×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันที่ 8 กันยายน 2567

?>

ส่อง 5 เทรนด์อาหารแห่งโลกอนาคต ยุคที่โลกมองหาความยั่งยืน

 30 ต.ค. 2566 14:30 | 4244 view

 @thanthai

Facebook X Share

ส่อง 5 เทรนด์อาหารแห่งโลกอนาคต ยุคที่โลกมองหาความยั่งยืน

เคยคิดกันไหมว่าวันหนึ่งเราอาจจะไม่ได้กินอาหารในรูปแบบที่เราคุ้นตา ไม่ได้กินเนื้อจริง ผักจริงกันอีกต่อไป เพราะโลกหมุนไปมากเท่าไร ความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งอาหารก็ถูกพัฒนาขึ้นด้วย โดยเฉพาะโลกในยุคที่กำลังเผชิญกับวิกฤตสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เทรนด์การบริโภคอาหารแบบยั่งยืน ยิ่งเพิ่มรูปแบบมากยิ่งขึ้น เพื่อหยุดการทำลายโลก 

ถึงแม้นี่อาจไม่ใช่ประเด็นใหม่อะไร หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่าอาหารแห่งโลกอนาคตมาอยู่บ้าง แต่วันนี้จะมารวบรวมให้ดูว่า ในยุคที่มนุษย์ขับเคลื่อนความยั่งยืน เทรนด์อาหารแห่งโลกอนาคตเปลี่ยนไปอย่างไร กับ 5 อาหารที่กำลังจะกลายมาเป็นสิ่งทดแทนอาหารบางประเภท

 

1.เนื้อสัตว์จากพืช (Plant Based Meat)

หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นหูกับคำว่า Plant Based ซึ่งเจ้าตัว Plant based food ก็คือ อาหารที่ทำมาจากพืช ผัก ผลไม้ เห็ดต่างๆ รวมไปถึงธัญพืช และถั่ว ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยเน้นใช้โปรตีนจากพืช เพื่อทำเป็นอาหาร แต่งสีธรรมชาติจากพืช เพื่อให้มีรสชาติและเนื้อสัมผัส ที่อร่อยใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริงๆ

ซึ่งกระแสการเกิด Plant Based มาจากการที่มนุษย์บริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากเป็นสองเท่าในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา และไม่มีวี่แววว่าจะลดลงเลยแม้แต่น้อย  รวมถึงตั้งแต่กระแสโรคระบาดทำให้คนหันมาสนใจบริโภคอย่างอื่นทดแทนเนื้อที่ไม่สมารถระบุที่มาได้ หนทางที่เป็นไปได้มากที่สุดในตอนนี้คือการหาสิ่งทดแทน Plant-based meat หรือ เนื้อที่ทำจากพืช จึงกลายมาเป็นตัวเลือกที่ดีและกำลังได้รับความนิยม

เพราะเนื้อจากพืชในอนาคตจะใช้เทคโนโลยีในการแต่งทั้งรส กลิ่นและเนื้อสัมผัสให้เหมือนกับเนื้อจริงๆ ที่จะทำให้ลืมกลิ่นโปรตีนเกษตรแบบเดิมๆ ไปได้เลย 

 

2.3D Printing Food เทคโนโลยีการพิมพ์อาหาร 3 มิติ

สำหรับ 3D Food Printer คือเครื่องขึ้นรูปอาหารแบบ 3 มิติ คล้ายกับเครื่อง 3D Printer ทั่วไป ที่สามารถปริ้นงาน 3 มิติ หรือชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ เป็น 3 มิติได้ แต่แทนที่เราจะใช้พลาสติกในการขึ้นรูป เราก็ใช้วัตถุดิบอาหารแทน โดยวัตถุดิบที่นิยมใช้เครื่อง 3D Food Printer  มนุษย์แม้จะอยากสร้างความยั่งยืนทางอาหารแค่ไหน แต่ความอร่อยและความสุนทรีย์ในการกินอาหารที่ทำจากพืชจะยังคงไม่เปลี่ยนไป 3D Food Printer  คือสิ่งที่จะทำให้ไม่ต้องทนทุกข์กับเนื้อสัมผัสเย็นๆ หยาบๆ ของผักเสมอไป เพราะสามารถจำลองพื้นผิวและเนื้อสัมผัสของอาหารให้เหมือนกับต้นฉบับได้

ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้เนื้อเสมือนจริงแล้ว การพิมพ์แบบ 3 มิติ ยังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณเศษอาหารได้ เพราะในเศษอาหารบางชนิดยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการพิมพ์ได้ จึงนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและลดของเสียอันเป็นปัจจัยที่ทำให้โลกร้อนอีกด้วย



3.เนื้อสัตว์จากห้องทดลอง (Lab Grown Meat, Cultured meat)

เรายังคงอยู่กับนวัตกรรมที่มาแทนเนื้อสัตว์ เพราะว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้โลกร้อน ซึ่งปัจจุบันได้เดบิวต์กลายเป็นภาวะโลกเดือดไปเป็นที่เรียบร้อย ก็คือ ระบบอาหารที่เน้นการผลิตเนื้อสัตว์และนมเชิงอุตสาหกรรมเป็นตัวการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 1 ใน 4 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นต้นเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งหมด โดยกว่าร้อยละ 60 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการผลิตอาหารนั้นมาจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรถยนต์รถบรรทุกและเครื่องบินทุกชนิดในโลกใบนี้

เนื้อสัตว์ที่ได้จากห้องแลปนั้นจะช่วยลดการปนเปื้อนของแบคทีเรียต่าง ๆ ที่มาจากมูลสัตว์ อีกทั้งยังได้เนื้อที่ปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ และเป็นวิธีที่ทำให้เราไม่ต้องทำฟาร์มปศุสัตว์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกต่อไป 

 

4.แมลง แหล่งโปรตีนชั้นดี 

แม้การบริโภคเนื้อสัตว์จะเริ่มมีทางเลือกที่ต่างออกไป นอกจากนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีการวิจัยอีกว่า ยังมีสัตว์ที่ไม่จำเป็นต้องทำเป็นอุตสาหกรรมใหญ่อย่าง แมลง ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งโปรตีนชั้นดี เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ จากรายงานขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (UN Food and Agriculture Organisation) ระบุว่ามีประชากรโลกอย่างน้อย 2 พันล้านคนบริโภคแมลงเป็นอาหารเป็นปกติ

เพราะในแมลงอุดมไปด้วยโปรตีน อีกทั้งยังมีไขมัน โปรตีน วิตามิน ไฟเบอร์ และแร่ธาตุสูง นอกจากนี้แมลงยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเนื้อสัตว์ในอุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยแบคทีเรียและยาปฏิชีวนะ 

 

5. ‘สาหร่าย’ เพาะง่าย โตง่าย สารอาหารเพียบ

เพราะสาหร่ายมีศักยภาพที่จะนำไปใช้ในอาหาร อาหารเสริม อาหารสัตว์ ปุ๋ย เชื้อเพลิงชีวภาพ เวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง ซีรั่มชะลอความแก่ เป็นต้น อีกทั้งการเพาะปลูกสาหร่ายสามารถช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรม เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในทะเลและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้นอุตสาหกรรมสาหร่ายทะเลจึงมีศักยภาพในวงกว้างสาหร่าย ไม่เพียงเป็นแหล่งที่ให้ปริมาณโปรตีนในระดับสูงเท่านั้น หากยังมีสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย

