×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567

?>

ไม่โหวตหนุนชัยเกษม!‘พรรคประชาชน’แถลงจุดยืนทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ‘เท้ง’พร้อมรับบทผู้นำฝ่ายค้าน

 15 ส.ค. 2567 13:08 | 1594 view

 @pracha

Facebook X Share

ไม่โหวตหนุนชัยเกษม!‘พรรคประชาชน’แถลงจุดยืนทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ‘เท้ง’พร้อมรับบทผู้นำฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล แต่พร้อมร่วมมือแก้รัฐธรรมนูญ-กฎหมายทบทวนขอบเขตอำนาจองค์กรอิสระ ยันไร้‘งูเห่า’โหวตหนุนนายกฯ พร้อมร่วมเป็นองค์ประชุม แต่จะ‘ไม่เห็นด้วย-งดออกเสียง’ขอหารือบ่ายนี้

15 สิงหาคม 2567 ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน พร้อมสส.พรรคประชาชน แถลงว่า สืบเนื่องจากกรณีที่พรรคภูมิใจไทยได้แถลงแสดงจุดยืนที่พร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอผู้ใดเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชนยืนยันอุดมการณ์และจุดยืนทางการเมืองของพรรคว่าเรายังมั่นคงในอุดมการณ์ที่ให้ไว้กับประชาชนตามเช่นเดิม เมื่อ 1 ปีที่แล้ว รัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบต่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราเคยได้สื่อสารต่อประชาชนในฐานะพรรคก้าวไกล ว่าเราไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานของพรรคการเมืองที่มีความเชื่อทางอุดมการณ์ต่างขั้วจะสามารถผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า จากการประเมินการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งการแก้ปัญหาปากท้อง ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงการยกระดับประชาธิปไตยพวกเรายังคงยืนยันคำเดิม แม้วันนี้ตำแหน่งนายกฯ จำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนคน แต่จากข่าวที่ปรากฏพรรคร่วมรัฐบาลชุดเดิมมีความประสงค์จะเดินหน้าเป็นรัฐบาลต่อโดยการเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ตัวแทนของพรรคเพื่อไทยที่มี สส.มากที่สุดในพรรคร่วมรัฐบาล มาเป็นนายกฯ แทนนายเศรษฐา

“ดังนั้นพรรคประชาชนของยืนยันว่าเราจะเดินหน้าทำหน้าที่ต่อในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้านโดยไม่มีส่วนร่วมในการโหวตสนับสนุนนายชัยเกษม เป็นนายกฯ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องร่วมกันเสนอชื่อและคาดว่าจะได้มีการตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายณัฐพงษ์ กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า แม้พรรคประชาชนจะไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ ในนามพรรคได้ แต่ตนมีความพร้อมที่เข้ามาทำหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ที่เราต้องการผลักดันในอีกหลายเรื่อง ที่ไม่ใช่เฉพาะการตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน แต่เรายังจะใช้กลไกในรัฐสภาอย่างเต็มที่เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้ ทางพรรคประชาชนขอยืนยันเช่นกันว่าถึงแม้เราจะเป็นพรรคฝ่ายค้านแต่เรายังมีอีกหลายภารกิจในการสร้างการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองในระบอบประชาธิปไตย มีอีกหลายวาระที่เราจะต้องผลักดันร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล

หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวต่อว่า ตัวอย่างสำคัญของวาระดังกล่าว ซึ่งถูกตอกย้ำให้สังคมเห็นได้ชัดขึ้นตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เพื่อทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่และโครงสร้างของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ทบทวนเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมให้เป็นเรื่องของความรับผิดรับชอบทางการเมือง ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่กลุ่มคนเพียงไม่กี่คนเป็นผู้ตัดสิน  ทบทวนเงื่อนไขการยุบพรรคให้สอดคล้องกับหลักสากล ซึ่งสามารถดำเนินการได้คู่ขนานกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด ดังนั้น หลังจากนี้ ทางพรรคประชาชนจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวผ่านกลไกรัฐสภา และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะร่วมมือกับเราในภารกิจดังกล่าว เพื่อทวงคืนอำนาจสูงสุดที่เป็นของพี่น้องประชาชนทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแรงกระเพื่อมภายในรัฐบาลยังมีอยู่มั่นใจหรือไม่ว่า สส.ประชาชนจะไม่มีการโหวตสวนเป็นงูเห่า นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า  ตนคิดว่าไม่มีแน่นอน จากตัวเลขของเพื่อน สส. ที่มาร่วมกับพรรคประชาชน เหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น ส่วนแคนดิเดตฯ เป็นนายชัยเกษมจะเหมาะสมหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จริงๆ เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้หารือกัน ในส่วนของพรรคประชาชนเราจะขอทำหน้าที่ในฐานะแกนนำฝ่ายค้านต่อ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปแสดงความคิดเห็นได้

เมื่อถามถึงสุขภาพของนายชัยเกษม จะสร้างความเชื่อมั่นได้หรือไม่นั้น  นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องหนึ่งที่พรรครวมรัฐบาลจะต้องหาร่วมกัน และไม่ว่าพรุ่งนี้จะมีการเสนอชื่อใครจากพรรคเพื่อไทย ก็เป็นสิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลได้พิจารณามาอย่างดีแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเบื้องหลังได้มีพรรคเพื่อไทยติดต่อมาขอเสียงสนับสนุนหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตามข้อเท็จจริง ตนยังไม่ได้ได้รับรายงาน

