×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567

?>

‘ภูมิธรรม’ชี้หลัง‘อุ๊งอิ๊ง’ขึ้นเป็นนายกฯ ชี้สัดส่วน‘โควตารัฐมนตรี’ต้องคุยกันใหม่

 16 ส.ค. 2567 12:22 | 524 view

 @pracha

Facebook X Share

‘ภูมิธรรม’ชี้หลัง‘อุ๊งอิ๊ง’ขึ้นเป็นนายกฯ ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยนโยบาย สัดส่วน‘โควตารัฐมนตรี’ต้องคุยกันใหม่ ดูตามความเหมาะสม-สถานการณ์ ปัดตอบ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ต้องให้เกียรตินายกฯคุยพรรคร่วมฯก่อนเดินหน้าร่วมกัน

เมื่อเวลา 09.55 น. วันที่ 16 ส.ค.67 ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ถึงเวลานี้ทุกอย่างจะเป็นไปตามเดิม โดยเฉพาะในพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นตรงกัน ตั้งแต่การพูดคุยและการแถลงข่าวร่วมกัน ได้มีการแสดงท่าทีทางการเมืองออกมาอย่างชัดเจนแล้ว และวันนี้ก็ถือเป็นโอกาสและบทบาทของพรรคเพื่อไทย และเป็นสิทธิ์ที่จะเสนอชื่อตัวบุคคล ซึ่งเป็นตัวบุคคลที่มีศักยภาพ มีความสามารถ ที่จะมาเดินเรื่องงานต่อเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนและประเทศ ที่กำลังประสบอยู่ค่อนข้างหนัก

ผู้สื่อข่าวถามว่าในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะยังคงได้เก้าอี้เท่าเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เดี๋ยวคงต้องรอนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อได้รับการโหวตจากสภาแล้วก็จะเป็นสิทธิ์ของท่านในการพิจารณาและพูดคุยกัน เมื่อถามว่าโดยมารยาททางการเมืองแล้วควรจะเป็นโควตาเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ไม่มีโควตาเดิมหรอกครับ เมื่อรัฐบาลเก่าสิ้นสุดลงแล้ว รัฐบาลใหม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้นำหรือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะได้มาพูดคุยและหารือกันกับหัวหน้าพรรคทุกพรรคที่สนับสนุน”

เมื่อถามย้ำว่าเท่ากับเป็นการล้างบางใหม่เลยใช่หรือไม่  นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าพึ่งไปพูดอย่างนั้นเลย เพราะส่วนตัวยังไม่รู้ว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะคิดอย่างไร ก็ต้องรอท่านพิจารณา เมื่อถามว่า ยังคงเป็นเงื่อนไขต่อไปหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าทางพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันในเก้าอี้สัดส่วนเดิม นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ว่าเป็นความเห็นของใคร แต่โดยมารยาทแล้วเราก็ต้องพูดคุยตามปกติ คือการเลือกผู้นำคนใหม่ที่คิดว่าทุกฝ่ายยอมรับได้ และทุกฝ่ายยอมรับว่ามีศักยภาพที่จะทำงาน ส่วนรายละเอียดต่อไปคงต้องไปทีละขั้น วันนี้เราเสนอชื่อเราก็ยังไม่แน่ใจว่าสภาจะตัดสินใจอย่างไร การที่จะพูดอะไรไปก่อนที่สภาตัดสินใจดูว่าจะไม่มีมารยาททางการเมือง