ทั้งหมดนี้เป็นเทรนด์การกินที่เปลี่ยนแปลงไป จากทั้งการตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาสุขภาพ บางอย่างเราอาจจะเห็นว่าเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยแล้ว แต่บางอย่างก็ยังเป็นเรื่องใหม่ที่ใครไม่รู้จัก แต่อนาคตการกินที่เปลี่ยนโลกก็จะกลายเป็นเทรนด์ ที่ถูกขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง และก็จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นจากภาวะโลกเดือดนั่นเอง

ขอบคุณที่มาข้อมูล

https://www.salika.co/2022/10/12/5-future-food-megatrend-world-foo-day-2022/

https://becommon.co/life/living-future-food/

https://www.nestleprofessional.co.th/harvest-gourmet/plant-based-trends

https://www.naibann.com/3d-printed-meat/

https://www.smethailandclub.com/tech/5051.html

https://www.greenpeace.org/thailand/story/9359/more-meat-more-heat/

https://www.roboci.com/future-meat-scientists-cultivate-animal-tissue/

https://www.thailandplus.tv/archives/544841

https://www.pobpad.com

 

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

‘ยางิ’อ่อนกำลัง อุตุฯเตือนฉบับ19 ‘ยางิ’อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ‘เหนือ-อีสาน’ยังต้องรับมือฝนตกหนัก

8 ก.ย. 2567 09:23 78 views

ข่าว

เตือน 11 จว.ลุ่มเจ้าพระยา  เฝ้าระวัง

7 ก.ย. 2567 17:29 224 views

ข่าว

ครม. เห็นชอบแต่งตั้ง "นพ.พรหมินทร์" เป็นเลขาธิการนายกฯ คนใหม่

7 ก.ย. 2567 16:41 161 views

ข่าว

แม่น้ำยมยังสูงขึ้นต่อเนื่อง เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น "ยางิ"

7 ก.ย. 2567 15:28 165 views

ข่าว

“นายกฯอิ๊งค์” ลั่นทำงานเต็มที่แข่งกับเวลาทุกนาที

7 ก.ย. 2567 14:37 197 views

ข่าว

นายกฯอิ๊งค์ตอบคำถามสื่อนอก ลั่นพร้อมทำดีที่สุด

7 ก.ย. 2567 14:28 173 views

ข่าว

“วราวุธ” ขอบคุณทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทย

7 ก.ย. 2567 14:26 263 views

ข่าว

”นายกฯ แพทองธาร“ ประเดิม ครม.นัดพิเศษ สั่ง3 ข้อ 

7 ก.ย. 2567 13:01 298 views

ข่าว

นายกฯแพทองธาร นำคณะรัฐมนตรีถ่ายภาพรวมหมู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า

7 ก.ย. 2567 11:12 211 views

ข่าว

'นฤมล' ควง 2 รมช. ขึ้นประชุมครม.นัดพิเศษ อุบตอบการทำงาน รอแถลงก่อน

7 ก.ย. 2567 10:50 186 views

ข่าว

 "ต.99" จากท้องทะเลสู่บก: สดุดี "เรือหลวงของพ่อ" 

7 ก.ย. 2567 10:10 250 views

ข่าว

โลกเดือด! ฤดูร้อนที่ผ่านมา ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์  

7 ก.ย. 2567 09:54 179 views

ข่าว

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ เตือนอิทธิพลทางอ้อม ของพายุยางิ ส่งผลทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก

7 ก.ย. 2567 08:50 252 views

ข่าว

แม่ค้าออนไลน์ตุ๋นขาย "ลาบูบู้"  

6 ก.ย. 2567 16:23 196 views

ข่าว

"นายกฯอิ๊งค์"สวมชุดชาว เข้าทำเนียบฯ เตรียมนำครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ รับตื่นเต้น

6 ก.ย. 2567 16:04 495 views

ข่าว

‘วันนอร์’เผยแถลงนโยบาย‘รัฐบาลอุ๊งอิ๊งค์’ 12-13 ก.ย.นี้ ยันไม่มีอะไรต้องระวัง

6 ก.ย. 2567 15:59 182 views