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญเนื่องจากโดนคดีจากศาลรัฐธรรมนูญ พรรคประชาชนจะมีโอกาสร่วมงานด้วยหรือไม่

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า   ถ้าเป็นวาระร่วมกันอย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป. รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา ตนคิดว่าพรรคประชาชนพร้อมทำงานร่วมกับทุกฝ่าย

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากองค์กรอิสระจะรวมแก้ไข ม. 112 ด้วยหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวข้องกับ ม. 112 อาจจะคนเป็นคนละเรื่องเดียวกัน  แต่ไม่ใช่ปัญหาในการร่วมมือกับรัฐบาล

ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายอนุทินยังยืนยันว่าจะไม่ร่วมกับพรรคที่สนับสนุนการแก้ไข 112 นั้น  นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าคำแถลงของนายอนุทิน น่าจะหมายถึงการจับมือเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าพรุ่งนี้พรรคประชาชนจะร่วมเป็นองค์ประชุมหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นหน้าที่ของ สส. ที่จะต้องเข้าร่วมประชุม

นายณัฐพงษ์ ย้ำว่า ตอนนี้สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะไม่กี่วันมานี้มีการใช้อำนาจของตุลาการในการทำให้เกิดผลกระทบทั้งฝ่ายนิติบัญญัติเอง ทั้งกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ และฝ่ายบริหารที่นายเศรษฐาถูกพิจารณาให้พ้นจากตำแหน่ง จุดยืนของพรรคประชาชนวันนี้ คือต้องการออกมาพูดให้ชัดว่า เรารู้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะยังเป็นไปไม่ได้ แต่เรายังพร้อมจะร่วมกันกับทุกฝ่าย เพื่อผลักดันกฎหมาย อย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด

เมื่อถามว่าหากแคนดิเดตฯ ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย จะมีจุดยืนเดิมหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องรวมเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคประชาชนวันนี้ จุดยืนของเรา ขอทำหน้าที่ในฐานะพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ส่วนจะโหวตไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงนั้น เป็นเรื่องที่เราต้องหารือในที่ประชุม สส.ของพรรคในเย็นวันนี้ คงต้องขอเวลาประเมินสถานการณ์ก่อน

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

เริ่มแล้ว! กกต. ตั้งกรรมการสอบยุบเพื่อไทย คำร้องมีมูล ทักษิณครอบงำพรรค

18 ต.ค. 2567 15:41 135 views

ข่าว

สุดยอดอลังการ นทท.นับแสนแห่ชม ไหลเรือไฟหนึ่งเดียวในโลก จ.นครพนม

18 ต.ค. 2567 14:52 122 views

ข่าว

เปิดศูนย์รับแจ้งความ "The Icon Group" ทั่วประเทศวันนี้!

18 ต.ค. 2567 14:24 95 views

ข่าว

ปักกิ่งจัดฟอรั่ม ผลักดันสร้างสันติภาพ

18 ต.ค. 2567 14:20 59 views

ข่าว

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกสภานโยบายอุดมศึกษาฯ หวังพัฒนาองค์ความรู้ขั้นสูง ต่อยอดอัพสกิล-รีสกิล บุคคลกร

18 ต.ค. 2567 13:48 134 views

ข่าว

“คลัง” รับลูกนายกฯ บี้ยกเครื่องกฎหมายฉ้อโกงประชาชน ปม THE ICON

18 ต.ค. 2567 13:31 131 views

ข่าว

'ชูศักดิ์' โยน 'พศ.' สอบ 'พระ ว.' อ้างไม่ใช่หน้าที่ฆราวาส

18 ต.ค. 2567 13:28 103 views

ข่าว

'เกาหลีเหนือ'ประกาศกร้าว แก้กฎหมายเรียกเกาหลีใต้เป็น'รัฐปรปักษ์'

18 ต.ค. 2567 12:32 104 views

ข่าว

5 ชาติอาเซียนบรรลุข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลการบินระหว่างกัน เพื่อช่วยให้การเดินทางทางอากาศปลอดภัยยิ่งขึ้น

18 ต.ค. 2567 12:30 103 views

ข่าว

ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสถูกทหารอิสราเอลสังหารแล้ว

18 ต.ค. 2567 12:23 106 views

ข่าว

‘พีระพันธุ์’ ลั่นพร้อมอุ้มราคาดีเซล 33 บาท/ลิตรถึงสิ้นปี

18 ต.ค. 2567 12:19 113 views

ข่าว

‘ปลัดแรงงาน’ยันเร่งประชุม‘คณะกรรมการไตรภาคี’ ถกขึ้นค่าแรง​ 400 บาททันที​

18 ต.ค. 2567 12:17 123 views

ข่าว

แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมาเดินขบวนขอความเห็นใจ

18 ต.ค. 2567 12:12 136 views

ข่าว

พุทธศาสนิกชนทั่วไทย! ทำบุญตักบาตรเทโว'ออกพรรษา

18 ต.ค. 2567 12:07 145 views

ข่าว

ทนายเผยยังไม่ยื่นประกัน บอสพอล เพราะโอกาสมีน้อย ปลอบใจให้อยู่ในคุกไปก่อน ปัดจ่ายสินบนหมื่นล้าน

18 ต.ค. 2567 12:02 127 views

ข่าว

เปิดผลตรวจร่างกาย 10 บอสชาย ดิไอคอน หลังเข้าคุกคืนแรก พบ 2 บอส มีโรคประจำตัว

18 ต.ค. 2567 11:19 128 views