×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง Olympic Games Paris 2024บทความ ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2567

?>

'บิ๊กโจ๊ก' ลุยหลีเป๊ะ เดินหน้าสางปมปัญหาที่ดินทั้งระบบ

 4 ก.ย. 2566 15:18 | 274 view

 @thanthai

Facebook X Share

"บิ๊กโจ๊ก"เดินหน้าสางปมปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ทั้งระบบ พบบุกรุกที่ดินรัฐ 2 จุด กรมอุทยานฯฟ้องทันทีเอาผิดคดีอาญา สัปดาห์น่าลุยต่อพื้นที่ตามคำพิพากษาศาลฏีกา 15 แห่ง

หลังสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงคดีพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานกรรมการ แก้ไขปัญหาข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล โดยกำหนดการเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ ใน จ.สตูล เพื่อรับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค.66 ที่ผ่านมา เป็นการประชุมคณะทำงานนัดแรก ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล โดยมีหลายฝ่ายเกี่ยวข้อง อาทิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มหาดไทย รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกกรมที่ดิน อธิบดีกกรมสอบสวนคดีพิเศษ อธิบดีอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อแก้ไขปัญหาข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

หลังจากนั้นคณะได้เดินตรวจสอบและให้มีการชี้แนวเขต พื้นที่ข้อพิพาท นส.3 เลขที่ 11 เนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งเดียวกับโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ , พื้นที่พิพาทที่มีการปิดถนน และพื้นที่ตามคำพิพากษาศาลฎีกา (ที่ 7051-7055/2562) พบว่ามีการรุกล้ำพื้นที่รัฐจริงบริเวณหัวเกาะ และจุดที่สองบริเวณสระว่ายน้ำ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นประธานกรรมการ กล่าวสรุปการลงพื้นที่ครั้งแรกในครั้งนี้ว่า จากการประชุมและลงพื้นที่ดูทั้งหมดโดยใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ โดยทางกรม DSI ได้ใช้เครื่องมือสอบสวนพิเศษ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติได้สำรวจพื้นที่ไปหมดแล้ว พร้อมนำภาพถ่ายให้ผู้เชียวชาญนักกฎหมายดูไว้หมดแล้ว แต่ว่าการที่จะดำเนินคดีอาญาเพื่อบังคับใช้กฎหมาย จะต้องเอาทุกส่วนมารวมกันนั่นก็คือกรมที่ดินกรมอุทยานแห่งชาติ และ DSI

วันนี้จากการรังวัด พบ 2 จุดแล้วในเบื้องต้น ที่เป็นจุดรุกล้ำคือจุดบริเวณหัวเกาะและจุดของโรงแรมรวมถึงสระว่ายน้ำ เราพบว่าสระว่ายน้ำมีการรุกล้ำที่ดินของกรมอุทยานแห่งชาติตะรุเตา และบริเวณหัวเกาะซึ่งบอกว่าเป็นส่วนที่งอก ได้พบความผิดว่าไม่ได้เป็นส่วนที่งอก เป็นส่วนที่รุกล้ำที่ดินของรัฐก็คือของกรมอุทยานแห่งชาติ 2 จุดนี้จะดำเนินคดีทั้งหมดโดยกรมอุทยานแห่งชาติจะร้องทุกข์ดำเนินคดีเจ้าของพื้นที่ที่บุกรุก วันนี้จะร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับพนักงานสอบสวนท้องที่ภูธรจังหวัดสตูลส่วนใครเป็นเจ้าของจะมาดูอีกทีนึง หลังจากนี้จะออกไปสำรวจเพื่อยืนยันให้ตรงกันระหว่างกรมที่ดินกับกรมอุทยานแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดมี 8 จุด ซึ่งจะครอบคลุมทั้งหมดในส่วนที่มีข้อพิพาท จำนวน 80 ไร่ หากพบมีการกระทำความผิดเพิ่มเติม อีกกี่จุดก็จะดำเนินคดีต่อ อีกหนึ่งพื้นที่คือบริเวณโรงเรียนเป็นของกรมธนารักษ์ โดยขณะนี้กำลังให้กรมธนารักษ์เอาเครื่องมือพิเศษมาไล่ตรวจอยู่ทั้ง 4 จุด ซึ่งวันนี้ก็จะแล้วเสร็จและสามารถบอกได้เลยว่าใครบุกรุกใครความจริงก็จะปรากฏในส่วนของโรงเรียนในวันนี้

