×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2567

?>

‘แพทองธาร’ แถลง 10 นโยบายรัฐบาล ย้ำรูปธรรม‘มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี’

 12 ก.ย. 2567 11:23 | 553 view

 @pracha

Facebook X Share

พาคนไทย‘4มี’ไปพร้อมๆกัน!‘นายกฯอิ๊งค์’คิกออฟแถลงนโยบายรัฐกลางสภาฯ เปิดสารพัดความท้าทายต้องเปลี่ยนแปลง ชี้ปัญหาการเมืองไทยไร้เสถียรภาพมายาวนาน จากรัฐประหาร-ขัดแย้งแบ่งขั้ว-เปลี่ยนรัฐบาลคาดเดาไม่ได้ ลั่นดัน 10 เรื่องเร่งด่วน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต สถานบันเทิงครบวงจร แก้ยาเสพติด’ ระยะกลาง-ยาว ‘ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ - โครงสร้างพื้นฐาน - ปฏิรูปภาษี เร่งทำรธน.ใหม่ฉบับประชาชน แก้น้ำท่วม-น้ำแล้งมีประสิทธิภาพ ยันพิทักษ์รักษาสถาบันฯ ย้ำรูปธรรม ‘มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี’

12 กันยายน 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 โดยมี ครม. สส. และ สว. เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า คณะรัฐมนตรีขอแถลงนโยบายต่อรัฐสภาให้ทราบถึงเจตนารมณ์ ยุทธศาสตร์ และนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งมั่นจะสร้างความสามัคคี ปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และจะนำไปสู่ความร่วมมือกันในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองการปกครองของประเทศให้ก้าวหน้าเพื่อประโยชน์สุขของชาวไทยทุกคน

น.ส.แพทองธาร แถลงในประเด็นความท้าทายที่ประเทศไทยต้องเผชิญ ว่า ประเทศไทยเผชิญความท้าทายอยู่หลายประการ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่โตน้อยกว่าศักยภาพจริง ปัญหาหนี้สินเรื้อรัง ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่รุนแรงขึ้น ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาสังคมและการเมือง ทั้งหมดนี้รัฐบาลพร้อมจะประสานพลังกับทุกภาคส่วน เปลี่ยนความท้าทายให้กลายเป็น “ความหวัง โอกาส และความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคม” ของคนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม รัฐบาลพร้อมเสริมศักยภาพ สร้างโอกาสให้ประชาชนทั้งบทบาทและสิทธิเพื่อพลิกฟื้นประเทศจากปัญหาที่รุมเร้าและนำพาให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

นายกรัฐมนตรี ได้ยกความท้าทาย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ที่โตน้อยกว่าศักยภาพจริง ปัญหาหนี้สินเรื้อรัง ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่รุนแรงขึ้น ปัญหาสิ่งแวดล้อม และ สังคมและการเมือง ทั้งหมดนี้คือ “ความท้าทาย” ที่รัฐบาลพร้อมจะประสานพลังกับทุกภาคส่วน เปลี่ยนความท้าทายให้กลายเป็น “ความหวัง โอกาส และความเสมอภาค ทางเศรษฐกิจและสังคม” ของคนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายสำคัญเร่งด่วนเพื่อการเดินหน้าบริหารประเทศ 10 ข้อ ที่จะดำเนินการทันที ดังนี้

1.การผลักดันปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบ้านและรถ ช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบและในระบบ โดยไม่ขัดต่อวินัยการเงิน ไม่ทำให้เกิดภาวะภัยทางจริยธรรมของผู้มีภาระหนี้สิน 

2.การดูแลและส่งเสริม พร้อมปกป้องผลประโยชน์ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอี จากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของคู่แข่งทางการค้าต่างชาติ เช่น การพักหนี้ การจัดทำMatching Fund หรือการลงทุนร่วมกันระหว่างรัฐบาลและเอกชน เพื่อสร้างกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง

3.การเร่งออกมาตรการลดราคาพลังงานและสาธารณูปโภค ด้วยการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน การปรับปรุงกฎหมาย เช่น ทำสัญญาซื้อขายพลังงานโดยตรง การพัฒนาระบบสำรองน้ำมันเชื้อเพลิง การสำรวจหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม เจรจาพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน พร้อมผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ รองรับนโยบายค่าโดยสารราคาเดียวตลอดสาย ลดภาระค่าเดินทาง

4.สร้างรายได้ใหม่ด้วยนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษีและเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงกว่าร้อยละ 50 ของจีดีพี นำไปจัดสรรสวัสดิการการศึกษา สาธารณสุข และสาธารณูปโภค 

