×
Live หน้าหลัก ทันเหตุการณ์ ทั่วไป คุณภาพชีวิต อาชญากรรม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ กีฬา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ทหาร การเมือง ภูมิภาค บทความ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ การเงิน โชคชะตาและความเชื่อ สัมภาษณ์&บทความ กิจกรรม ททบ. กิจกรรม ทบ. แนะนำรายการ หน่วยงานและเอกชน พอดแคสด์ ศูนย์ข่าววิทยุ ติดต่อเรา

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567

ล้วงลึกการเมือง  คุยกับ.... "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"  อดีตรองนายกฯ 4 สมัย    "ผมพอแล้ว ไม่เอาแล้ว" 

 29 ม.ค. 2567 16:45 | 2382 view

 @pracha

Facebook X Share

สมคิด จาตุ​ศรี​พิทักษ์​ ปรมาจารย์​เศรษฐกิจ​ ตำนานการเมืองแถวหน้าของไทย อดีตรองนายกฯ 4 สมัย  3 ครั้งแรกในยุคทักษิณ ชินวัตร แห่งไทยรักไทย  และล่าสุดในยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปัจจุบันอายุ 70 ย่าง 71 ปี ก่อนหน้านี้เคยประกาศขอลุ้นนายกฯคนใหม่ของประเทศไทยในฐานะประธานพรรคสร้างอนาคตไทย  แต่ด้วยกติการัฐธรรมนูญไม่เอื้อ กับพรรคเล็ก ทุนไม่ถึงสายป่านไม่พอ จึงต้องหมอบให้กับการไปต่อทางการเมือง  เก็บตัวเงียบๆ เลี้ยงหลานมาพักใหญ่  ก่อนจะออกมาอัพเดตชีวิตในช่วงนี้มาฝากแฟนคลับคนรักสมคิดให้ฟังว่า   

" ชีวิตผมตอนนี้สบายดี พอไม่เล่นการเมืองแล้วมันดีนะโว้ย คุณเห็นไหมหน้าตาผมสดชื่น ไม่ปวดหัว การเมืองเหรอไม่เอาแล้ว พอแล้ว ผมทำมาทั้งชีวิต ตอนนี้ถึงเวลาคนรุ่นใหม่เข้าไปทำบ้าง เราพอแล้วอยู่แบบนี้ดีกว่า  "  สมคิดออกตัวชีวิตช่วงนี้   รำพึงมีโรคประจำตัว อย่างเบาหวานมารังควาญบ้างนิดหน่อย     อาจรำคาญที่ต้องเช็คน้ำตาลทุกเช้าเย็น แต่ภาพรวมสุขภาพยังแข็งแรง​ดี  หน้าตาเปล่งปลั่ง  หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวสมวัย  เปรียบ​ตัวเองเป็น BMW ซีรี่ย์​ 7  ก่อนบอกเคล็ดลับสุขภาพดี เพราะเดินออกำลังกายทุกวัน แถมโชคดีมีศรีภรรยาอย่าง "อ.เล็ก" นางอนุรัชนี จาตุศรีพิทักษ์ ดาวจุฬา อดีตรองคณบดีอักษณศาสตร์   ดูแลประดุจแม่และเมียในคนเดียวกัน  โรคภัยไข้เจ็บต่อให้มีก็ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องเป็นห่วงมากนัก 