"ส่วนตัวกระผมเองได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาทั้งระบบที่ดินที่มีปัญหา รวมถึงที่ดินที่ศาลพิพากษาแล้ว ในสัปดาห์หน้าเชิญกรมบังคับคดี และกรมอุทยานแห่งชาติ มาไล่ชี้จุดเพื่อจะบังคับคดีให้ออกนอกพื้นที่โดยไม่ให้ทำกินในพื้นที่ในพื้นที่ที่ศาลพิพากษาแล้วซึ่งมีอยู่ 15 แห่ง"

ส่วนเรื่องคดีความต่างๆ ประมาณ 40 กว่าคดีความ หลังกลับไปจะนำมาไล่เรียงดู และมอบหมายเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าใครผิดใครถูกอย่างไร จากการลงพื้นที่วันนี้ร่วมกับหลายหน่วยได้ความจริงมาในระดับหนึ่งนับว่ามากพอสมควร วันนี้ได้มีการบูรณาการกันทุกกรมขอให้พี่น้องชาวเล รวมถึงภาคธุรกิจไม่ต้องกังวลใจทุกส่วนจะได้ความเป็นธรรมและได้ความจริง หลังต้นเดินทางกลับคณะชุดทำงานก็ยังอยู่และสัปดาห์หน้าจะกลับมาใหม่เพื่อมาดูความก้าวหน้าสารบบเอกสารอยู่ที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด จะพยายามทำให้เร็วรอบคอบเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน เมื่อได้ข้อสรุปชัดเจนก็จะส่งไปให้กรมที่ดินดำเนินการเนื่องจากเป็นมติ ซึ่งไม่ต้องกังวลเรื่องเกียร์ว่าง เนื่องจากได้บอกผู้แทนของทุกกรมแล้วว่าหากใครไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็ต้องถูก 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขั้นต่อไปของการดำเนินการ หลังพิสูจน์หลักแนวเขตที่ดินได้แล้วว่าใครบุกรุกใคร พอหลักได้กระดุมเม็ดแรกจิกถูกมันก็จะเดินง่ายขึ้น จะเห็นความคืบหน้าคือจากเดิมไม่มีการดำเนินการในคดีอาญา แต่การมาครั้งนี้เพียงครึ่งวันก็จะเห็นการดำเนินคดีอาญา เห็นการแจ้งข้อกล่าวหา เรื่องบุกรุกที่ดินของรัฐ เมื่อรู้แล้วว่าใครเป็นเจ้าของที่แท้จริงหลังจากนี้ก็จะมีการไล่ต่อ ส่วนพื้นที่ของรัฐที่ต้องจัดการในเรื่องของการบริหารน้ำลำรางไม่มี ปลัดอำเภอส่วนหน้าจะรีบตรวจสอบในเรื่องนี้ให้และรายงานในครั้งหน้า ถ้าเป็นการบุกรุกล้ำลำรางสาธารณะก็ต้องดำเนินคดีก็จะเหมือนกัน ได้ให้ทางอบตและปลัดอำเภอดำเนินการแล้วโดยทางปลัดอำเภอได้รับปากแล้วว่าในสัปดาห์นี้จะส่งมาให้ ว่าอันไหนถูกอันไหนผิดอันไหนที่ไปทับลำรางสาธารณะต่างๆ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าไม่มีใครตรวจสอบแบบบูดเบี้ยว เราได้มาสอบสวนแล้ว และมีการประกอบด้วยหลักฐาน หากตัวเขามาตรวจสอบแล้วไม่ถูกต้องและเป็นผู้กระทำความผิดเสียเอง ก็ต้องถูกดำเนินคดี หากเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนทำไม่ตรงไปตรงมา สุดท้ายก็ต้องไปจบที่คดีอาญา