ส่วนตัวคิดว่าถ้าวันนี้สภาตัดสินใจ เลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ขั้นต่อไปก็ต้องให้เวลากับ น.ส.แพทองธาร เข้ามาและนั่งพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดอีกครั้ง ส่วนจะเป็นอย่างไรมีอะไรเป็นแบบไหน ส่วนตัวคิดว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะทำให้ทุกฝ่ายคิดร่วมกัน และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล และหารือกันว่าสถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีความเหมาะสมว่าจะเป็นอย่างไรอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรกับว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มาจากคนที่นามสกุลชินวัตร หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าจะเปลี่ยนผ่านประเทศไปได้อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าจะเป็นคนใหม่หรือนามสกุลชินวัตรหรือไม่ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่จะเป็นไปในด้านลบ ที่ผ่านมาตระกูลชินวัตรได้ทำงานให้กับประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง ได้ใช้ศักยภาพและบุคลากรของตระกูลสนับสนุน ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องของรายบุคคล นายกรัฐมนตรีแต่ละคนต่างก็มีลักษณะพิเศษ มีคุณลักษณะของแต่ละคน วันนี้ น.ส.แพทองธาร เสนอตัว ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับสาธารณะชนจะตัดสิน

“สิ่งสำคัญน.ส.แพทองธาร ไม่ได้เพิ่งจะเข้ามาอยู่การเมือง ความจริงได้ดูดซับสถานการณ์ทางการเมืองและประเด็นทางการเมือง รวมทั้งสภาวะทางการเมืองต่างๆยาวนานตั้งแต่ 8 ขวบ ผมเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าท่านเห็นประสบการณ์ทางการเมือง ด้วยการริเริ่มการตั้งพรรคไทยรักไทยตั้งแต่ต้น หลังจากนั้นก็ได้เข้ามาอยู่ในบรรยากาศทางการเมือง ตามคุณพ่อไปปราศรัยในทุกส่วน สามารถรับฟังอะไรต่างๆได้มาก และหลังจากตัดสินใจที่จะเข้ามาสู่การเมือง ได้เปิดตัวมาเมื่อเดือน ต.ค.66 ที่จังหวัดขอนแก่น เดิมเราก็ยังเป็นห่วงว่าท่านเพิ่งเข้ามา นักข่าวเองก็สอบถามกันอย่างละเอียด แต่ท่านก็สามารถตอบได้ดีมาก มีวุฒิภาวะทางการเมือง มีวุฒิภาวะที่จะตอบในประเด็นต่างๆได้ชัดเจน และหลังจากนั้นได้แสดงบทบาทจนเป็นที่ยอมรับของพรรค เมื่อเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคได้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลพรรคได้อย่างดีไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคได้มีมติเลือกขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จึงเห็นด้วยความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง สมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคนก็สนับสนุน ผลักดันให้เป็นนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รับใช้ประเทศชาติต่อไป” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าวัยวุฒิของน.ส.แพทองธาร จะทำให้เกิดปัญหาการนำทัพ ของรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี ส่วนตัวคิดว่านักการเมืองทุกวันนี้แต่ละพรรคการเมืองมีวุฒิภาวะทางการเมือง ทุกอย่างที่น.ส.แพทองธาร มานั้น มาตามกระบวนการทางการเมือง อายุหรือวัยไม่ได้เป็นปัญหา วันนี้ถ้าไปดูผู้นำโลก อย่างที่ตนได้ไปเจอกับนายกรัฐมนตรีคาซัคสถาน อายุเพียง 40 ปีต้นๆ หรือรัฐมนตรีทางการค้าอายุก็ยังไม่มาก 40 กว่าทั้งนั้น วันนี้เทรนของโลกและเทรนประเทศไทยเราไม่ได้ดูว่าผู้นำจะอยู่ที่อายุหรือวัย แต่อยู่ที่ศักยภาพความสามารถ การเข้าถึงประชาชน และการยอมรับของประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่าเมื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่นโยบายต่างๆจะยังคงเดิมหรือไม่ โดยเฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องรอการพูดคุยกันของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งน.ส.แพทองธาร จะต้องหารือก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายใหม่ เพราะวันนี้เราถือว่าต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เมื่อถามย้ำว่า หากไม่สามารถทำต่อได้จะทำให้พรรคเพื่อไทยเสียความน่าเชื่อถือหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า วันนี้ยังไม่ไปถึงตรงนั้นว่าจะทำหรือไม่ทำ ดังนั้นอย่าเพิ่งไปพิจารณาขอให้รอดูนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการจัดทำนโยบายและแถลงนโยบายต่างๆทุกครั้งก็จะเป็นอย่างนี้ ซึ่งต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและเห็นพ้องร่วมกันก่อนว่าต้องการนโยบายอะไรบ้าง เพื่อที่จะเดินหน้าไปด้วยกัน