คุยกับสมคิดไม่ไปแวะการเมืองก็คงไม่ใช่  แซะถามว่ามองฝีมือของ "เสี่ยนิด" เศรษฐา ทวีสิน นายกฯสายแฟชั่น เป็นอย่างไร   เฮียกวงออกตัวชมนายกฯเป็นคนเก่งเคยบริหารธุรกิจอสังหา​ริมทรัพย์ระดับแสนสิริ​เป็นหมื่นล้านบาท  ครั้นพอมาบริหารประเทศก็คงทำได้สบายอยู่แล้ว   "เศรษฐาเขาเก่งนะ  คนเคยบริหารธุรกิจระดับนั้นมาแล้ว บริหารประเทศก็คงไม่ยาก แต่ผมว่าเขาต้องหาทีมงานเก่งๆช่วยนะ เพราะหลายเรื่องดูยังมีปัญหาอยู่ "   สมคิดติงเบาๆ แต่ไม่ขอประเมินว่าเสี่ยนิดอยู่​สั้นยาวแค่ไหนเพราะไม่อยากเจอทัวร์ลง  พร้อมยอมรับว่านโยบายแจกเงินดิจิทัลเป็นเรื่องลำบากของรัฐบาล เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้  หลังมีหลายหน่วยงานออกมาค้านกันอุตลุตเพราะกลัวจะซ้ำรอยจำนำข้าวยุคยิ่งลักษณ์  ที่ก่อหนี้เสียบานเบอะ   ส่วนเมกกะโปรเจคต์แลนด์บริจด์เจ้าตัวก็มองว่ายาก เพราะตอนนี้จีนก็มีปัญหาขาดสภาพคล่อง จะไปดึงอินเดียกับตะวันออกกลางมาลงทุนก็ลำบาก  ยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา เพราะหลังสิบกว่าปีที่ผ่านมา  ทุนแขกทุนตะวันออกกลางไม่เคยมาลงทุนขนาดใหญ่ในไทยเลย 

ในฐานะที่ถูกยกให้เป็นกูรูเศรษฐกิจ เป็นมือรันเศรษฐกิจมาหลายรัฐบาล อดไม่ได้ที่จะถามสมคิดเรื่องผู้ว่าฯแบงค์ชาติ  "ดร.นก "  เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ  ว่าจะรอดสันดอนไหม  เพราะตอนนี้ถูกบี้ถูกบดเหลือเกิน ทั้งจากนายกฯ จากคนในรัฐบาล  สมคิดออกตัวเอาใจช่วยเศรษ​ฐพุฒิ  ยืนยันว่าดำเนินนโยบาย "ดอกเบี้ย" อย่างถูกต้องแล้ว เศรษฐกิจภาพใหญ่ยังไม่ฟื้น อเมริกาก็ฟุบ จีนก็สลบ แบงค์ชาติก็ต้องดำเนินนโยบายแบบนี้  จะไปขึ้นลงเอาใจใครคงไม่ได้    แต่ระยะยาวก็แอบห่วงเรื่อง "บารมี" ในการแก้ไขปัญหา​ของเศรษฐพุฒิเหมือนกันว่าจะเอาชนะพวกเขี้ยวลากดินทางการเมือง  กับ พวกนายเบงค์ขาใหญ่ได้หรือไม่   "ผมว่านกเขาเก่งนะ เขาอยู่ตรงนั้นก็ต้องมองภาพรวม  ไปลดมากก็ไม่ได้ เดี๋ยวเงินไหลออกหมด ก็ต้องดูทุกอย่างให้เหมาะสม  แต่ก็แอบเป็นห่วงเขาเหมือนกัน เพราะเจอแต่พวกเขี้ยวทั้งนั้น" 


แวะกลับไปที่การเมือง  เฮียกวงตีลังกายันไม่กลับไปเล่นการเมืองอีกแล้ว  ตอนนี้ก็ได้แต่ส่งกำลังใจให้สองกุมาร "อุตตม-สนธิรัตน์" ทำงานช่วยเหลือ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่พปชร. ขณะที่ความสัมพันธ์กับลุงป้อมนั้นสมคิดยัน "รักกันดี"  ยันไม่เคยขัดแย้งกัน   "  เห้ย ผมกับพี่ป้อมนี้ รักใคร่กันดี ไม่เคยทะเลาะกัน   ล่าสุดผมไปเขาใหญ่ ท่านยังโทรมาหาเลย ก็คุยกัน  ท่านก็อยากกลับให้มาช่วยงานกัน ผมก็บอกว่าไม่เอาแล้ว ไม่ไหวแล้ว ขออยู่อย่างนี้ดีกว่า  ตรงนี้ก็มีไอ้สนกับไอ้อุต เขาช่วยอยู่แล้ว " 