5.เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก และผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต วางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล

 

6.ยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย ใช้แนวคิด “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” นำเทคโนโลยีการเกษตร มาพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร ฟื้นนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก ตอบสนองความต้องการโลก ด้านความมั่นคงทางอาหาร

7.เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น สถานบันเทิงครบวงจร นำคอนเสิร์ต เทศกาล การแข่งขันกีฬาระดับโลกมาจัดในประเทศไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวกระจายสู่ผู้ประกอบการภายในประเทศอย่างรวดเร็ว

8.แก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดและครบวงจร เริ่มตั้งแต่การตัดต้นตอการผลิตและการจำหน่าย ร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านสกัดกั้น ควบคุมการลักลอบนำเข้า ตัดเส้นทางลำเลียงยาเสพติด ปราบปรามยึดทรัพย์ผู้ค้าอย่างเด็ดขาด รวมถึงค้นหาผู้เสพในชุมชนเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา และติดตามดูแลไม่ให้กลับไปสู่วงจรยาเสพติดอีก

9.เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรม อาชญากรรมออนไลน์ มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อปกป้องผลประโยชน์ประชาชน  โดยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและปราบปราบแก๊งคอลเซ็นเตอ  ช่วยเหลือเหยื่อมิจฉาชีพทันท่วงทีโดยผนึกกำลังประเทศเพื่อนบ้าน

10.ส่งเสริมศักยภาพและจัดสวัสดิการสังคมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง สร้างความเท่าเทียมทางโอกาสและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ กลุ่มชาติพันธุ์ บุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ ให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการของรัฐ

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ขณะที่นโยบายพัฒนาประเทศระยะกลางและระยะยาว จะต่อยอดการพัฒนาภาคผลิตและบริการ สร้างความสามารถการแข่งขัน โดยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ปูพื้นฐานให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งทั้งการต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม เช่น ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์เครื่องยนต์สันดาป ไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต การยกระดับภูมิปัญญาไทยไปสู่วัฒนธรรมสร้างสรรค์ ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ทั้งอาหารท้องถิ่น ผ้าไทย มวยไทย ศิลปะการแสดง ดนตรีไทย สุราชุมชน ยกระดับสินค้าโอทอป ให้ตอบสนองต่อความต้องการผู้บริโภคทั่วโลก ตลอดจนส่งเสริมอุตสาหกรรมในอนาคต อาทิ ส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว การต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ และบริการทางการแพทย์ การทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเงินของโลก

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จะเดินหน้าลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนาดใหญ่  ทั้งทางราง ทางน้ำ ทางถนน และทางอากาศอย่างไร้รอยต่อ สร้างรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง ยกระดับท่าเรือเพื่อเพิ่มศักยภาพเชื่อมต่อการขนส่งสินค้า พัฒนาสนามบินและเส้นทางบินใหม่ๆ เช่น สนามบินล้านนา สนามบินอันดามัน มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางทางการ ให้ประเทศเป็นศูนย์กลางคมนาคมและขนส่งภูมิภาค นอกจากนี้จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล การเปลี่ยนโครงสร้างทางภาษีครั้งใหญ่ ศึกษาความเป็นไปได้การปฏิรูประบบภาษีไปสู่แบบ Negative Income Tax ที่ผู้มีรายได้น้อยจะได้รับเงินภาษีคืนเป็นขั้นบันได การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาจัดการที่ดินรัฐ แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน ยุติความขัดแย้งและแก้ไขข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดิน ระหว่างหน่วยงานรัฐและประชาชน

นายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะยกระดับสาธารณสุขให้ดีกว่าเดิม ต่อยอดโครงการ 30บาทรักษาทุกโรค เป็น 30บาทรักษาทุกที่ การส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ ความเท่าเทียมกันของชายและหญิงในครอบครัวและที่ทำทำงาน ให้ผู้หญิงไม่ต้องเผชิญการเลือกปฏิบัติ รัฐบาลจะสร้างการมีส่วนร่วมในการรับมือภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาฝุ่นpm2.5 การยกระดับบริหารจัดการน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง โดยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์ ฟื้นฟู การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลจะพลิกฟื้นความเชื่อมั่นของคนไทยและต่างชาติด้วยการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ มีนิติธรรม ความโปร่งใสดังนี้ 1.เร่งจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นโดยเร็ว 2.สร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินยึดมั่นหลักนิติธรรมและความโปร่งใส 3.ปฏิรูประบบราชการและกองทัพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ อาทิ การปรับขนาดภาครัฐให้สอดคล้องกับภารกิจ การปรับเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ 4.ยกระดับการบริการภาครัฐให้สนองตอบความต้องการของประชาชน ขณะเดียวกันจะเสริมสร้างโอกาสให้ประเทศไทย และเกื้อกูลผลประโยชน์ประชาชน จะรักษาจุดยืนกาไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างประเทศ เดินหน้าสานต่อนโยบายการทูต เศรษฐกิจเชิงรุก

นายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ และดำเนินงานตามแนวพระราชดำริ รวมทั้งส่งเสริมสถาบันศาสนาให้เป็นกลไกในการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินชีวิต ตลอดจนดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและจริงจัง โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงการป้องกันและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

“ในนามนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน ในนามรัฐบาล ดิฉันขอให้ความมั่นใจ กับรัฐสภาแห่งนี้ว่า จะตั้งใจบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง พร้อมทั้งประสานพลังจากทุกภาคส่วน จากทุกช่วงวัย จากทุกความเชี่ยวชาญ ขับเคลื่อนนโยบายที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงเพื่อตอบสนองสถานการณ์ปัจจุบันให้สำเร็จ พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า เพื่อสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม ทำให้คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพื่อนำพาความภาคภูมิใจกลับมาสู่คนไทย และประเทศไทย เพื่อสร้างความหวังและอนาคตที่ดีกว่าให้ประเทศไทย จากวันนี้ไปถึงอนาคต” น.ส.แพทองธาร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกฯแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้พักจิบน้ำเป็นระยะๆ

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

ศปช. ย้ำ น้ำท่วมคลี่คลาย เร่งช่วยเหลือ พร้อมรับนักท่องเที่ยว

19 ต.ค. 2567 19:21 31 views

ข่าว

 "เบิ่งโคมลม ชมวิถี ถิ่นลาวเวียง บ้านป่าตาล" 

19 ต.ค. 2567 19:15 34 views

ข่าว

"ผบ.ทสส. ลุยน้ำท่วมแม่สาย! " นำนักเรียนเตรียมทหาร ฝึกภาคสนาม ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

19 ต.ค. 2567 18:27 78 views

ข่าว

ผู้เสียหาย The Icon Group ทะลุ 2,700 ราย

19 ต.ค. 2567 17:56 45 views

ข่าว

เปิดค่ายรับสมัครออนไลน์! ยืนยันตนเองเข้ากองประจำการ

19 ต.ค. 2567 17:27 51 views

ข่าว

'เกาะช้าง'ติดอันดับ 2 สถานที่พักผ่อนเขตร้อนชื้น ที่ดีที่สุดในโลก

19 ต.ค. 2567 16:34 75 views

ข่าว

กองทัพบก ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องในการฟื้นฟูอำเภอแม่สาย

19 ต.ค. 2567 15:21 86 views

ข่าว

ทองแพง! เยาวราชซบเซา ร้านเล็กโอดปิดกิจการ

19 ต.ค. 2567 15:19 76 views

ข่าว

 "หมูเด้ง" ปันน้ำใจ! องค์การสวนสัตว์ฯ มอบ 5 แสน ช่วยโรงเรียนน้ำท่วมเชียงใหม่ 

19 ต.ค. 2567 15:16 97 views

ข่าว

หมูเด้ง ดังไกล! นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชลบุรี พัทยา คึกคักกว่า 80%

19 ต.ค. 2567 15:07 90 views

ข่าว

ลุ้นมีใครบ้าง? เตรียมออกหมายจับผู้ต้องหา 'ดิไอคอน' ชุด 2

19 ต.ค. 2567 14:47 89 views

ข่าว

ราชกิจจาฯประกาศเลื่อน'ขจิตร ชัยนิคม' เป็น สส.แทน'พล.อ.พิศาล'

19 ต.ค. 2567 14:13 104 views

ข่าว

พบซากพะยูนโดนเชือกรัด เกยหาด

19 ต.ค. 2567 14:08 74 views

ข่าว

ปภ. เร่งโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม!

19 ต.ค. 2567 13:49 98 views

ข่าว

‘ประเสริฐ’​ ไม่กังวล​ กกต.ตั้งคกก.ตรวจสอบรับคำร้องยุบเพื่อไทย​

19 ต.ค. 2567 13:45 87 views

ข่าว

รัฐบาลลั่นเอาผิดทุกคนเอี่ยว "ดิไอคอน"

19 ต.ค. 2567 13:38 113 views