×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2567

?>

ชัชชาติ ชนหมัด วราวุธ 

 12 ต.ค. 2566 20:24 | 1025 view

 @chotika

Facebook X Share

รมว.พม. อ้าแขนรับ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมชนหมัดแห่งสัญญา เดินหน้าตั้งคณะทำงาน 7 ด้าน เพื่อการทำงานลดความเหลื่อมล้ำไร้รอยต่อ

      นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นหัวหน้าคณะ นำผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าหารือข้อราชการกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) และคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (กระทรวง พม.) ณ ห้องประชุม สป.1 ชั้น 8 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ 

      สำหรับการหารือข้อราชการในวันนี้ เป็นการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาสังคมร่วมกันระหว่างกระทรวง พม. และ กทม. ในเรื่องหลัก ๆ ได้แก่ ความร่วมมือกันแก้ไขปัญหากลุ่มคนเปราะบาง (เด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ สตรีและครอบครัว คนไร้บ้าน/คนไร้ที่พึ่ง/คนขอทาน) ความร่วมมือแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัย และความร่วมมือแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวถึงการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครที่ผ่านมาให้ที่ประชุมได้รับทราบร่วมกัน พร้อมเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อบูรณาการการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

      รมว.พม. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า  สำหรับการหารือในวันนี้ได้พูดคุยถึงความร่วมมือในการทำงานระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรุงเทพมหานคร ว่าจะร่วมมือกันได้อย่างไรบ้างในการแก้ไขหลายปัญหาในกทม. ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและทีมงาน ที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นได้มีการทำงานอย่างใกล้ชิดกัน แต่ว่าจากนี้ไปการทำงานนั้นจะมีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น รวมถึงจะมีความรวดเร็วและต่อเนื่องมากขึ้น จากการที่ได้พูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะตั้งคณะทำงานกันขึ้นมา 7 คณะ ประกอบด้วย 1. คณะทำงานด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งในส่วนของกระทรวง พม. จะมีการเคหะแห่งชาติ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) 2. คณะทำงานด้านคนพิการ ในส่วนของกระทรวง พม. จะอยู่ภายใต้การทำงานของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 3. คณะทำงานด้านขอทานและคนไร้บ้าน ในส่วนของกระทรวง พม. จะอยู่ภายใต้การทำงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ 4. คณะทำงานด้านเด็กและเยาวชน ในส่วนของกระทรวง พม. จะอยู่ภายใต้การทำงานของกรมกิจการเด็กและเยาวชน 5. คณะทำงานด้านผู้สูงอายุ ในส่วนของกระทรวง พม. จะอยู่ภายใต้การทำงานของกรมกิจการผู้สูงอายุ 6. คณะทำงานด้านสตรีและครอบครัว ในส่วนของกระทรวง พม. จะอยู่ภายใต้การดูแลของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และ 7. คณะทำงานด้านการบูรณาการฐานข้อมูลกลุ่มเปราะบาง

      รมว.พม. กล่าวต่อไปว่า  การทำงานในแต่ละด้านจะมีความใกล้ชิดเพราะว่าเป็นคณะทำงานไม่ใช่คณะกรรมการ และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า คณะทำงานในแต่ละด้านจะจัดตั้งแล้วเสร็จ โดยมีตนและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคอยกำกับดูแล เพราะว่าวันนี้มิติของกระทรวง พม. และ กทม. มีความใกล้เคียงกัน เช่น ด้านที่อยู่อาศัย คนพิการ รวมถึงการดูแลเรื่องขอทานซึ่งในวันนี้ที่มีคนร้องเรียนเข้ามามากพอสมควร หรือแม้แต่เรื่องของเด็กและเยาวชน สถาบันครอบครัว ซึ่งในวันนี้ทั้งกระทรวง พม. และ กทม. เราถือว่าเป็นภารกิจอันดับหนึ่งที่เราจะแก้ไขปัญหาและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่รุนแรงในสังคม 

      ด้าน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  กระทรวง พม. กับ กทม. มีภารกิจที่สอดคล้องกันจำนวนมาก เพราะหัวใจของเราคือการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในเมือง ซึ่งเป็นปัญหาหลักของปัญหาต่าง ๆ ที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ และถือเป็นหน้าที่หลักของทาง พม. โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลุ่มเปราะบาง อาทิ เด็ก วัยรุ่น คนทำงาน ผู้สูงอายุ คนพิการ คนด้อยโอกาสต่าง ๆ จากที่ท่านรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวไปแล้วนั้น มีภารกิจเร่งด่วนดังนี้