สมคิดเผยว่าชีวิตทุกวันนี้ ก็เฝ้าดูความสำเร็จของลูกๆทั้ง 3 คน คือ "คิด-เต๋า-คลัง"   ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ (สมรสกับ อาจารย์วณิศรา บุญยะลีพรรณ) ดร. ณพล จาตุศรีพิทักษ์ (สมรสกับ ภาวิณี ปราณีประชาชน) และ นาย ณฉัตร จาตุศรีพิทักษ์  ที่แต่ละคนล้วนเริ่มสร้างเส้นทางสู่ดวงดาวของตนเอง มีหน้าที่การงานมั่นคงในแวดวงที่ตนเองชอบ  แถมมีหลานปู่ออกมาแล้ว 3 คนคือ "น้องแนช-น้องนาวี" ของหนุ่มคิด  และ  "น้องปราณ" ของหนุ่มเต๋า จะมีที่ยังไม่แต่งงานคนเดียวคือหนุ่มคลังที่พ่อเคยพาไปตอนเปิดตัวทางการเมือง   " ผมบอกลูกๆทุกคนหากล่องก่อน แล้วเงินจะตามมาเอง  สมัยผมหนุ่นๆ อายุ30 กว่าไปบรรยายที่ไหนก็กระเตงลูกไปเลี้ยงข้างเวที เจ้าคิดก็โตมาแบบนั้น ไม่งั้นจะเอาเงินที่ไหนกินอยู่  เงินเดือนตอนแรก 4 พันบาท ถ้าไม่รับงานพูดบรรยายจะเอาอะไรกิน  สมัยก่อนมีรถนิสสัน ซันนี่เก่าๆคันนึงขับไปทำงาน แต่คนเห็นแล้วมันดูถูก ตอนนั้นก็เอาเงิน 1.3 ล้านบาทไปซื้อวอลโว่มาคันนึง เอาไว้ใช้ทำงาน  แม่ยายก็ด่าขรมเพราะกลัวเราผ่อนไม่ไหว แต่ภาพลักษณ์เป็นเรื่องสำคัญ ขับรถเก่าๆใครจะจ้างเราไปพูดว่ะ 555 " สมคิดย้อนอดีต    

ก่อนเปิดใจว่าชีวิตตอนนี้กินอิ่มนอนหลับ  มีความสุขกับการรับส่งหลานๆ ไปโรงเรียน​ วันหยุดวันว่างก็เล่นกับหลาน 3 คน คือ   "แนท-นาวี่-ปราณ" แต่ละคนซนย่าบอกใคร  และกำลังมีคนที่ 4 ออกมาเร็วๆนี้  ความสุขตอนนี้ก็อยู่ที่การแย่งตบตีกับศรีภรรยา เพื่อเป็นคนโปรดของหลานๆ  " หลานๆ 3 คนติดผมหมด เพราะเรามีเยลลี่เด็กๆเขาชอบ เวลานั่งรถ เขาจะไล่คุณย่าไปนั่งหน้า ส่วนคุณปู่ก็นั่งหลังกับเขา 555 กับลูกชายผม ก็บอกเขาทุกคนว่าให้รักแม่ๆมากๆ  ให้ทำดีกับคนใกล้ตัวให้เต็มที่​จะได้ไม่เสียใจในวันข้างหน้า  ตอนนี้ลูกๆผมก็พาไปเที่ยว  จะขอเที่ยวกับเขาอีกสัก 5 ปี  75 เมื่อไหร่ก็คงไปไม่ไหวแล้ว" สมคิดรำพึง  ก่อนจะให้สูตรสำเร็จ​ผู้ชายเป็นการปิดท้ายสนทนา  " ผมบอกลูกชายผมทุกคน  รักเมียมากได้ แต่ต้องรักพ่อและแม่ให้เสมอทัดเทียม​กัน บาลานซ์​น้ำหนักให้ดี จะได้ไม่มีปัญหา  โลกเราทุกวันนี้มันยุ่ง อยากทำอะไรให้รีบทำ อย่าไปแคร์คนอื่นมาก  จำไว้ ช่างมัน ช่างมึง ช่างกู  ท่อง 3 คำนี้ไว้ อยากทำอะไรก็ทำไป ถ้าไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน"   สมคิดที่ปัจจุบันนั่งเป็นประธานกรรมการ บ. WHA  และ ประธาน สหพัฒน์ อินเตอร์ โฮลดิ้ง กลุ่มธุรกิจที่มีมูลค่าหลายหมื่นหลายแสนล้านบาท  ฝากคาถาใช้ชีวิตทิ้งท้าย 

