเผยถึงความต้องการวัวจากจีนและซาอุดีอาระเบีย สู่การเพิ่มรายได้ 3 เท่าให้เกษตรกร ซึ่งประเทศเหล่านี้ไม่ต้องการวัวเป็นตัวๆ แต่ต้องการชิ้นส่วนวัวที่ชำแหละแล้ว ซึ่งได้มีการศึกษาด้านศักยภาพโรงเชือด จากโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่ชุมพรแล้ว สามารถเชือดวัวได้ 200 ตัวต่อวัน ส่วนที่บราซิล ก็มีโรงเชือดที่มีศักยภาพในการเชือดวัวหลายหมื่นตัวต่อวัน ซึ่งเราก็อาจจะสนับสนุนให้คนเลี้ยงวัวในประเทศไทย อาจจะสนับสนุนให้มีโรงเชือด และมีเทคโนโลยีในการที่จะเชือดและแยกชิ้นส่วนโดยต้องคำนึงเรื่องของศาสนาเป็นหลัก การเชือดต้องให้ถูกต้องด้วย

ส่วนการปราบปรามปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ มี 3 เรื่องหลัก เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ กระทรวง Des ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติปิดบัญชีม้า ประสาน ปปง. ยึดทรัพย์ ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง Des ตระหนักถึงเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว/ โดยปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือยาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ จะมุ่งเน้นในการยึดทรัพย์ เนื่องจากผู้ค้ายาเสพติดกลัวการยึดทรัพย์ และลดขั้นตอนการโยกย้ายของกลาง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคมว่าจะไม่มียาเสพติดหลุดรอดจากกระบวนการทำลาย เมื่อพิสูจน์ทราบแล้วว่าของกลางเป็นยาเสพติดจะต้องทำลายให้เร็วที่สุด

ด้านทหารได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่าจะลดกำลังพลอย่างไร เพื่อให้เยาวชนมีสิทธิในการเลือกประกอบอาชีพ  เรื่อง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ  กอ.รมน. ยืนยันว่าไม่เคยพูดถึงนโยบายยุบ กอ.รมน. ยืนยันว่าทุกองค์กรต้องมีความเปลี่ยนแปลงตามบริบทสังคม 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า อุปสรรคขณะนี้คือเวลาไม่พอทั้งการทำงานและการพักผ่อน เนื่องจากมีเรื่องให้บริหารจัดการ รัฐมนตรีทุกคนตอบสนองต่อนโยบายต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะนโยบาย Quickwin เรื่องสำคัญอื่นๆ เช่น นโยบาย FTA ก็ต้องเร่งเจรจาให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น และข้าราชการ ระบุจะไม่มีการโยกย้ายอย่างไม่มีเหตุผล ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องใหญ่ที่สุด คือเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชน อะไรทำได้จะทำก่อน ทำอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่เหน็ดเหนื่อย เหนือสิ่งอื่นใดทุกภาคส่วนต้องเข้าใจก่อนว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดี การกระตุ้นเศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งข้าราชการทุกภาคส่วนได้เดินหน้าทำงานกันอย่างเต็มที่ขอให้ทุกคนอดทนและรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน ซึ่งรัฐบาลเองก็จะดำเนินงานให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

“แบงก์ชาติ” ยันไทยไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยตามเฟด ย้ำธนาคารกลางต้องมีอิสระในการดำเนินงาน

20 ก.ย. 2567 15:44 117 views

ข่าว

ปปง.-ป.ป.ท.เผยมูลค่าทรัพย์สินยึด 48 คดี รวม 4,522 ล้านบาท

20 ก.ย. 2567 15:41 78 views

ข่าว

คลื่นลมแรงเรือโดยสารพีพี-กระบี่หยุดบริการชั่วคราว ปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ

20 ก.ย. 2567 14:02 106 views

ข่าว

"นายกฯอิ๊งค์"ล้อมวงเปิดอก รับฟังข้อเสนอ"จิตอาสา-เอกชน-กองทัพ-ปชช."หลังวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย

20 ก.ย. 2567 13:58 140 views

ข่าว

ชี้ต.ค.ดอกเบี้ยยังไม่ลด นายแบงก์คาดกนง.รอดู3ปัจจัย

20 ก.ย. 2567 13:23 120 views

ข่าว

"เลขาฯสภาฯ"เผย"บิ๊กป้อม"ส่งใบลาประชุมสภาฯทุกครั้ง

20 ก.ย. 2567 13:22 100 views

ข่าว

‘เพื่อไทย’ไม่แผ่ว!‘ชูศักดิ์’เตรียมยื่นแก้‘พ.ร.ป.พรรคการเมือง’ปัดเอื้อ‘ทักษิณ’

20 ก.ย. 2567 13:19 104 views

ข่าว

'พิชัย' ชวนนักธุรกิจ-นักลงทุนสหราชอาณาจักร ลงทุน "อีอีซี-แลนด์บริดจ์"

20 ก.ย. 2567 11:36 136 views

ข่าว

ฤทธิ์พายุซูลิก ทำน้ำท่วมหลายพื้นที่ของ'มุกดาหาร' จนท.เร่งให้การช่วยเหลือ

20 ก.ย. 2567 11:34 129 views

ข่าว

'นายกฯ' เยี่ยมชมการระดมสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ย้ำอัพเกรดระบบแจ้งเตือนปชช.ได้ข้อมูลจริง

20 ก.ย. 2567 11:30 154 views

ข่าว

สตูลประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 6 อำเภอ

20 ก.ย. 2567 10:48 136 views

ข่าว

'พายุซูลิก'อ่อนแรงเป็นดีเปรสชั่น นครพนมรอดท่วม น้ำโขงลดพ้นวิกฤต

20 ก.ย. 2567 10:13 145 views

ข่าว

อิสราเอลจับกุมพลเมือง ข้อหารับเงินอิหร่านวางแผนลอบสังหารเนทันยาฮู

20 ก.ย. 2567 10:10 123 views

ข่าว

ดับแล้ว23ราย! พายุบอริสถล่มอิตาลีทำน้ำท่วมหนัก

20 ก.ย. 2567 10:04 131 views

ข่าว

เพื่อไทยย่องเงียบ ยื่นแก้รธน.รายมาตรา 6 ประเด็นร้อน รื้อปมจริยธรรม- ลดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

20 ก.ย. 2567 10:01 204 views

ข่าว

ราคาทองวันนี้ 20 ก.ย. 67

20 ก.ย. 2567 09:50 164 views