      ภารกิจเร่งด่วนแรก คือ การจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน 7 คณะ พร้อมให้มีการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่า 1 ปีจากนี้จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในเรื่องอะไร 2 ปีจากนี้เป็นเรื่องอะไร เมื่อเรามีเป้าหมายชัดเจนแล้ว คนทำงานจะได้ทุ่มเททรัพยากรและความร่วมมือต่าง ๆ ให้บรรลุเป้าหมายนั้น ซึ่งคิดว่าภายในสัปดาห์หน้าเราจะเห็นเป้าหมายแต่ละคณะทำงานได้อย่างชัดเจน 

      ภารกิจเร่งด่วนที่สอง คือ การทำฐานข้อมูล เพราะหากไม่มีข้อมูล การทำงานจะลำบาก ปัจจุบันแต่ละหน่วยงานต่างก็มีฐานข้อมูล หากนำฐานข้อมูลมารวมกันให้เป็นระบบดิจิทัล เราจะได้รู้ว่ากลุ่มเปราะบางอยู่ที่ไหน ผู้พิการ คนไร้บ้าน คนขอทาน ฯลฯ มีจำนวนเท่าไร ซึ่งในส่วนของ กทม. เรามีพนักงานในทุกเขต มีประธานชุมชนกว่า 2,000 ชุมชน เราสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ มาบูรณาการร่วมกับทาง พม. ได้

      ภารกิจเร่งด่วนที่สาม คือ คนไร้บ้าน ซึ่งจริง ๆ แล้ว คนไร้บ้านในกรุงเทพฯ มีจำนวนลดน้อยลง แต่จะหนาแน่นบริเวณถนนราชดำเนิน เรื่องนี้คงต้องร่วมมือกันในการดูแลคนไร้บ้านบริเวณนี้ ทั้งในเรื่องของการจัดหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม โดยเรากำลังดูพื้นที่บริเวณแยกแม้นศรีอยู่ และจะมีกระบวนการแก้ไขปัญหา ที่ไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุ แต่เป็นการแก้ตั้งแต่ต้นเหตุ อาทิ การคืนสิทธิ การหาอาชีพ เพื่อให้เขาอยู่ได้อย่างสง่างามในสังคม และมีความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน

      ภารกิจเร่งด่วนต่อมา คือ การดูแลชุมชนบุกรุก เพื่อสร้างความมั่นคงที่อยู่อาศัย โดยจะเน้นที่คลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรก่อน ซึ่งเราได้ทำงานร่วมกับ พอช. มาโดยตลอด จึงเป็นโครงการที่ต้องเร่งรัดให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่องไป อย่างไรก็ตามต้องมีการกำหนดเป้าหมายว่าปีนี้จะเดินหน้าทำกี่หลัง ปีหน้าทำกี่หลัง เพื่อให้การดำเนินการมีเป้าหมายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

      ภารกิจเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่อยู่อาศัย ก็คงดูเรื่องที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย (Low-income housing) ซึ่งทาง พม. ได้มีโครงการร่วมกับ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) เรื่อง ที่อยู่อาศัยคนละครึ่ง ที่ช่วยออกค่าเช่าบ้านให้กับผู้ยากไร้ เราจะมีโครงการจัดทำฐานข้อมูลบ้านเช่าราคาถูก ขณะเดียวกันก็จะดูแลคนทำงานด้วย เพราะปัญหาหนึ่งนอกเหนือจากคนยากไร้ คือคนจบใหม่หรือคนเริ่มทำงานใหม่ที่มีบ้านอยู่ไกล ซึ่งการให้เช่านี้จะไม่ได้ให้อยู่ถาวร อาจจะสักประมาณ 5 ปี ให้พอมีความเข้มแข็งแล้วออกไป เพื่อให้คนใหม่เข้ามาอยู่ ก็จะได้เมืองที่คนไม่ต้องเดินทางไกลและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      อีกโครงการที่จะทำต่อก็คือโครงการ Food Bank ที่นำอาหารส่วนเกินมาแบ่งปันให้คนที่ขาด เรื่องนี้ก็อาจจะต้องร่วมมือกับ พม. เพื่อให้มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น