//////////

เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการ LINE ของเราเพื่อรับข่าวสารล่าสุดและอีกมากมาย!

เพิ่มเพื่อน

ทันเหตุการณ์

ข่าว

ต่างชาติเชื่อมั่น‘แบรนด์รถยนต์จีน’ ในเวทีโลก

9 พ.ค. 2567 10:43 3 views

ข่าว

ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน‘ทรงตัว’ หวังมาตรการรัฐช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

9 พ.ค. 2567 10:40 14 views

ข่าว

พีระพันธุ์มั่นใจพรรคไม่สะเทือน ไร้คลื่นใต้น้ำ ปม 'กฤษฎา-สุพัฒนพงษ์' ลาออก

9 พ.ค. 2567 10:01 34 views

ข่าว

"ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ น้องคนเล็กกองทัพบก"

9 พ.ค. 2567 09:57 31 views

ข่าว

ARMY YOUTH SUMMER CAMP  

9 พ.ค. 2567 09:54 25 views

ข่าว

ราคาทองวันนี้ 9 พ.ค. 67

9 พ.ค. 2567 09:31 32 views

ข่าว

ราคาน้ำมันวันนี้ 9 พ.ค. 67

9 พ.ค. 2567 09:29 33 views

ข่าว

นายกฯ ประชุมยาเสพติด เคาะผู้เสพยาบ้า 1 เม็ด กัญชากลับเป็นยาเสพติดประเภท 5

9 พ.ค. 2567 08:44 87 views

ข่าว

คลังสั่งเข้มต้องไม่มีโกง เคาะเกณฑ์1หมื่น ตัดเกรดเงินฝากไม่เกิน5แสน

9 พ.ค. 2567 08:39 44 views

ข่าว

'นายกฯ'การันตีข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาฯคุณภาพดีไม่มีตก กลิ่นหอมเม็ดเรียงสวย

8 พ.ค. 2567 16:25 202 views

ข่าว

ด่วน!สะพัด ‘กฤษฎา’ไขก๊อก‘รมช.คลัง’ หลังไม่พอใจแบ่งงาน

8 พ.ค. 2567 15:30 131 views

ข่าว

กกร.ปรับลดกรอบขยายตัว GDP จ่อทำหนังสือค้านขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ

8 พ.ค. 2567 15:20 129 views

ข่าว

‘พีระพันธุ์’เร่งเขียนกฎหมายปรับโครงสร้าง‘ราคาน้ำมัน’ใหม่

8 พ.ค. 2567 15:17 173 views

ข่าว

'ดร.อาทิตย์'ถามทำไมการเมืองไทย มีแต่เรื่อง พาแม้ว-ปูกลับบ้าน กินข้าวเน่า

8 พ.ค. 2567 15:10 149 views

ข่าว

คณะกรรมการสอบ‘2 บิ๊กตำรวจ’เลื่อนชี้แจงรายละเอียดต่อสื่อมวลชนเป็นหลัง 13 พ.ค.นี้

8 พ.ค. 2567 15:02 168 views

ข่าว

สมศักดิ์พร้อมตรวจคุณภาพข้าว 10 ปี ขอให้ส่งมา 7 วันรู้ผล

8 พ.ค. 2567 13:01 189 views

นโยบายคุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ การจัดการคุกกี้