เมื่อถามว่ากระแสข่าวที่ว่านายทักษิณออกมาท้วงติงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวได้ยินครั้งแรกจากสื่อมวลชนเช่นกัน และยังไม่เคยได้ยินจากปากของนายทักษิณ

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

เริ่มแล้ว! กกต. ตั้งกรรมการสอบยุบเพื่อไทย คำร้องมีมูล ทักษิณครอบงำพรรค

18 ต.ค. 2567 15:41 135 views

ข่าว

สุดยอดอลังการ นทท.นับแสนแห่ชม ไหลเรือไฟหนึ่งเดียวในโลก จ.นครพนม

18 ต.ค. 2567 14:52 122 views

ข่าว

เปิดศูนย์รับแจ้งความ "The Icon Group" ทั่วประเทศวันนี้!

18 ต.ค. 2567 14:24 95 views

ข่าว

ปักกิ่งจัดฟอรั่ม ผลักดันสร้างสันติภาพ

18 ต.ค. 2567 14:20 59 views

ข่าว

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกสภานโยบายอุดมศึกษาฯ หวังพัฒนาองค์ความรู้ขั้นสูง ต่อยอดอัพสกิล-รีสกิล บุคคลกร

18 ต.ค. 2567 13:48 133 views

ข่าว

“คลัง” รับลูกนายกฯ บี้ยกเครื่องกฎหมายฉ้อโกงประชาชน ปม THE ICON

18 ต.ค. 2567 13:31 131 views

ข่าว

'ชูศักดิ์' โยน 'พศ.' สอบ 'พระ ว.' อ้างไม่ใช่หน้าที่ฆราวาส

18 ต.ค. 2567 13:28 103 views

ข่าว

'เกาหลีเหนือ'ประกาศกร้าว แก้กฎหมายเรียกเกาหลีใต้เป็น'รัฐปรปักษ์'

18 ต.ค. 2567 12:32 104 views

ข่าว

5 ชาติอาเซียนบรรลุข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลการบินระหว่างกัน เพื่อช่วยให้การเดินทางทางอากาศปลอดภัยยิ่งขึ้น

18 ต.ค. 2567 12:30 103 views

ข่าว

ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสถูกทหารอิสราเอลสังหารแล้ว

18 ต.ค. 2567 12:23 106 views

ข่าว

‘พีระพันธุ์’ ลั่นพร้อมอุ้มราคาดีเซล 33 บาท/ลิตรถึงสิ้นปี

18 ต.ค. 2567 12:19 113 views

ข่าว

‘ปลัดแรงงาน’ยันเร่งประชุม‘คณะกรรมการไตรภาคี’ ถกขึ้นค่าแรง​ 400 บาททันที​

18 ต.ค. 2567 12:17 123 views

ข่าว

แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมาเดินขบวนขอความเห็นใจ

18 ต.ค. 2567 12:12 136 views

ข่าว

พุทธศาสนิกชนทั่วไทย! ทำบุญตักบาตรเทโว'ออกพรรษา

18 ต.ค. 2567 12:07 145 views

ข่าว

ทนายเผยยังไม่ยื่นประกัน บอสพอล เพราะโอกาสมีน้อย ปลอบใจให้อยู่ในคุกไปก่อน ปัดจ่ายสินบนหมื่นล้าน

18 ต.ค. 2567 12:02 127 views

ข่าว

เปิดผลตรวจร่างกาย 10 บอสชาย ดิไอคอน หลังเข้าคุกคืนแรก พบ 2 บอส มีโรคประจำตัว

18 ต.ค. 2567 11:19 128 views