"วันนี้พบว่าสิ่งสำคัญอยู่ที่กรมที่ดินเมื่อเรารวบรวมรายงานทั้งหมด ถ้ากรมที่ดินเพิกถอนก็จะคืนสภาพ ส่วนทางกรมที่ดินจะดำเนินการอย่างไรจะพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง หากถามว่ายากไหมในการลงมาดำเนินการในครั้งนี้ตอบได้เลยว่าไม่ยาก เพราะทุกอย่างมีหลักเกณฑ์และกฎหมายอยู่แล้ว มีขอบเขตอยู่แล้วตำรวจทำงานไม่ยาก คณะทำงานชุดนี้ก็ไม่ยากเพราะมีกติกาอยู่ ในบ้านเมืองนี้มีขื่อมีแปร ต้องทำกฎหมายให้เป็นกฎหมายแค่นั้นเอง ในเรื่องนี้ไม่หนักใจเลย แต่ว่าจะไล่เรียงไป ซึ่งก็จะไล่เรียงไปเรื่อยๆ เรื่องเสียภาษีโรงแรมอยู่บนเกาะเสียภาษีหรือไม่ หลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ ภาษีที่ดินมีการชำระครบหรือไม่ จะได้เรียนไปได้ทั้งหมด ภาษีจะกลับมาที่ไหนก็กลับมาที่พื้นถิ่นแห่งนี้ ซึ่งก็จะดำเนินการไปทั้งหมดเพื่อจะได้เกิดความมั่นคงของคนที่อาศัยบนเกาะนี้ เพราะเกาะนี้มีพื้นที่เพียง 1,200 ไร่ เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐลงมาทุกตรวจทุกหน่วยก็จะเรียบร้อย" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวในที่สุด

 

  #TV5HD

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

MOBYE ออกเพลงใหม่เอาใจคนไทป์ขี้เกียจกับซิงเกิ้ลที่สองอย่าง “ขี้เกียจแล้วอ่ะ”

19 ก.ย. 2567 19:31 109 views

ข่าว

'ลุงป้อม'หน้าตาสดใสนำทีม พปชร.มอบถุงยังชีพชาวหนองคายถูกน้ำท่วม

19 ก.ย. 2567 15:45 135 views

ข่าว

“ ตรวจสภาพความพร้อมชุดบรรเทาสาธารณภัย พล.1 รอ. ”

19 ก.ย. 2567 15:35 92 views

ข่าว

พล.1 รอ. ออกช่วยเหลือประชาชนในห้วงที่ฝนตกหนัก บริเวณ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

19 ก.ย. 2567 15:30 96 views

ข่าว

ด่วน!อุตุประกาศ‘ฉบับ 9’ ดีเปรสชันเปลี่ยนเป็น‘พายุซูลิก’แล้ว ทั่วไทยเตรียมรับมือ‘ฝนตกหนัก’

19 ก.ย. 2567 14:37 53 views

ข่าว

เฟดลดดอกเบี้ยครั้งแรกแบบแรง 0.50% เสียงข้างมากหนุนลดอีก 0.50% ในปีนี้

19 ก.ย. 2567 14:11 66 views

ข่าว

‘นายกฯ’ปัดตอบ‘เฟด’ลดดอกเบี้ยรอบ 4 ปี บอกแบ่งงานแล้ว โยนถามรมต.

19 ก.ย. 2567 14:02 120 views

ข่าว

‘นายกฯ’มอบรางวัลชนะเลิศโครงการสื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า

19 ก.ย. 2567 14:01 131 views

ข่าว

'นายกฯอิ๊งค์'ตั้งบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันแจกเงินหมื่น-ดิจิทัลวอลเล็ต

19 ก.ย. 2567 13:23 32 views

ข่าว

“มาริษ” โชว์วิสัยทัศน์นโยบาย ตปท. สานต่อ “การทูตเพื่อประชาชน” และ “การทูตเศรษฐกิจเชิงรุก”

19 ก.ย. 2567 13:20 47 views

ข่าว

‘เครือข่ายเยาวชน-ผู้ปกครอง’รวมตัวค้านพ.ร.บ.เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ไม่เอากาสิโน

19 ก.ย. 2567 12:43 142 views

ข่าว

"ภูมิธรรม"มอบนโยบายอผศ.-ตรวจเยี่ยมรพ.ทหารผ่านศึก

19 ก.ย. 2567 12:41 126 views

ข่าว

หมูเด้ง ดังสุด ทุกวงการทั่วโลก!

19 ก.ย. 2567 12:05 145 views

ข่าว

'หมอประเวศ' ออกบทความ 'เรื่องใหญ่ 5 เรื่อง ที่คุณทักษิณน่าจะทำให้ได้'

19 ก.ย. 2567 10:48 148 views

ข่าว

'ซาบีดา' เร่งรัดรถดูดโคลนช่วยเทศบาลนครเชียงรายภายในวันศุกร์

19 ก.ย. 2567 10:46 130 views

ข่าว

'แม่เมย์' แจ้งข่าวเศร้าเช้านี้ 'น้องเอวา' ดญ.วัย 11 ปี จากไปอย่างสงบ หลังต่อสู้มะเร็งระยะสุดท้าย

19 ก.ย. 2567 10:43 181 views