      "มีโครงการจำนวนมากที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย แต่ใช้เทคโนโลยี ใช้การเปลี่ยนวิธีคิด และการหาแนวร่วมจากภาคเอกชน ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้ จะทำให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและมีประโยชน์กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางได้อย่างรวดเร็ว ต้องขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีฯ ที่ให้เราเข้ามาเยี่ยมคารวะและจะมีโครงการร่วมกันต่อไป ซึ่งท่านเป็นคนทำงานรวดเร็ว เชื่อว่าจะทำให้การดำเนินการเรื่องต่าง ๆ เห็นผลได้อย่างรวดเร็วด้วย" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวในตอนท้าย

  #TV5HD

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

MOBYE ออกเพลงใหม่เอาใจคนไทป์ขี้เกียจกับซิงเกิ้ลที่สองอย่าง “ขี้เกียจแล้วอ่ะ”

19 ก.ย. 2567 19:31 101 views

ข่าว

'ลุงป้อม'หน้าตาสดใสนำทีม พปชร.มอบถุงยังชีพชาวหนองคายถูกน้ำท่วม

19 ก.ย. 2567 15:45 130 views

ข่าว

“ ตรวจสภาพความพร้อมชุดบรรเทาสาธารณภัย พล.1 รอ. ”

19 ก.ย. 2567 15:35 86 views

ข่าว

พล.1 รอ. ออกช่วยเหลือประชาชนในห้วงที่ฝนตกหนัก บริเวณ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

19 ก.ย. 2567 15:30 92 views

ข่าว

ด่วน!อุตุประกาศ‘ฉบับ 9’ ดีเปรสชันเปลี่ยนเป็น‘พายุซูลิก’แล้ว ทั่วไทยเตรียมรับมือ‘ฝนตกหนัก’

19 ก.ย. 2567 14:37 49 views

ข่าว

เฟดลดดอกเบี้ยครั้งแรกแบบแรง 0.50% เสียงข้างมากหนุนลดอีก 0.50% ในปีนี้

19 ก.ย. 2567 14:11 61 views

ข่าว

‘นายกฯ’ปัดตอบ‘เฟด’ลดดอกเบี้ยรอบ 4 ปี บอกแบ่งงานแล้ว โยนถามรมต.

19 ก.ย. 2567 14:02 115 views

ข่าว

‘นายกฯ’มอบรางวัลชนะเลิศโครงการสื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า

19 ก.ย. 2567 14:01 127 views

ข่าว

'นายกฯอิ๊งค์'ตั้งบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันแจกเงินหมื่น-ดิจิทัลวอลเล็ต

19 ก.ย. 2567 13:23 30 views

ข่าว

“มาริษ” โชว์วิสัยทัศน์นโยบาย ตปท. สานต่อ “การทูตเพื่อประชาชน” และ “การทูตเศรษฐกิจเชิงรุก”

19 ก.ย. 2567 13:20 43 views

ข่าว

‘เครือข่ายเยาวชน-ผู้ปกครอง’รวมตัวค้านพ.ร.บ.เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ไม่เอากาสิโน

19 ก.ย. 2567 12:43 141 views

ข่าว

"ภูมิธรรม"มอบนโยบายอผศ.-ตรวจเยี่ยมรพ.ทหารผ่านศึก

19 ก.ย. 2567 12:41 124 views

ข่าว

หมูเด้ง ดังสุด ทุกวงการทั่วโลก!

19 ก.ย. 2567 12:05 143 views

ข่าว

'หมอประเวศ' ออกบทความ 'เรื่องใหญ่ 5 เรื่อง ที่คุณทักษิณน่าจะทำให้ได้'

19 ก.ย. 2567 10:48 145 views

ข่าว

'ซาบีดา' เร่งรัดรถดูดโคลนช่วยเทศบาลนครเชียงรายภายในวันศุกร์

19 ก.ย. 2567 10:46 128 views

ข่าว

'แม่เมย์' แจ้งข่าวเศร้าเช้านี้ 'น้องเอวา' ดญ.วัย 11 ปี จากไปอย่างสงบ หลังต่อสู้มะเร็งระยะสุดท้าย

19 ก.ย. 2567 10:43 179 views